Luận Văn Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại khách sạn Nam Thành

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại khách sạn Nam Thành

    LỜI MỞ ĐẦU

    Từ khi nước ta chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung sang cơ chế thị trường có sự quản lư và điều tiết của nhà nước. Nền kinh tế nước ta đó cú những bước phát triển vượt bậc, đời sống của nhân dân ngày một nâng cao, có điều kiện để phát triển toàn diện .
    Nền kinh tế thị trường với những quy luật khắt khe của nó đă buộc các doanh nghiệp phải t́m mọi cách sử dụng các nguồn lực sản xuất xă hội để sản xuất ra sản phẩm hàng hoá sao cho với chi phí thấp nhất và đem lại lợi nhuận cao nhất có như vậy th́ doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển. Ngược lại nếu doanh nghiệp sử dụng lăng phí các nguồn lực đó sẽ không có điều kiện để tồn tại.
    Như ta đă biết rằng doanh nghiệp hoạt động trong cơ chế thị trường th́ mục tiêu lâu dài là tối đa hoá lợi nhuận .Để thực hiện các mục tiêu này thỡ cỏc doanh nghiệp phải tiến hành các hoạt động kinh doanh để tạo ra sản phẩm cung cấp cho thị trường. Muốn vậy doanh nghiệp phải sử dụng các nguồn lực sản xuất xă hội nhất định. Doanh nghiệp càng tiết kiệm sử dụng các nguồn lực này bao nhiêu th́ sẽ càng có cơ hội để thu được nhiều lợi nhuận bấy nhiêu. Kết quả kinh doanh càng cao th́ càng phản ánh doanh nghiệp đă tiết kiệm các nguồn lực sản xuất. V́ vậy nâng cao kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh là đ̣i hỏi khách quan để doanh nghiệp thực hiện mục tiêu bao trùm là tối đa hoá lợi nhuận .
    Qua nhận thức về mặt lư luận, cùng với thời gian thực tập khách sạn Nam Thành, được sự hướng dẫn tận t́nh của thầy giáo Nguyễn Văn Mạnh cùng cỏc cụ cỏc chú khách sạn em đă chọn đề tài:"Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại khách sạn Nam Thành” để viết chuyên đề tốt nghiệp




    Ngoài phần mở đầu và kết luận chuyên đề bao gồm 3 phần:
    ChươngI: giới thiệu khái quát về khách sạn Nam thành
    Chương II: Thực trạng hoạt động kinh doanh của khách sạn Nam Thành trong giai đoạn 2002 - 2004
    Chương III: Một sè giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của khách sạn Nam Thành

    Với thời gian thực tập ngắn, khả năng nghiên cứu có hạn, phạm vi rộng, đề tài khụng trỏnh khỏi thiếu sót nhất định. Kính mong được sự đóng góp, bổ sung của các thầy cô giỏo, cỏc cán bộ công nhân viên của công ty cùng tất cả bạn đọc quan tâm đến đề tài.




    Chươngigiới thiệu khái quát về khách sạn nam thành1.1. Quá tŕnh h́nh thành và phát triển của khách sạn Nam ThànhVới vị trí địa lư nằm ở cửa ngơ phía Nam của thủ đô nên gặp nhiều những thuận lợi từ việc đún khỏch cỏc tỉnh về hà nội họp và cỏc khỏch nghỉ trọ văng lai qua đường .Nằm trên trục đường quốc lé 1 A gần km sè 9 đường giải phóng Hà Nội . Nay thuộc quận Hoàng Mai Hà Nội
    Công ty xuất nhập khẩu bao b́ Bộ thương mại được thành lập ngày 20/12/1975 theo quyết định số 4321/QĐ/BTM. Thiết kế ban đầu là thiết kế khu nhà nghỉ cao cấp dành cho cỏn bộ của Bộ thương mại. Sau đó liên kết với Bộ quốc pḥng chuyển từ công ty xuất nhập khẩu và bao b́ của Bộ thương mại thành khách sạn Nam Thành như hiện nay. Khách sạn Nam Thành là một doanh nghiệp Nhà Nước hoạt động theo cơ chế thị trường vừa phục vụ nhu cầu của cán bộ trong ngành ngoài ra c̣n phục vụ nhu cầu của khách du lịch như hiện nay.
    Quá tŕnh hoạt động trong 30 năm qua Khách sạn đă trải qua một số thời kỳ:
     Từ năm 1975 đến 1977 là đơn vị hạch toán độc lập có con dấu và tài khoản riêng, trực thuộc Bộ Nội thương, sau đó là Bộ Công an. Đây là thời kỳ bao cấp nên khách sạn thường xuyên bị động trong việc điều phối kế hoạch kinh doanh.
     Từ năm 1988 đến 1995 là đơn vị hạch toán độc lập không đầy đủ, trực thuộc Bộ thương Mại. Thời kỳ này khách sạn đă bước vào kinh doanh theo cơ chế thị trường.
     từ năm 1995 đến nay Khách sạn là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ thương mại , hạch toán độc lập hoàn toàn, có con dấu và tài khoản riêng.
    1.2.Những đặc điểm chủ yếu của khách sạn trong hoạt động kinh doanh
    1.2.1. Cơ cấu tổ chức của khách sạn Từ năm 1998 đến nay, cơ cấu tổ chức của khách sạn được tổ chức theo mô h́nh trực tuyến chức năng, thể hiện qua sơ đồ sau
    Sơ đồ 1: Mô h́nh cơ cấu tổ chức của Khách sạn Nam Thành
    [​IMG]


