MỤC LỤC Chương I: Vai trò và nội dung của công tác nghiên cứu thị trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp I/ Vai trò của công tác nghiên cứu thị trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 1. Khái niệm thị trường và nghiên cứu thị trường 1.1 Khái niệm thị trường 1.2 Khái niệm nghiên cứu thị trường 2. Vai trò của nghiên cứu thị trường 3. Nguyên tắc cơ bản khi nghiên cứu thị trường II/ Nội dung cơ bản khi nghiên cứu thị trường tiêu thụ 1. Nghiên cứu khái quát thị trường 1.1 Nghiên cứu tổng cầu thị trường 1.2 Nghiên cứu tổng cung thị trường 1.3 Nghiên cứu giá cả thị trường 1.4 Nghiên cứu các nhân tố môi trường sản phẩm 2. Nghiên cứu chi tiết thị trường 2.1 Nghiên cứu đối tượng mua hàng 2.2 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 2.3 Nghiên cứu dịch vụ khách hàng 3. Các nhân tố ảnh hưởng tới công tác nghiên cứu thị trường III/ Các phương pháp nghiên cứu thị trường 1. Các phương pháp nghiên cứu 1.1 Phương pháp nghiên cứu tại bàn 1.2 Phương pháp nghiên cứu tại hiện trường 2. Các phương pháp xử lý dữ liệu 2.1 Phương pháp thống kê miêu tả 2.2 Phương pháp thống kê sử dụng biến số Chương II: Thực trạng công tác nghiên cứu thị trường tiêu thụ của công ty bánh kẹo Hải Hà I/ Khái quát chung về công ty 1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty 1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty 1.2 Chức năng và nhiệm vụ của công ty 2. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty 2.1 Đặc điểm về cơ cấu tổ chức của công ty 2.2 Năng lực kinh doanh của công ty 2.3 Đặc điểm về sản phẩm và thị trường tiêu thụ của công ty 2.4 Các công tác quản lý trong Công ty bánh kẹo Hải Hà 3. Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty thời gian qua 3.1 Kết quả sản xuất kinh doanh chung của công ty 3.2 Các kết quả cụ thể II/ Thực trạng hoạt động nghiên cứu thị trường tiêu thụ của công ty 1. Tầm quan trọng của công tác nghiên cứu thị trường tiêu thụ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty 2. Khái quát chung về bộ máy nghiên cứu thị trường của công ty 2.1 Cơ cấu và phân chia trách nhiệm về nghiên cứu thị trường 2.2 Đặc điểm về nhân lực nghiên cứu thị trường 2.3 Nhiệm vụ chủ yếu của nhân viên nghiên cứu thị trường 3. Nội dung nghiên cứu thị trường tiêu thụ trong nước của công ty 3.1 Nghiên cứu khái quát về thị trường 3.2 Nghiên cứu về các khách hàng của công ty 3.3 Nghiên cứu và so sánh với đối thủ cạnh tranh 3.3.1 Đánh giá chung về các đối thủ 3.3.2 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh về sản phẩm 3.3.3 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh về chất lượng sản phẩm 3.3.4 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh về giá bán 3.3.5 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh về các dịch vụ hỗ trợ bán hàng 3.3.6 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh về nhãn hiệu, mẫu mã và bao gói sản phẩm 4. Đánh giá chung về công tác nghiên cứu thị trường của công ty 4.1 Những ưu điểm 4.2 Những mặt còn hạn chế Chương III: Giải pháp cơ bản nâng cao công tác nghiên cứu thị trường tiêu thụ của công ty bánh kẹo Hải Hà I/ Dự báo nhu cầu thị trường bánh kẹo trong nước đến năm 2005 1. Dự báo nhu cầu thị trường đến 2005 2. Phương hướng phát triển chung của ngành sản xuất bánh kẹo 3. Định hướng phát triển của công ty II/ Giải pháp nâng cao công tác nghiên cứu thị trường tiêu thụ của công ty bánh kẹo Hải Hà 1. Lựa chọn mặt hàng chiến lược 1.1 Nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hoá kiểu dáng mẫu mã phù hợp hơn với người tiêu dùng 1.2 Cải tiến mẫu mã bao bì 1.3 Sản phẩm tốt cần được truyền bá, giới thiệu rộng rãi 2. Các giải pháp cho hoạt động thu thập thông tin 2.1 Xây dựng và củng cố lại hệ thống đại lý 2.2 Tổ chức nghiên cứu trực tiếp người tiêu dùng 3. Các giải pháp cho hoạt động xử lý thông tin 3.1 Ứng dụng toán học và công nghệ thông tin vào công tác nghiên cứu thị trường 3.2 Thành lập một bộ phận riêng để xử lý thông tin 4. Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn của nhân viên nghiên cứu thị trường III/ Điều kiện để thực hiện giải pháp 1.Điều kiện từ phía Nhà nước 2. Điều kiện từ phía ngành 3. Điều kiện từ bản thân doanh nghiệp IV/ Một số kiến nghị với Nhà nước Kết luận Tài liệu tham khảo