LỜI MỞ ĐÂU Các doanh nghiệp muốn tồn tại trong thị trờng phải luôn vận động, biến đổi để tạo cho mình một vị trí và chiếm lĩnh những phần thị trường nhất định. Sự cạnh tranh gay gắt đòi hỏi họ phải xây dựng cho được một chiến lược cạnh tranh có hiệu quả để đứng vững, và cạnh tranh không chỉ với công ty trong n ước mà cả với các công ty nước ngoài có tiềm lực tài chính mạnh mẽ. Trong nền kinh tế thị trường của một quốc gia nói riêng và trên toàn thề giới nói chung, vấn đề cạnh tranh không phải là vấn đề mới nhưng nó luôn là vấn đề mang tính thời sự, cạnh tranh khiến thương trường ngày càng trở nên nóng bỏng. Đối với công ty cổ phần ô tô Trường Hải cũng không thể nằm ngoài quy luật cạnh tranh của thị trường. Vì vậy để đảm bảo cho công ty có chổ đứng, ban lánh đạo công ty cần có những chính sách thích hợp đ ể giúp công ty có thể đứng vững và có thể vươn xa hơn. Nhận thấy được sức cạnh tranh gay gắt của thị trường ô tô Việt Nam trong những năm qua n ên em đó chọn đề tài này làm chuyên đề báo cáo thực tập của mình. Trong chuyên đề, với mong muốn vận dụng những kiến thức đ ã học vào thực tế đề làm rõ cơ sở lý luận của vấn đề cạnh tranh v à nâng cao khả năng cạnh tranh. Nghiên cứu thực trạng cạnh tranh ở công ty để thấy đ ược mức độ ảnh hư- ởng của cạnh tranh tới sự tồn tại và phát triển của công ty. Qua đó đưa ra một số phương hướng, biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh ở công ty trong qúa trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Ngoài phần mở đầu, kết luận . Nội dung và kết cấu chuyên đề gồm 3 chương Chương 1 : Lý luận cơ bản về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp . Chương 2 : Phân tích thực trạng khả năng cạnh tranh của công ty . Chương 3 : Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty cổ phần ô tô Trường Hải chi nhánh Đà Nẵng MỤC LỤC LỜI MỞ ĐÂU 1 CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CẠNH TRANH VÀ SỨC CẠNH TRANH CỦA HÀNG HOÁ . 2 1.1. Khái niệm, vai trò, phân loại cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh. 2 1.1.1. Khái niệm cạnh tranh sức, cạnh tranh. . 2 1.1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh. 2 1.1.1.2. Khái niệm sức cạnh tranh. . 3 1.1. 2. Vai trò của cạnh tranh. 3 1.1.3. Phân loại cạnh tranh. . 4 1.2. Các yếu tố cấu thành và các chỉ tiêu đánh giá sức cạnh tranh cuả công ty. 5 1.2.1. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của công ty. 5 1.2.1.1. Chiến lược kinh doanh công ty. . 5 1.2.1.2. Nguồn lực của công ty. . 6 1.2.1.3. Trình độ tổ chức quản lý. 7 1.2.1.4. Khả năng cạnh tranh của sản phẩm. 8 1.2.1.5. Marketing. 8 1.2.1.6. Uy tín thương hiệu của doanh nghiệp. 8 1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh công ty. . 9 1.2.2.1. Thị phần. 9 1.2.2.2. Tiềm lực tài chính. 9 1.2.2.3. Lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận. . 10 1.2.2.4. Kênh Phân phối . 10 1.2.2.5. Quản lý và lãnh đạo. 11 1.2.2.6. Khả năng nắm bắt thông tin. . 11 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng . 12 1.3.1.Môi trường vĩ mô. 12 1.3.1.1. Môi trường kinh tế. 12 1.3.1.2. Môi trường chính trị, pháp luật . . 