    Giám đốc:
    Giám đốc là người lănh đạo Khách sạn, do Tổng cục Du lịch bổ nhiệm, là đại diện pháp nhân của Khách sạn, chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh của Khách sạn. Giám đốc điều hành theo chế độ thủ trưởng, có quyền ra quyết định cơ cấu tổ chức bộ máy quản lư của Khách sạn theo nguyên tắc tinh giản, gọn nhẹ, có kết quả.
    Phó Giám đốc 1, phó Giám đốc 2:
    Do Tổng cục Du lịch bổ nhiệm theo đề nghị của Giám đốc Khách sạn. Phó Giám đốc 1 phụ trách Khách sạn Nam Thành, xí nghiệp giặt là, cửa hàng ăn uống.
    Phó Giám đốc 2 phụ trách trung tâm Du lịch và các chi nhánh đại diện.
    Cỏc pḥng ban:
     Pḥng Tổ chức - Hành chính
    Chức năng: Tham mưu cho Giám đốc Khách sạn về công tác tổ chức, công tác đào tạo, tuyển dụng và quản lư lao động, các chính sách về tiền lương, tiền thưởng và các chế độ bảo hiểm xă hội, bảo hiểm lao động cựng cỏc chủ trương sát với t́nh h́nh của Khách sạn, phù hợp với chính sách của Nhà nước. Thực hiện công tác quản lư hành chính, thi đua, khen thưởng, kỷ luật, bảo vệ và bảo vệ nội bộ trong Khách sạn.
    Nhiệm vô:
    + Nghiên cứu xơy dựng mô h́nh tổ chức, đề xuất với Khách sạn sắp xếp bộ máy trực tiếp sản xuất - kinh doanh và quản lư kinh doanh trong toàn Khách sạn. Tổ chức tuyển dụng, quản lư hồ sơ, sắp xếp và áp dụng chức danh tiêu chuẩn nghiệp vụ viên chức ngành du lịch trong Khách sạn.
    + Nghiên cứu xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ng̣ cán bộ công nhân viên trong toàn Khách sạn (kết hợp với pḥng kỹ thuật nghiệp vô).
    + Xây dựng kế hoạch lao động và tiền lương, chủ tŕ xây dựng và tổ chức thực hiện cỏc hỡnh thức chia tiền lương và thuê mướn lao động, bảo đảm thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, nâng cao năng suất lao động và kết quả, đồng thời phát huy được lao động đặc thù có tay nghề cao.
    + Đề xuất và theo dơi các hoạt động thi đua trong Khách sạn, các tiêu chuẩn thi đua để làm căn cứ cho Giám đốc Khách sạn khen thưởng hoặc kỷ luật công nhân viên.
    + Tham mưu cho Đảng uỷ, ban Giám đốc Khách sạn và trực tiếp tổ chức điều hành Khách sạn, bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, trật tự an toàn cơ quan, công tác pḥng cháy chữa cháy, bảo hộ, an toàn lao động và công tác bảo hiểm xă hội theo Bộ luật Lao động.
    + Xây dựng nội quy, quy chế và giám sát việc thực hiện nội quy, quy chế, kỷ luật lao động trong các bộ phận của Khách sạn .
    + Thực hiện công tác quản trị hành chính, văn thư, đánh máy, in Ên, lưu trữ các văn bản, tài liệu, tư liệu. Đảm bảo liên lạc giữa Giám đốc Khách sạn với các tổ chức bên ngoài có liên quan đến hoạt động của Khách sạn.
    + Xây dựng và tổ chức thực hiện chương tŕnh của ban Giám đốc Khách sạn và giúp ban Giám đốc trong việc giao tiếp lễ tân.
    + Quản lư các khu tập thể và địa giới của Khách sạn, thực hiện các nghi lễ, trang trí cơ quan trong các ngày lễ, Tết theo yêu cầu của Giám đốc Khách sạn. Tham mưu và thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh trong sản xuất, chế biến phục vụ khách và tổ chức các biện pháp pḥng bệnh, pḥng dịch .
     Pḥng Kinh tế - Kế hoạch
    Chức năng: Tham mưu cho Giám đốc Khách sạn xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn, trung hạn, ngắn hạn và các đề án sản xuất - kinh doanh, huy động vốn, quản lư tài chính và tổ chức hạch toán kinh tế trong toàn Khách sạn.
     
Đang tải...