Luận Văn Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm mặt hàng áo phông tại Tổng công ty may Vi

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU



    Quá trình toàn cầu hoá, khu vực hoá đang diễn ra với tốc độ nhanh và

    bao trùm lên tất cả là các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, môi trường. Thị

    trường may mặc đang xâm nhập vào từng ngõ ngách của từng hoạt động kinh

    tế xã hội. Nó mang đến tính cách của một cá nhân trong xã hội phát triển

    mạnh, xoá đi ranh giới giàu nghèo và ranh giới địa lý giữa con người ở các

    quốc gia.

    Thị trường may mặc của thế giới có tốc độ tăng trưởng khá nhanh

    nhưng chủ yếu tăng trưởng ở các nước như Trung Quốc và ấn độ. Còn ở nước

    ta chưa được tốc độ tăng nhanh như vậy, tuy tốc độ có tăng nhưng chưa cao.

    Người ta còn dự báo ngành may trong tương lai sẽ có tốc độ nhanh hơn trong

    tương lai.

    Những nhân tố trên mang lại thời cơ và thách thức cho ngành dệt may

    Việt Nam. Thời cơ đó là nhu cầu về hàng dệt may và đặc biệt là sản phẩm mặt

    hàng áo phông trên thế giới ngày càng gia tăng. Người Việt Nam với những

    tính cách thông minh cần cù chịu khó, nguồn nguyên liệu và sức lao động rẻ

    hơn nhiều so với các nước phát triển đó cũng là thế mạnh của ngành dệt may

    Việt Nam. Điều này tạo cho sản phẩm áo phông Việt Nam sẽ có lợi thế hơn

    hẳn về giá. Tuy nhiên ta cần xem xét để phát triển ngành dệt để không phải

    nhập khẩu cho ngành may chúng ta sẽ tiếp tục hạ giá cả sản phẩm hơn nữa, và

    có thể tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động trong ngành dệt giải

    quyết số lao động thất nghiệp ở nước ta. Nhưng còn về mặt chất lượng sản

    phẩm của hàng dệt may thì sao ? Chất lượng hàng dệt may của chúng ta vẫn

    chưa được đánh giá cao, còn thấp hơn nhiều so với các nước phát triển. Còn

    về giá cả vẫn cao hơn Trung Quốc và ấn Độ. Như vậy để mặt hàng dệt may

    của chúng ta có thể cạnh tranh với các nước khác trên thế giới thì chúng ta chỉ

    có một con đường duy nhất là liên tục nâng cao chất lượng hàng dệt may và

    hạ giá thành sản phẩm của mặt hàng này.

    Trong thời gian qua mặt hàng áo phông của Tổng công ty may Việt

    Nam vẫn chưa được phong phú về chủng loại và màu sắc, chất lượng áo

    phông còn chưa cao. Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất

    lượng sản phẩm mặt hàng áo phông nói riêng cũng như hàng dệt may nói

    chung và hàng dệt may là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam nên em đã chọn

    đề tài này để đưa ra một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng sản §Ò ¸n chuyªn ngµnh Qu¶n trÞ chÊt l­îng

    SVTH: Chu ThÞ Lan

    phẩm mặt hàng áo phông nói riêng cũng như hàng dệt may nói chung tại

    Tổng công ty may Việt Nam.

    Mục đích nghiên cứu của đề tài :

     Làm rõ những vấn đề chung tại Tổng công ty may Việt Nam

     Đề xuất một ssố giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm này

    Phạm vi nghiên cứu của đề tài :

     Nghiên cứu khảo sát tình hình chất lượng sản phẩm áo phông tại

    Tổng công ty may Việt Nam

    Nội dung nghiên cứu của đề tài bao gồm ba phần :

     Chương I : Những vấn đề lý luận nói chung về chất lượng và chất

    lượng sản phẩm áo phông tại Tổng công ty may Việt Nam.

     Chương II : Thực trạng chất lượng sản phẩm áo phông tại Tổng

    công ty may Việt Nam.

     Chương III : Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng

    sản phẩm áo phông để xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

    Cuối cùng, em xin chân thành cảm ơn giáo viên hướng dẫn Tiến sĩ

    _____________ cùng các thầy cô giáo đã dạy môn chuyên ngành Quản trị




    CHƯƠNG I

    NHỮNG VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG

    VÀCHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM ÁO PHÔNG TẠI

    TỔNG CÔNG TY MAY VIỆT NAM



    I . CÁC QUAN NIỆM VỀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM VÀ VAI TRÒ CỦA CHẤT

    LƯỢNG SẢN PHẨM TRONG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH

    1. Các quan niệm về chất lượng sản phẩm và chỉ tiêu đánh giá chất

    lượng sản phẩm

    1.1 . Các quan điểm về chất lượng sản phẩm .

    . Theo quan niệm cổ điển :

    Chất lượng sản phẩm là tổng hợp những đặc tính bên trong của sản

    phẩm là tổng hợp có thể đo được hoặc so sánh được nó được phản ánh giá trị

    sử dụng và tính năng của sản phẩm đó đáp ứng những yêu cầu qui định trước

    cho nó trong những điều kiện xác định về kinh tế xã hội

    . Theo quan niệm hiện đại :

    * Philip Crosby : chất lượng là sự tuân thủ các yêu cầu.

    Theo quan điểm này thì các nhà thiết kế phải đưa ra được yêu cầu đối

    với sản phẩm và những người công nhân sản xuất phải tuân thủ những yêu

    cầu này . Chức năng của chất lượng ở đây là chức năng thanh tra , kiểm tra

    xem những yêu cầu đưa ra đã được tuân thủ một cách chăt chẽ hay chưa.

    * Joseph juran : chất lượng là phù hợp với mục đích .

    Định nghĩa này của juran đã đề cập tới nhu cầu của khách hàng về sản

    phẩm mà doanh nghiệp định cung cấp . Chức năng của chất lượng ở đây

    không phải chỉ là chưc năng thanh tra , kiểm tra mà còn là một bộ phận của

    công tác quản lý của tất cả các chức năng trong tổ chức .

    * Deming và Ishikawa : Chất lượng là một quá trình chứ không phải là

    một cái đích .

    Theo định nghĩa này thì chất lượng là một trạng thái liên quan tới sản

    phẩm, dịch vụ, con người , quá trình đáp ứng hoặc vượt qua kì vọng của

    khách hàng . vì vậy nó đòi hỏi các tổ chức phải liên tục cải tiến chất lượng .

    * Chất lượng là lợi thế cạnh tranh của chúng ta :

    Định nghĩa này cho rằng yếu tố chất lượng là yếu tố quan trọng nhất

    đem lại thành công cho một tổ chức một lợi thế cho một tổ chức so với các

    đối thủ cạnh tranh khác và nó cũng thể hiện sức mạnh cạnh tranh của một tổ

    chức trên thi trường .

    * Chất lượng là sự thoả mãn của khách hàng :

    Định nghĩa này cho chúng ta thấy một sản phẩm được sản xuất ra có

    chất lượng hay không hoàn toàn phụ thuộc vào sự đánh giá của khách hàng .

    Nếu sản phẩm đó làm khách hàng thoả mãn và vượt trên sự mong đợi của họ

    thì sản phẩm đó có chất lượng cao ,còn những sản phẩm không làm cho khách

    hàng hài lòng thì những sản phẩm đó không có chất lượng .



     

    Các file đính kèm:

Đang tải...