Chuyên Đề Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu theo hình thức FOB của công ty may Chiến Thắng

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    88 trang

    Mục lục

    Lời nói đau ^` . 01

    Chương I: Một số nét khái quát về công ty may Chiến Thang (' 03

    I. Quá trình hình thành và phát triển 03

    II. Đặc điểm kinh te-kỹ^' thuật công ty may Chiến Thắng 05

    1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý 05

    2. Tình hình lao động. . 06

    3Thiệt bị và công nghệ. . 10

    4. Vốn kinh doanh và tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty trong những năm gần đây. . 13

    Chương II: Thực trạng xuất khẩu hàng may mặc tại công ty may Chiến Thang ('. 15

    I. Thực trạng xuất khẩu hàng may mặc của Công ty 15

    1. Hình thức xuất khẩu hàng may mặc ở công ty may Chiến Thắng 15

    2. Tình hình xuất khẩu của Công ty . 16

    II. Thực trạng tình hình xuất khẩu trực tiếp hàng may mặc (FOB) của công ty may Chiến Thắng hiện nay. . 23

    1Thưc. trạng xuất khẩu hàng FOB tại công ty may Chiến Thắng

    11. Các mặt hàng xuất khẩu theo hình thức FOB. 24

    12. Kim ngạch xuất khẩu hàng FOB 26

    13. Phương thức thanh toán áp dụng trong xuất khẩu hàng FOB . 30

    14. Thị trường xuất khẩu. . 30

    2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu theo hình thức FOB 38

    21. Khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường quốc te ^

    22. Nguồn nguyên vật liệu phục vụ cho may xuất khẩu . 44

    23. Tình hình chính trị thương mại 47

    III Một số đánh giá về khả năng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu theo hình thức FOB của công ty may Chiến Thắng. . 49

    1. Điểm mạnh. . . 49

    2. Điểm yếu. . 50

    3. Cơ hội và thách thuc +' 52

    IV. Sự cần thiết phải chuyển đổi hình thức gia công xuất khẩu hàng may mặc sang xuất khẩu theo hình thức FOB. . 56

    1. Sự cần thiết của chuyển đổi từ gia công xuất khẩu hàng may mặc sang xuất khẩu hàng FOB. . 56

    2 Kinh nghiệm của một số nước về chuyển đổi từ hình thức gia công xuất khẩu sang xuất khẩu trực tiếp hàng may mac (. 57

    21. Hồng Kông: . 57

    22. Trung Quoc-ASEẤN và kinh nghiệm chiếm lĩnh thị trường: 58

    Chương III: Phương hướng và giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu theo hình thức FOB của công ty may Chiến Thắng . . 61

    IMuc. tiêu phát triển của công ty may Chiến Thắng từ nay đến năm 2010 61

    II. Một số giải pháp chủ yếu đẩy mạnh xuất khẩu theo hình thức FOB của công ty may Chiến Thắng. . 64

    1. Các giải pháp thuộc về phía Công ty. .

    11. Tổ chức tốt công tác nghiên cứu tiếp cận thị trường. 64

    12. Mở rộng phát triển thị trường nguyên vật liệu phục vụ may xuất khẩu. 66

    13. Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn vốn. 69

    14. Nâng cao chất lượng của sản phẩm 70

    15. Đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm may mặc tại chỗ cho khách du lịch nước ngoài và kiều bào về thăm tổ quốc. 77

    2. Giải pháp thuộc về phía nhà nước. . 79

    21. Chính sách hỗ trợ về mặt thị trường.

    22. áp dụng một chính sách tín dụng phù hợp với ngành dệt may xuất khẩu 81

    23. Chính sách thue . ^'. 81

    24. Chính sách đầu tư cho ngành dệt và phụ liệu may 82

    25. Các kiến nghị khác

    Kết luan . ^. 84

    Danh mục tài liệu tham khao . ? . 85



    lời nói đầU


    Qua hơn 10 năm đổi mới, hoà chung với nhịp điệu phát triển chung của toàn cầu trong những bước chuyển mình đầu tiên của thiên niên kỷ mới, đất nước đã trải qua bao gian lao, thử thách và ngày nay bước đầu đã đạt được những thành tựu kinh tế đáng kể. Theo đà chuyển biến chung của đất nước, hoạt động thương mại quốc tế cũng đã tham gia đóng góp một phần công sức không nhỏ cho sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước. Đại hội đại biểu lần thứ IX Đảng Cộng Sản Việt Nam trong khi đề cập đến việc đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu nhằm góp phần thực hiện công cuộc công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước đã khẳng định: “ Đẩy mạnh xuất khẩu, coi xuất khẩu là hướng ưu tiên và là trọng điểm của kinh tế đối ngoại”.

