Thạc Sĩ Một số giải pháp chiến lược nhằm phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tổng số trang: 60 trang



    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Sự cần thiết của đề tài

    Lắp ráp và sản xuất ô tô là một trong những ngành công nghiệp
    quan trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ngành công nghiệp này đáp
    ứng được nhu cầu vận chuyển và đi lại của xã hội. Có thể nói ôtô ngày
    nay đã trở thành một bộ phận không thể tách rời của cuộc sống con
    người. Một khi công nghiệp ôtô phát triển nó sẽ kéo theo sự phát triển
    của một số ngành công nghiệp phụ trợ như: luyện kim, cơ khí, nhựa,
    cao su, điện, điện tử, Và đồng thời giải quyết được một số lượng lớn
    công ăn việc làm, đóng góp đáng kể cho ngân sách quốc gia.
    Đối với nước ta, trước đây trong cơ chế tập trung bao cấp, ôtô
    được xem như là một sản phẩm xa xỉ gây nhiều lãng phí nên ngành lắp
    ráp và sản xuất ôtô đã không thể phát triển. Khi kinh tế nước ta chuyển
    sang cơ chế thị trường, ngành lắp ráp và sản xuất ôtô đã bắt đầu phát
    triển trong khoảng 10 năm trở lại đây. Để xây dựng và phát triển ngành
    công nghiệp ôtô, Đảng và Nhà nước ta đã chọn hướng bước đầu thực
    hiện liên doanh kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài vào ngành này nhằm
    tận dụng các ưu thế của các tập đoàn ôtô hàng đầu trên thế giới. Hiện
    nay đã có 11 liên doanh tham gia hoạt động lắp ráp và sản xuất ôtô ở
    nước ta với sự đầu tư đáng kể các máy móc, thiết bị hiện đại và công
    nghệ tiên tiến.
    Tuy vậy ngành công nghiệp ôtô đang đứng trước những khó khăn
    và thử thách: sức mua còn rất thấp, có quá nhiều nhà sản xuất trong
    một thị trường không lớn, các ngành công nghiệp phụ trợ còn yếu kém.
    Trong bối cảnh đó, với mục tiêu nhằm phát triển lành mạnh và
    hiệu quả của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Với những kiến thức
    được học ở nhà trường và kinh nghiệm thực tiễn trong ngành ôtô, tôi
    mạnh dạn chọn đề tài nghiên cứu:” Một số giải pháp chiến lược nhằm
    phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010
    ”.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Luận văn này sẽ tập trung vào một số vấn đề mang tính lý luận
    và thực tiễn sau đây:
    - Hệ thống hóa các kiến thức lý luận cơ bản về hoạch định chiến
    lược ngành bao gồm: các khái niệm cơ bản về chiến lược, trình
    bày một số chiến lược phát triển, hệ thống lại các bước thiết lập
    chiến lược, từ đó làm cơ sở để xây dựng chiến lược ngành một
    cách hiệu quả.
    - Tổng kết và đánh giá các cơ hội, mối đe dọa từ môi trường bên
    ngoài cũng như những điểm mạnh, điểm yếu của ngành công
    nghiệp ôtô Việt Nam làm cơ sở để xây dựng, định hướng chiến
    lược ohát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.
    3. Đối tượng nghiên cứu
    Bao gồm tất cả các doanh nghiệp lắp ráp và sản xuất các loại ôtô
    tại Việt Nam.
    4. Phạm vi nghiên cứu
    Luận văn tập trung nghiên cứu hoạt động sản xuất kinh doanh
    của 11 công ty liên doanh lắp ráp và sản xuất ôtô tại Việt Nam.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu trong quản trị
    như : phương pháp tư duy hệ thống, phương pháp nghiên cứu lịch sử,
    phương pháp nghiên cứu mô tả, phương pháp nghiên cứu tương quan,
    kết hợp với các phương pháp phân tích, thống kê, dự báo nhằm xem xét
    các sự vật, hiện tượng trong mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau một
    cách biện chứng và có hệ thống rồi từ đó phát hiện ra những cơ hội,
    những mối đe dọa đồng thời tìm thấy những mặt mạnh, mặt yếu của
    ngành nhằm tạo cơ sở cho việc định hướng chiến lược và đưa ra một số
    giải pháp nhằm phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...