Luận Văn Một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở Công ty cổ phần May Thăng Long

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Mit Barbie, 11/1/12.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu
    Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta có nhiều biến đổi quan trọng theo chiều hướng tích cực, để có thể tồn tại và phát triển, doanh nghiệp cần phải thấy được sự thay đổi của môi trường kinh doanh có tác động đến doanh nghiệp.
    Trong nền kinh tế thị trường như hiện nay, để lựa chọn và sản xuất ra những sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của khách hàng đã là một điều hết sức khó khăn, thế nhưng để bán được sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng và thu về cho doanh nghiệp những khoản thu nhập chính đáng cũng là một việc rất phức tạp. Tiêu thụ sản phẩm đã sản xuất ra là một khâu quan trọng của tái sản xuất xã hội. Quá trình tiêu thụ sản phẩm chỉ kết thúc khi quá trình thanh toán giữa người mua và người bán đã diễn ra và quyền sở hữu sản phẩm hàng hoá đã thay đổi. Thông qua công tác tiêu thụ mà người ta có thể đánh giá được tính hiệu quả của các quá trình trước đó như: nghiên cứu thị trường, quản lý sản phẩm quản lý chất lượng, quảng cáo , xúc tiến
    Đạt được lợi nhuận cao chính là mục tiêu hàng đầu khi doanh nghiệp tham gia vào quá trình sản xuất - kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm hàng hoá chính là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất - kinh doanh và ảnh hưởng có tính quyết định đến mục tiêu đã đề ra của doanh nghiệp, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.Chỉ có tiêu thụ được sản phẩm hàng hoá của mình thì mới thực hiện được giá trị và giá trị sử dụng. Tiêu thụ sản phẩm hàng hoá chính là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng.
    Trong tình hình trong nước và trên thế giới có nhiều thời cơ và thách thức như hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp tham gia sản xuât trong ngành may mặc nói riêng sẽ là những người “trực diện” cạnh tranh với nhau, với các doanh nghiệp khác trong khu vực và trên thế giới.
    Công ty cổ phần May Thăng Long là một doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trong ngành may mặc, trước những tình hình mới như: tiến trình tham gia AFTA và sắp tới đây sẽ gia nhập WTO cuả nước ta, sẽ phải cố gắng tăng cường và thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm nhằm chiếm được thị phần đáng kể trong nướcvà tiếp tục tăng cao kim ngạch xuất khẩu tới các thị trường truyền thống và các thị trường mới.
    Trong những năm qua Công ty cổ phần May Thăng Long cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể trong viêc mở rộng thị trường và chiếm lĩnh thị trường trong nước và nước ngoài. Đây chính là lý do mà em lựa chọn đề tài “Một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở Công ty cổ phần May Thăng Long”. Khoá luận tốt nghiệp của em gồm ba phần:
    Phần I: Lý luận chung về tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
    Phần II: Phân tích thực trạng sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần May Thăng Long trong những năm qua.
    Phần III: Một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần May Thăng Long trong thời gian tới.

    Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng do thời gian nghiên cứu hạn chế ,đây lại là một đề tài rộng có nhiều vấn đề phức tạp nên không tránh khỏi thiếu sót. Rất mong nhận dược ý kiến đóng góp của thầy cô và các bạn.
    Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo hướng dẫn:cry:hó giáo sư - Tiến sỹ Phạm Hữu Huy ,các anh chị trong phòng kế hoạch thị trường của công ty, cùng các Thầy, Cô trong khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh đã tận tình giúp đỡ để em có thể hoàn thành khoá luận tốt nghiệp này.


    mục lục

    Trang
    Lời mở đầu 1
    Phần I: Lý luận chung về tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp 3