13 1.3.1.3. Môi trường văn hóa- xã hội. 13 1.3.1.4. Nhân tố tự nhiên. . 14 1.3.1.5. Môi trường công nghệ. . 14 1.3.1.6. Môi trường toàn cầu. . 15 1.3.2. Môi trường ngành. 15 1.3.2.1. Nhà cung cấp. . 15 1.3.2.2. Khách hàng. . 15 1.3.2.3. Sản phẩm thay thế. 16 1.3.2.4. Đối thủ cạnh tranh. 17 1.3.2.5. Đối thủ tiềm tàng . . 17 CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN Ô TÔ TRƯỜNG HẢI CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG. 18 2.1.Tổng quát về công ty . . 18 2.1.1. Sơ lược về công ty cổ phần ô tô Trương Hải . 18 2.1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty. 18 2.1.1.2. Chi nhánh Công ty Ôtô Trường Hải tại Đà Nẵng. . 18 2.1.2. Tầm nhìn, sứ mệnh. 18 2.1.2.1. Tầm nhìn. . 18 2.1.2.2. Sứ mệnh. . 19 2.1.3. Ý nghĩa của logo Thaco. . 19 2.1.4. Chức năng , nhiệm vụ của công ty. 19 2.1.5. Cơ cấu tổ chức của công ty. 20 2.1.5.1. Sơ đồ tổ chức của công ty. 20 2.1.5.2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban . . 20 2.2. Thực trạng và khả năng cạnh tranh của công ty. 22 2.2.1.Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh. . 22 2.2.2.Phân tích khả năng cạnh tranh của công ty qua các yếu tố nội lực. 22 2.2.2.1. Nguồn tài chính và vật chất. 22 2.2.2.2. Nguồn nhân lực. . 24 2.2.2.3. Chiến lược kinh doanh. 26 2.2.2.4. Uy tín công ty. 28 2.2.2.5. .Hoạt động marketing. . 28 2.2.2.6. Sản phẩm công ty. 29 2.3.Các nhân tố ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của công ty. . 30 2.3.1. Môi trường vĩ mô. 30 2.3.1.1. Môi trường kinh tế. 30 2.3.1.2. Môi trường chính trị, pháp luật. . 31 2.3.1.3. Môi trường văn hóa- xã hội. 31 2.3.1.4. Môi trường công nghệ . 31 2.3.2. Môi trường ngành. . 32 2.3.2.1. Khách hàng. . 32 2.3.2.2. Đối thủ cạnh tranh. 33 2.3.2.3. Đối thủ tiềm năng. 34 2.4. Phân tích khả năng cạnh tranh của công ty qua các chỉ ti êu . 34 2.4.1.Thị phần . 34 2.4.2.Tiềm lực tài chính. . 35 2.4.3. Lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận. . 37 2.4.4. Kênh phân phối. . 38 2.4.5. Quản lý và lãnh đạo. . 39 2.4.6. Khả năng nắm bắt thông tin. . 40 2.5. Đánh giá sức cạnh tranh sản phẩm của công ty cổ phần ô tô Tr ường Hải chi nhánh Đà Nẵng . 40 2.5.1. Những thành tựu. . 40 2.5.2. Những mặt tồn tại. . 41 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY. 42 3.1. Phương hướng mục tiêu kinh doanh trong thời gian đến. . 42 3.1.1. Phương hướng. . 42 3.1.2. Mục tiêu kinh doanh. 42 3.1.2.1. Mục tiêu dài hạn 2010-2020 . 43 3.2.2.2. Mục tiêu ngắn hạn 2010-2015 43 3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh tại công ty trong giai đoạn tới. . 43 3.2.1. phát triển thương hiệu 43 3.2.2. Hoàn thiện chiến lược mặt hàng kinh doanh của công ty. 44 3.2.3. Nâng cao trình độ đội ngũ CBCNV và hoàn thiện bộ máy tổ chức của công ty. 44 3.2.3.1.Nâng cao trình độ đội ngũ CBCNV 44 3.2.3.2.Hoàn thiện bộ máy tổ chức. 45 3.2.4. Nâng cao chất lượng sản phẩm. . 45 3.2.5. Vấn đề giá cả sản phẩm. . 46 3.2.6. Hoàn thiện hệ thống marketing. 46 KẾT LUẬN 49 TÀI LIỆU THAM KHẢO . 50 DANH MỤC BẢNG BIỂU