Thạc Sĩ Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả marketing xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào thị trường

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU
    Chương 1: MỘT SỐ LÝ THUYẾT VỀ MARKETING QUỐC TẾ

    I. MỘT SỐ LÝ THUYẾT VỀ NGOẠI THƯƠNG 01
    I.1. Nền kinh tế toàn cầu 01
    I.2. Các chính sách mậu dịch của chính phủ và lợi thế cạnh tranh của một
    quốc gia 02
    II. NHỮNG VẤN ĐỀ CĂN BẢN CỦA MARKETING QUỐC TẾ 04
    II.1. Một số khái niệm về marketing 04
    II.2. Vị trí, vai trò của marketing xuất nhập khẩu 04
    II.3. Nghiên cứu thị trường thế giới 05
    II.4. Các phương thức thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường thế giới 06
    II.4.1. Một số lý do để thâm nhập thị trường thế giới 06
    II.4.2. Khái niệm và các phương thức thâm nhập thị trường thế giới 06
    II.4.2.1. Phương thức thâm nhập thị trường thế giới từ sản xuất trong nước 06
    II.4.2.2. Phương thức thâm nhập thị trường thế giới từ sản xuất ở nước ngoài 07
    II.4.2.3. Phương thức thâm nhập thị trường thế giới tại khu thương mại tự do 09
    II.5. Chiến lược Marketing - Mix cho sản phẩm thâm nhập thị trường thế giới 10
    II.5.1. Chiến lược sản phẩm trên thị trường quốc tế 10
    II.5.2. Chiến lược giá 11
    II.5.3. Chiến lược phân phối sản phẩm quốc tế 12
    II.5.4. Chiến lược xúc tiến sản phẩm quốc tế 12

    Chương 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA VIỆT NAM
    VÀO THỊ TRƯỜNG HOA KỲ TRONG THỜI GIAN QUA

    I/ GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ THỊ TRƯỜNG HOA KỲ 13
    I.1. Môi trường nhân khẩu 14
    I.2. Môi trường kinh tế 14
    I.3. Môi trường cạnh tranh 16
    I.4. Môi trường chính trị pháp luật 16
    I.5. Môi trường văn hóa 17
    II. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH NHẬP KHẨU THỦY SẢN HOA KỲ TRONG
    THỜI GIAN QUA 17
    II.1. Phân tích tình hình nhập khẩu sản phẩm thủy sản của Hoa Kỳ 17
    II.2. Cơ cấu nhập khẩu thủy sản của Hoa Kỳ 18
    II.3. Một số các quy định của Hoa Kỳ đối với hàng thủy sản nhập khẩu vào
    thị trường Hoa Kỳ 23
    III. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA VIỆT NAM
    VÀO THỊ TRƯỜNG HOA KỲ TRONG THỜI GIAN GẦN ĐÂY 25
    III.1. Tổng quan tình hình khai thác và xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong
    thời gian qua. 25
    III.2. Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ
    trong thời gian gần đây. 29

    Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ MARKETING XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM VÀO THỊ
    TRƯỜNG HOA KỲ GIAI ĐOẠN 2005 - 2010

    I. MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ THỊ TRƯỜNG TIÊU DÙNG THỦY SẢN HOA
    KỲ 39
    II. PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT MARKETING XUẤT KHẨU THỦY
    SẢN VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG HOA KỲ 40
    II.1. Phân tích các điểm mạnh của marketing xuất khẩu thủy sản Việt Nam
    vào Hoa Kỳ 41
    II.2. Phân tích các điểm yếu của marketing xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào
    Hoa Kỳ 42
    II.3. Phân tích các cơ hội của marketing xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào
    Hoa Kỳ 42
    II.4. Phân tích các thách thức của marketing xuất khẩu thủy sản Việt Nam
    vào Hoa Kỳ 43
    III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ MARKETING XUẤT
    KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG HOA KỲ GIAI ĐOẠN
    2005 - 2010 44
    III.1. Giải pháp về nghiên cứu thị trường 44
    III.2. Chiến lược sản phẩm xuất khẩu 45
    III.3. Chiến lược giá cả xuất khẩu 47
    III.4. Chiến lược phân phối thủy sản xuất khẩu 48
    III.5. Chiến lược xúc tiến xuất khẩu thủy sản 50
    III.6. Một số giải pháp khác nhằm hỗ trợ chiến lược marketing thủy sản Việt
    Nam tại thị trường Hoa Kỳ 51
    III.6.1. Giải pháp về nguồn cung thủy sản xuất khẩu 51
    III.6.2. Giải pháp hoàn thiện cơ chế quản lý ngành 52
    III.6.3. Các giải pháp về thủ tục xuất nhập khẩu 52

    LỜI MỞ ĐẦU
    I/ ĐẶT VẤN ĐỀ.

