Luận Văn Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê Việt Nam giai đoạn 2003-2010

Thảo luận trong 'Kinh Tế Quốc Tế' bắt đầu bởi Ác Niệm, 25/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ục lục
    Lời Mở đầu
    Chương I: tình hình thị trường cà phê thế giới
    I. Nguồn gốc, vai trò của cây cà phê trên thị trường thế giới 1
    1.Nguồn gốc, đặc điểm của cây cà phê 1
    2. Vai trò cây cà phê trên thị trường cà phê thế giới 2
    3. Vai trò các tổ chức xuất khẩu cà phê quốc tế 3
    II. Tình hình sản xuất cà phê thế giới 4
    1.Diện tích trồng cà phê 4
    2. Năng suất 5
    3. Sản lượng 5
    4. Các nước sản xuất cà phê chính trên thế giới. 7
    III. Tình hình tiêu thụ và dự trữ cà phê thế giới. 9
    1. Tình hình tiêu thụ cà phê thế giới. 9
    2. Tình hình dự trữ cà phê thế giới. 13
    IV. Tình hình xuất nhập khẩu cà phê thế giới. 17
    1. Tình hình xuất khẩu 17
    2. Tình hình nhập khẩu 22
    3. Diễn biến giá cả 27
    V. Kinh nghiệm sản xuất và xuất khẩu cà phê thế giới 30
    1. Giải pháp về kỹ thuật, chế biến cà phê xuất khẩu 30
    2. Các chính sách hỗ trợ xuất khẩu cà phê 32
    3. Các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu của các doanh nghiệp Braxin 34 Chương II: Thực trạng tình hình sản xuất và xuất khẩu cà phê Việt Nam
    I. Vài nét về ngành cà phê Việt Nam 36
    1. Sơ lược lịch sử trồng cà phê Việt Nam 36 2. Vai trò của cà phê xuất khẩu trong nền kinh tế 37

    II. Thực trạng sản xuất cà phê 38
    1. Diện tích năng suất sản lượng 38
    2. Công nghiệp chế biến 41
    III. Tình hình xuất khẩu cà phê Việt Nam 43
    1. Khối lượng kim ngạch xuất khẩu 43
    2. Giá cà phê xuất khẩu 45
    3. Cơ cấu cà phê xuất khẩu 46
    4. Chất lượng cà phê xuất khẩu 47
    5. Thị trường cà phê xuất khẩu 50
    IV Đánh giá chung tình hình xuất khẩu Việt Nam 57
    1. Thành tựu 57
    2. Hạn chế 60
    Chương III: định hướng và giảI pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê giai đoan 2003-2010
    I. Xu hướng phát triển của thị trường cà phê. 67
    1. Xu hướng phát triển thị trường cà phê thế giới 67 2. Tiềm năng sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam 72
    II. Định hướng phát triển xuất khẩu cà phê của Việt Nam thời kỳ đến năm 2010 74
    III. Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê Việt Nam thời kỳ đến năm 2010 80
    1. Nghiên cứu đầu tư khoa học công nghệ trong lai tạo và chọn giống 80
    2.Tăng cường thâm canh tăng năng suất và hoàn chỉnh quy hoạch 81
    3.Phát triển công nghiệp chế biến 82 4. Thực hiện tốt công tác tiêu chuẩn hóa và kiểm tra chất lượng 83
    5.Nghiên cứu phát triển đa dạng chủng loại chế phẩm 84
    6. Quan tâm xây dựng thương hiệu và quảng cáo sản phẩm 85
    7. Đẩy mạnh liên kết trong kinh doanh và củng cố vai trò của Hiệp hội 86
    8. Tổ chức tốt công tác thông tin ttr và xúc tiến thương mại 87
    9.Tổ chức tốt hệ thống vận tải bảo đảm chất lượng cho cà phê xuất khẩu 88
    10. Các biện pháp về chính sách 89
    Kết luận
    Tài liệu tham khảo