    I. Thị trường và các vấn đề cơ bản của thị trường tiêu thụ sản phẩm 3
    1.1. Khái niệm thị trường 3
    1.2. Vai trò của thị trường 4
    1.3. Chức năng của thị trường 5
    1.4. Các quy luật kinh tế chủ yếu của thị trường 6
    II. Bản chất của tiêu thụ sản phẩm và vai trò của nó đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 7
    2.1. Bản chất của việc tiêu thụ sản phẩm 7
    2.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp 9
    III. Các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng tới việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp 10
    3.1. Các yếu tố khách quan 10
    3.1.1. Các yếu tố về kinh tế và chính trị 10
    3.1.2. Các yếu tố văn hoá 11
    3.1.3. Các yếu tố về luật pháp 11
    3.1.4. Môi trường cạnh tranh 12
    2.2. Các yếu tố chủ quan 12
    3.2.1. Tiềm lực tài chính 12
    3.2.2. Sản phẩm của doanh nghiệp 13
    3.2.3. Khả năng kiểm soát chi phối nguồn cung cấp hàng 13
    3.2.4. Nguồn nhân lực của doanh nghiệp 14
    IV. Nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp 14
    4.1. Nghiên cứu thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp 14
    4.2. Ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm 17
    4.3. Kế hoạch sản xuất – tiêu thụ sản phẩm 17
    4.4. Hệ thống kênh và mạng lưới tiêu thụ 18
    4.5. Vận chuyển và thanh toán 19
    4.6. Các chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm 19
    4.7. Phân tích và đánh giá hiệu quả việc tiêu thụ 23
    Phần II: Phân tích thực trạng sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Cổ phần May Thăng Long trong thời gian qua 24
    I. Tổng quan về Công ty Cổ phần May Thăng Long 24
    1.1. Giới thiệu chung về Công ty 24
    1.2. Những đặc điểm kinh tế – kỹ thuật chủ yếu ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần May Thăng Long. 31
    1.2.1. Về thị trường tiêu thụ của Công ty 31
    1.2.2. Về máy móc thiết bị và quy trình công nghệ của Công ty Cổ phần May Thăng Long 32
    1.2.3. Về tình hình nhân sự của Công ty 35
    1.2.4. Về tình hình vốn kinh doanh của Công ty 36
    II. Phân tích thực trạng sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của Công ty May Thăng Long trong những năm qua 37
    2.1. Phân tích thực trạng sản xuất của Công ty Cổ phần may Thăng Long trong thời gian qua 37
    2.1.1. Thực trạng sản xuất các mặt hàng sản phẩm của Công ty 37
    2.1.2. Kết quả kinh doanh của Công ty trong những năm gần đây 38
    2.2. Phân tích thực trạng thị trươờng tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần May Thăng Long trong thời gian qua 39
    2.2.1. Thị trươờng trong nươớc của Công ty Cổ phần May Thăng Long 40
    2.2.2. Thị trơơường nươớc ngoài của Công ty Cổ phần May Thăng Long 41
    2.2.3. Tiêu thụ sản phẩm của Công ty trong thị trường Mỹ 43
    2.3. Thực trạng tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần may Thăng Long trong thời gian qua 45
    2.3.1 Công tác giao dịch ký kết hợp đồng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm 45
    2.3.2 Kế hoạch sản xuất tiêu thụ sản phẩm 45
    2.3.3. Tổ chức hoạt động kênh tiêu thụ sản phẩm 46
    2.3.4 Phương thức vận chuyển và thanh toán 47
    2.3.5. Thực hiện các chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm 49
    III. Đánh giá thực trạng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Công ty trong thời gian qua 50
    3.1. Những ưu điểm 50
    3.2. Những hạn chế và tồn tại 51
    3.3. Nguyên nhân 52
    Phần III: Một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở Công ty cổ phần May Thăng Long 55
    I. Mục tiêu, phương hướng sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của Công ty trong thời gian tới 55
    1.1. Mục tiêu của Công ty trong những năm tới 55
    1.2. Phương hướng để thực hiện các mục tiêu đã đề ra 57
    II. Những giải pháp cơ bản 58
    2.1. Giải pháp 1: Nâng cao tiềm lực tài chính của Công ty 59
    2.2. Giải pháp 2: Nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp 61
    2.3. Giải pháp 3: Tăng khả năng kiểm soát chi phối nguồn cung cấp nguyên phụ liệu 64
    2.4. Giải pháp 4: Phát triển nguồn nhân lực của Công ty 66
    2.5. Giải pháp 5: Thực hiện tốt công tác nghiên cứu thị trường 69
    2.5. Giải pháp 6: Kiến nghị đối với Nhà nước. 71
    Kết luận 74
    Danh mục tài liệu tham khảo 75


    Danh mục các Mô hình và bảng biểu
    Trang

    Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty Cổ phần May Thăng Long 28
    Sơ đồ 2: Sơ đồ quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm của Công ty 34
    Sơ đồ 3: Sơ đồ phương thức tiêu thụ của Công ty Cổ phần may Thăng Long 47
    Biểu đồ: Kim ngạch xuất khẩu qua các năm 39
    Biểu 1: Thị trường trong nước của Công ty cổ phần may Thăng Long 32
    Biểu 2: Giá trị kim ngạch xuất khẩu sang thị trường nước ngoài của Công ty cổ phần may Thăng Long 32
    Biểu 3 : Bảng kê số lượng máy móc thiết bị chủ yếu của Công ty Cổ phần May Thăng Long 33
    Biểu 4 : Về tình hình nhân sự và thu nhập của Công ty Cổ phần may Thăng Long 35
    Biểu 5 : Tình hình vốn đầu tư của Công ty 36
    Biểu 6 : Sản lượng sản xuất qua các năm 37
    Biểu 7 : Tình hình thực hiện các chỉ tiêu 39
    Biểu 8: Doanh thu nội địa trong một số năm 40
    Biểu 9 : Thực hiện chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu 41
    Biểu 10: Kim ngạch xuất khẩu qua các năm tại các Châu 43
    Biểu 11: Sản lượng và kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ 44
    Biểu 12: Tình hình thực hiện các hợp đồng tiêu thụ 45
    Biểu 13 : Kế hoạch sản xuất và lượng kho thành phẩm của Công ty 46
    Biểu 14: Kết quả đạt được theo các phương thức hay các kênh tiêu thụ 47
    Biểu 15 : Tình hình vận chuyển hàng hoá 48
    Biểu 16 : Tình hình thanh toán trong thời gian gần đây 49
    Biểu 17 : Thực hiện các chính sách hỗ trợ tiêu thụ 50
    Biểu 18 : Các chỉ tiêu chủ yếu sau khi cổ phần từ năm 2004 – 2006 57
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...