    Trong những năm gần đây tình hình xuất khẩu của Việt Nam trên trường quốc tế
    ngày càng tăng nhanh cả về số lượng lẫn giá trị và đặc biệt là ngành thủy sản và nó
    càng quan trọng hơn trong bối cảnh Việt Nam đang trong quá trình hội nhập, cụ thể
    là tham gia hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), gia nhập khu vực mậu dịch
    tự do ASEAN (AFTA), Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á - Thái Bình Dương
    (APEC), ký kết các hiệp ước song phương và đa phương với các nước đối tác trong
    và ngoài khu vực (đặc biệt là hiệp định thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ) và quan
    trọng nhất là đang nỗ lực tiến tới trở thành thành viên của tổ chức thương mại quốc
    tế (WTO) . Trong bối cảnh hội nhập đó, tình hình cạnh tranh giữa các doanh
    nghiệp, giữa các quốc gia với nhau ngày càng gay gắt biểu hiện cụ thể nhất là sự
    cạnh tranh, các cuộc tranh chấp thương mại không chỉ nằm trong giới hạn quốc gia
    mà còn vượt qua các vụ kiện mang tính khu vực và thế giới như trong ngành thủy
    sản là các vụ kiện bán phá giá của sản phẩm cá basa, tôm của Việt Nam nói riêng
    và của các nước khác nói chung khi xuất khẩu các sản phẩm thủy sản vào thị trường
    Hoa Kỳ - một thị trường đầy tiềm năng với tính cạnh tranh rất lớn.
    Gắn liền với sự cạnh tranh đó thì chính phủ Hoa Kỳ còn đưa ra các rào cản thương
    mại, phi thương mại như quy định khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định
    về bảo vệ môi trường, các công ước lao động quốc tế nhằm hạn chế khả năng xuất
    khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường lớn này. Tuy xuất khẩu thủy sản Việt
    Nam vào thị trường Hoa Kỳ vẫn tăng nhưng mang tính ổn định không cao, các rũi ro
    về thị trường tiềm ẩn cao (doanh thu đạt hơn 654 triệu USD năm 2002 và hơn 777
    triệu USD năm 2003). Nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp xuất khẩu thủy
    sản Việt Nam chưa thực hiện tốt và hoàn hảo các chiến lược marketing xuất khẩu
    vào thị trường Hoa Kỳ nhằm hạn chế các nhược điểm, đẩy mạnh các ưu điểm và để
    thực hiện chiến lược này nên tôi quyết định chọn đề tài: “Một số giải pháp chủ
    yếu nhằm nâng cao hiệu quả marketing xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào thị
    trường Hoa Kỳ giai đoạn 2005 - 2010” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ
    kinh tế.
    Thông qua sự phân tích, đánh giá kết hợp với nghiên cứu thực tiễn các tiềm năng
    và việc thực hiện các chiến lược marketing xuất khẩu của các doanh nghiệp trong
    thời gian qua để tìm ra các nguyên nhân, khó khăn tồn tại; trên cơ sở đó tôi sẽ đưa
    ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả marketing xuất khẩu nhằm thâm nhập và mở
    rộng thị trường sản phẩm thủy sản Việt Nam vào Hoa Kỳ giai đoạn 2005 - 2010.
    II/ ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
    - Đối tượng: các chiến lược marketing xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào thị trường
    Hoa Kỳ.
    - Phạm vi nghiên cứu: tất cả các mặt hàng thủy sản Việt Nam đặc biệt là sản phẩm
    tôm xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.
    III/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
    - Phương pháp nghiên cứu khoa học và suy luận logic.
    - Phương pháp chuyên gia.
    - Phương pháp phân tích, thống kê, mô tả.
    IV/ THU THẬP DỮ LIỆU.
    - Các số liệu sơ cấp và thứ cấp được cung cấp bởi các công ty chế biến, kinh doanh
    và xuất nhập khẩu thủy sản và văn phòng 2 của bộ thủy sản tại Thành Phố Hồ Chí
    Minh.
    - Các dữ liệu được thu thập trên mạng Internet và sách báo.
    - Các số liệu điều tra và phân tích trực tiếp của tác giả tại công ty.
    V/ KẾT CẤU ĐỀ TÀI.
    Luận văn gồm 54 trang với 3 chương và 7 bảng phụ lục.

    Chương 1: Một số lý thuyết về marketing quốc tế.
    - Giới thiệu một số lý thuyết về lợi thế cạnh tranh và lý thuyết ngoại thương của
    một quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa.
    - Nghiên cứu các lý thuyết marketing xuất khẩu nhằm vận dụng và đưa ra các giải
    pháp cụ thể trong quá trình thâm nhập và mở rộng thị trường quốc tế của sản phẩm
    thủy sản nói riêng và các sản phẩm khác nói chung.
    Chương 2: Phân tích tình hình xuất khẩu và thực hiện chiến lược marketing
    xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ trong thời gian vừa qua.
    - Giới thiệu khái quát về tình hình thị trường Hoa Kỳ.
    - Phân tích tình hình nhập khẩu thủy sản của Hoa Kỳ trong thời gian qua.
    - Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ trong
    thời gian qua.
    - Đánh giá tình hình thực hiện chiến lược marketing xuất khẩu thủy sản vào thị
    trường Hoa Kỳ.
    Chương 3: Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả marketing xuất
    khẩu thủy sản Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ giai đoạn 2005 - 2010.
    - Một số thông tin về thị trường tiêu dùng thủy sản Hoa Kỳ.
    - Phân tích ma trận SWOT về marketing xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào thị
    trường Hoa Kỳ.
    - Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả marketing xuất khẩu thủy sản Việt
    Nam vào thị trường Hoa Kỳ giai đoạn 2005 - 2010.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...