    Lời Mở đầu
    Cà phê chiếm một vị trí quan trọng trong thương mại thế giới với giá trị trao đổi toàn cầu đạt 5,26 tỷ USD trong năm 2002. Cà phê cũng là nguồn thu ngoại tệ quan trọng đối với nhiều nước đang phát triển. Có khoảng 70 nước sản xuất cà phê trên thế giới, trong số đó 45 nước thành viên của Tổ chức cà phê quốc tế chiếm tới 97% tổng nguồn cung cà phê toàn cầu.
    Theo hệ thống mã HS của Việt Nam, cà phê theo mã số HS 090100 “Cà phê các loại rang hoặc chưa rang, đã khử hoặc chưa khử cafein” - thuộc nhóm hàng nông sản được khuyến khích xuất khẩu với mức Thuế suất xuất khẩu 0% .
    Trong những năm gần đây, cà phê đã trở thành một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chiến lược của Việt Nam. Nếu như năm 1980, cả nước mới có 22,5 ngàn ha cà phê với sản lượng 8,4 ngàn tấn thì đến năm 2000, diện tích cà phê đã tăng lên tới 255 ngàn ha, sản lượng 554 ngàn tấn. Với các điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp cho trồng cây cà phê tại nhiều địa phương trong cả nước, Việt Nam có nhiều lợi thế để sản xuất và xuất khẩu cà phê: năng suất thấp, giá thành rẻ và chất lượng cà phê tương đối tốt .Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã tăng liên tục trong những năm đầu của thập niên 90, đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới. Cà phê cũng là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu chiếm khoảng 6% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam giai đoạn 1996- 2000.
    Tuy nhiên, sự phát triển của ngành cà phê Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề bất cập. Khả năng dự trữ, chế biến còn rất hạn chế; chất lượng cà phê không cao; giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam vẫn ở mức thua thiệt trên thị trường thế giới; xuất khẩu cà phê nhân thô vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng xuất khẩu; thị trường xuất khẩu đã có những bước phát triển nhưng chủ yếu vẫn xuất khẩu qua trung gian .Thêm vào đó, tình hình thị trường cà phê quốc tế trở nên không thuận lợi trong những năm gần đây đã làm xuất khẩu cà phê của Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Giá cà phê trên thị trường thế giới giảm liên tục, đặc biệt là từ năm 1998 tới nay, đã làm hiệu quả xuất khẩu cà phê giảm mạnh, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh cà phê của Việt Nam.
    Để khắc phục những khó khăn đang hạn chế sự phát triển của ngành cà phê, nâng cao hiệu quả sản xuất và xuất khẩu, cần đánh giá được những yếu tố tác động tới khả năng phát triển của cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới và tìm ra những giải pháp thích hợp cho sự phát triển bền vững của ngành cà phê. Mục tiêu của luận văn này tập trung mô tả các đặc điểm, cơ cấu và xu hướng phát triển thị trường cà phê thế giới trong những năm tới, triển vọng phát triển sản xuất cà phê của Việt Nam và khả năng xuất khẩu của cà phê Việt Nam, phân tích các nhân tố cản trở sự phát triển của xuất khẩu cà phê của Việt Nam trên các thị trường xuất khẩu chủ yếu .từ đó tìm ra các giải pháp thích hợp cho sự phát triển của ngành cà phê, đặc biệt là trong hoạt động xuất khẩu, khẳng định vị trí của cây cà phê trong chiến lược phát triển xuất khẩu của cả nước.
    Trên cơ sở đó, em đã chia luận văn thành 3 chương:
    Chương I: Thực trạng tình hình sản xuất và xuất khẩu cà phê thế giới
    Chương II: Thực trạng tình hình sản xuất và xuất khẩu cà phê Việt Nam trong thời gian qua.
    Chương III: Định hướng và một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê Việt Nam giai đoạn đến 2010
    Em xin chân thành cảm ơn tiến sĩ Vũ Thị Kim Oanh cùng các thầy cô giáo trong khoa, công ty VINACAFE đã tạo điều kiện hướng dẫn tận tình giúp em hoàn thành khóa luận này.
     

    Các file đính kèm:

    • B5.doc
      Kích thước:
      1.1 MB
      Xem:
      0
Đang tải...