    Hàng det-mậy là một trong những mặt hàng chủ lực đã được Đảng và Nhà nước quan tâm hướng mạnh đến xuất khẩu. Thời gian qua, ngành det-mậy có một vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân nhằm đảm bảo hàng hoá tiêu dùng trong nước, có nhiều điều kiện mở rộng thương mại quốc tế, thu hút nhiều lao động, tạo ra ưu thế cạnh tranh cho các sản phẩm xuất khẩu sử dụng nhiều lao động và cũng là ngành có tỷ lệ lợi tức tương đối cao. Kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may không ngừng gia tăng và hàng năm thu về cho đất nước một khoản ngoại tệ hơn 1 tỷ USD. Hiện nay, ngành may Việt Nam đã có quan hệ với hơn 200 công ty thuộc 40 quốc gia trên thế giới và khu vực. Điều đó đã khẳng định được uy tín ngày càng cao của hàng xuất khẩu Việt Nam trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, cho đến nay, ngành may xuất khẩu của Việt Nam chỉ dừng ở mức độ gia công cho nước ngoài là chủ yếu, hiệu quả thấp, đây là yếu tố làm cho chúng ta bị động trong sản xuất, đôi khi sản xuất này mang tính thời vụ và phụ thuộc vào nhu cầu cũng như sự biến động về thị trường của khách hàng nước ngoài. Điều đó đặt ra cho ngành một nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là phải nhanh chóng chuyển sang hình thức xuất khẩu FOB để góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, thực hiện tốt nhất mục tiêu của chiến lược tăng tốc mà ngành dệt may đặt ra từ nay đến năm 2010.

    Là một thành viên của Tổng công ty may Việt Nam, công ty may Chiến Thắng đã phát triển từ một xí nghiệp may quy mô nhỏ sản xuất đơn thuần theo pháp lệnh nhà nước đã trở thành một Công ty chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, lớn mạnh cả quy mô năng lực và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Công ty may Chiến Thắng đã từng bước khẳng định được uy tín của mình trên thị trường may mặc xuất khẩu với trên 15 mặt hàng may mặc khác nhau xuất sang được gần 30 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, doanh thu xuất khẩu của Công ty tăng trung bình 15%/ năm. Mặc dù đạt dược kết quả như vậy nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cũng giống như các doanh nghiệp may mặc khác của Việt Nam vẫn chủ yếu là gia công cho nước ngoài. Để theo kịp xu hướng phát triển chung của ngành may mặc Việt nam và nâng cao hiệu quả xuất khẩu của mình, phương hướng phát triển của công ty may Chiến Thắng trong những năm tới là phải nhanh chóng chuyển từ gia công xuất khẩu sang xuất khẩu theo hình thức FOB.

    Sau một thời gian thực tập tại công ty may Chiến Thắng, đứng trước thực trạng khó khăn chung trong Công ty và những vướng mắc trong việc đẩy mạnh việc chuyển đổi từ phương thức gia công xuất khẩu hàng may mặc sang xuất khẩu trực tiếp , với mong muốn tìm hiểu, nghiên cứu và góp phần tìm ra những giải pháp cho Công ty cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của Cô giáo – Thạc sĩ Trần Thị Thạch Liên, tôi đã chọn đề tài:

    Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu theo hình thức FOB của công ty may Chiến Thắng

    Luận văn được viết gồm 3 phần:


    Chương I: Một số nét khái quát về công ty may Chiến Thắng


    Chương II: Thực trạng xuất khẩu hàng may mặc tại công ty may Chiến Thắng

    Chương III: Phương hướng và giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu theo hình thức FOB của Công ty

    Tuy nhiên, với thời gian thực tế còn ít và trình độ có hạn vì vậy đề tài nghiên cứu của tôi không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được chỉ bảo, góp ý của các thầy cô, Ban lãnh đạo của công ty may Chiến Thắng cùng toàn thể bạn đọc để tôi có thể hoàn thành bài luận văn tốt hơn. Qua đây tôi xin cảm ơn cô giáo Thạc sĩ Trần Thị Thạch Liên và toàn thể ban lãnh đạo, cán bộ công nhân viên công ty may Chiến Thắng đã giúp tôi hoàn thành đề tài này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...