Luận Văn Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu gạo của Việt Nam trong giai đoạn 2001 - 20

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 7/12/12.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU


    Trong điều kiền toàn cầu hoá của đời sống kinh tế thế giới hiện nay, cũng như trong sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước, Nghị quyết đại hội đảng cộng sản Việt Nam lần thứ VIII đã xác định rõ tầm quan trọng của chiến lược kinh tế đối ngoại hướng mạnh vào xuất khẩu, một mũi đột phá của sự nghiệp công nghiệp hoá nước nhà.
    Để tăng xuất khẩu trong thời gian tới Việt Nam chủ trương xuất khẩu những mặt hàng mà đất nước có lợi thế tương đối( Những mặt hàng xuất khẩu truyền thống: hàng nông lâm thuỷ sản, nhiên liệu và hàng dệt may) và một số hàng có hàm lượng kỹ thuật công nghệ cao bao gồm cả ô tô, xe máy, hàng điện từ và dịch vụ phần mềm


    Mặt hàng gạo là mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam, kinh ngạch xuất khẩu năm 1999 đạt 304 triệu USD, đến năm 2000 đã tăng lên 679 triệu USD chiếm 6,7% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam. Và là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lần thứ 5 sau dầu thô, dệt may, dầy dép, thuỷ sản, điện tử máy tính linh kiện. Trong thời gian tới, tuy có sự thay đổi các mặt hàng xuất khẩu chính yếu của Việt Nam, nhưng gạo vẫn là một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn của đất nước.


    Mặt hàng gạo còn giữ vai trò quan trọng trong cơ cấu tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam, góp phần quan trọng trong việc giải quyết công ăn việc làm cho hàng cho triệu người dân và đảm bảo an ninh xã hội cho đất nước cũng như thoả mãn nhu cầu lương thực ngày càng tăng của thị trường trong nước và thế giới.


    Nhận thức được tần quan trọng của xuất khẩu gạo của Việt Nam trong thời gian tới, cũng như trước đòi hỏi thực tế của việc hoàn thiện, nâng cao hiệu quả xuất khẩu gạo của Việt Nam, cùng với những kiến thức được trang bị tại nhà trường và những tìm hiểu thực tế trong đợt thực tập cuối khoá tại vụ kế hoạch và thống kê - Bộ thương mại, em mạnh dạn chọn đề tài nghiên cứu: " Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu gạo của Việt Nam trong giai đoạn 2001 - 2010".


    Mục đích của đề tài này là: từ việc nghiên cứu khẳng định tính đúng đắn của xuất khẩu gạo ở Việt Nam và phân tích thực trạng xuất khẩu gạo trong một số năm qua, đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...