Luận Văn Giải pháp nhằm nâng cao hiện quả sản xuất kinh doanh của xí gnhiệp thương mại Dầu khí hàng không Miề

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài : Giải pháp nhằm nâng cao hiện quả sản xuất kinh doanh của xí gnhiệp thương mại Dầu khí hàng không Miền Bắc


    Thông tin chi tiết​

    nhiều thành phần là một chủ trương khoa học, lâu dài của Đảng và Nhà nước nhằm phát huy mọi nguồn lực để phát triển và sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên nền kinh tế nhiều thành phần còn là một nền kinh tế có tính cạnh tranh quyết liệt. Để tồn tại và phát triển, mọi doanh nghiệp đều phải củng cố vị thế của mình trên thương trường bằng cách tạo được một nguồn vốn và lợi nhuận cao để tạo tiền đề cho sự phát triển của mình.

    Trong một thời gian ngắn được thực tập tại Xí Nghiệp Thương Mại Dầu Khí Hàng Không Miền Bắc và nhờ có sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn Th.s Đỗ Quốc Bình và cùng toàn thể các cô chú trong xí nghiệp em đã dần làm quen với công việc kinh doanh và hiểu rõ được tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Từ nhận thức đó em đã nghiên cứu đề tài:" Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Xí Nghiệp Thương Mại Dầu Khí Hàng Không Miền Bắc ". Kết cấu của luận văn gồm ba phần chính sau:

    Chương I: Một số lí luận chung về việc đánh giá hiệu quả kinh tế sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp .

    Chương II: Phân tích thực trạng và đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong Xí Nghiệp Thương Mại Dầu Khí Hàng Không Miền Bắc

    Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Xí Nghiệp Thương Mại Dầu Khí Hàng Không Miền Bắc


    Tuy nhiên đây là một vấn đề có phạm vi khá rộng lớn phức tạp và do trình độ, nắm bắt thực tế còn có những hạn chế nên việc nghiên không tránh khỏi những thiếu sót. Vậy nên em rất mong nhận được sự góp ý của các thầy cô cùng cô chú trong xí nghiệp để bài luận văn của em đạt kết quả cao nhất.

    Em xin chân thành cảm ơn.!

    CHƯƠNG I: NHỮNG LÍ LUẬN CHUNG ĐỂ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP

    I- Khái niệm, bản chất và các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp .

    1. Khái niệm hiệu quả kinh tế:

    Để đạt hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp cần phải biết mình sẽ kinh doanh cái gì, cho ai và như thế nào.

    Lợi nhuận cao nhất và chi phí bỏ ra thấp nhất luôn là mục tiêu để doanh nghiệp vươn tới. Các khái niệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh được đưa ra đều chỉ là mức độ hữu ích của các sản phẩm sản xuất ra tức là giá trị sử dụng của nó hoặc là doanh thu và nhất là lợi nhuận của nó thu được sau quá trình sản xuất kinh doanh. Hiệu quả sản xuất kinh doanh là các chỉ tiêu được xây dựng bằng tỉ lệ so sánh giữa kết quả với chi phí . Một trong những khái niệm có tính tổng hợp và khái quát nhất về hiệu quả sản xuất kinh doanh là: " Hiệu quả kinh tế của 1 hiện tượng( hoặc quá trình) kinh tế là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ lợi dụng các nguồn lực như nhân, tài, vật lực và tiền vốn để đạt mục tiêu xác định.

    2. Bản chất:

    Bản chất hiệu quả sản xuất kinh doanh là phản ánh mặt chất lượng của các hoạt động kinh doanh, phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực (lao động, thiết bị máy móc, nguyên, nhiên vật liệu và tiền vốn) để đạt được mục tiêu cuối cùng của mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là tối đa hoá lợi nhuận.

    Hiệu quả sản xuất kinh doanh có thể coi là đạt được một cách toàn bộ nếu hoạt động của các bộ phận mang lại hiệu quả không làm ảnh hưởng đến kết quả chung. Việc đánh giá hiệu quả kinh tế hay xã hội chỉ mang tính chất tương đối bởi ngay một chỉ tiêu cùng phản ánh cả hai mặt: Hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội. Hiệu quả kinh tế tăng lên dẫn đến mức tăng của hiệu quả xã hội

    3. Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp .

    Những nhân tố ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh bao gồm nhân tố bên trong và nhân tố bên ngoài doanh nghiệp

    3.1- Nhóm nhân tố bên trong doanh nghiệp :

    a- Nhân tố con người:

    Với sự phát triển khoa học công nghệ không ngừng, việc đưa những dây chuyền công nghệ hiện đại và sản xuất kinh doanh là điều không thể thiếu nhưng đồng thời người lao động cũng phải ngày càng hoàn thiện hơn các kĩ năng, kĩ thuật để điều khiển chúng tốt hơn. Máy móc dù hiện đại đến đâu cũng do con người sản xuất và điều khiển vì vậy nhân tố con người tác động trực tiếp đến năng xuất và chất lượng sản phẩm. Nếu kĩ thuật và kiến thức tốt thì sản phẩm sẽ đạt chất lượng cao, giảm tỉ lệ hỏng từ đó giảm chi phí về thời gian và tiền bạc đồng thời nâng cao hiệu quả cạnh tranh. Còn nếu lao động kém kĩ thuật thì sản phẩm tạo ra kém chất lượng dẫn đến tốn kém nguyên vật liệu từ đó chi phí cho sản phẩm tăng và như vậy giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh .

    b- Nhân tố về quản lý:

    Quản lý ra đời chính là để tạo ra một hiệu quả hoạt động cao hơn hẳn so với lao động của từng cá nhân riêng rẽ của một nhóm người khi họ tiến hành các hoạt động lao động chung. Việc hoàn thiện một bộ máy tổ chức quản lý nhằm tạo ra một tổ chức năng động và hiệu quả, nhạy cảm và có tính thích nghi với môi trường kinh doanh, tạo ra một cơ chế quản lý đảm bảo sự nhịp nhàng, đồng bộ trong hoạt động, phát huy cao độ tính chủ động và những tài năng sáng tạo của mỗi cá nhân, mỗi bộ phận trong việc xử lý các tình huống trong sản xuất kinh doanh




    c- Cơ sở vật chất kĩ thuật và sử dụng vốn:

    Quá trình sản xuất và kinh doanh luôn gắn liền với sự phát triển của tư liệu lao động. Sự phát triển của tư liệu lao động gắn với quá trình tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Không một tổ chức sản xuất kinh doanh nào có tư liệu lao động nghèo nàn mà lại đạt được kết quả kinh doanh cao. Như vậy cơ sở vật chất kĩ thuật là 1 nhân tố hết sức quan trọng trong việc tăng chất lượng sản xuất, hiệu quả kinh tế.

    Khi bước vào sản xuất kinh doanh , mọi doanh nghiệp đều phải có vốn. Vốn quyết định đến thành quả kinh doanh của doanh nghiệp . Đối với một doanh nghiệp Nhà nước, ngoài việc được nhà nước cấp vốn, doanh nghiệp còn phải tự bổ xung, bảo toàn và phát triển nguồn vốn bằng cách vay ngân hàng , liên doanh Một yếu tố cơ bản để đánh giá doanh nghiệp có sử dung hiệu quả nguồn vốn hay không là khả năng quay vòng vốn của doanh nghiệp đó. Khả năng quay vòng vốn càng nhiều thì càng có nhiều cơ hội kinh doanh.

    d- Bán hàng và dịch vụ:

    Công tác bán hàng và dịch vụ có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp . Thực hiện tốt công việc này không chỉ tăng doanh thu mà còn tạo đựơc uy tín đối với khách hàng.

    đ- Hệ thống thu nhập và xử lý thông tin:

    Việc kinh doanh trong điều kiện cạnh tranh mạnh như ngày nay, doanh nghiệp cần phải biết thu nhập những thông tin chính xác có liên quan như thị trưòng, công nghệ, người mua, người bán Mọi thông tin có chính xác và đươc xử lý tốt sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

    3.2- Nhóm nhân tố bên ngoài:

    Đó là những nhân tố mang tính khách quan. Những nhân tố này có thể chia làm 2 nhóm:

    + Nhóm 1 ( Môi trường vĩ mô) : Bao gồm pháp lý, địa lý tự nhiên
     
Đang tải...