Luận Văn Một số giải pháp chiến lược hạ giá thành sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm tại công ty

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 27/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    Trang

    -Mục lục__ 02

    -Lời cảm ơn __ 06

    -Nhận xét Luận văn của Lãnh đạo Công Ty cổ Phần Gạch Ngói Nhị Hiệp _08

    -Nhận xét của Giáo viên hướng dẫn_09

    -Định nghĩa từ viết tắt__10

    PHẦN MỞ ĐẦU

    I/-SỰ cần thiết và mục tiêu nghiên cứu của đề tài._11

    1-Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu_11

    2-Mục tiêu nghiên cứu__12

    II/-ĐỐÌ tượng nghiên cứu và phương pháp tiếp cận nghiên cứu đề tài _13

    1-Đối tượng nghiên cứu _13

    2-Phương pháp tiếp cận nghiên cứu đề tài _13
    PHẦN NỘI DUNG PHẦN 1 Cơ SỞ LÝ LUẬN - PHÂN TÍCH CHI PHÍ

    I/- Phân loại chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh_14

    1-Phân loại chung:_15

    1.1-Chi phí sản xuất: Bao gồm nhóm tài khoản 62_15

    1.1.1-Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp (TK 621)_15

    1.1.2-Chi phí nhân công trực tiếp (TK 622)_16

    1.1.3-Chi phí sản xuất chung (TK 627)_16

    1.2-Chi phí ngoài sản xuất (Nhóm tài khoản 64)_17

    1.2.1-Chi phí bán hàng (Tài khoản 641)_17

    1.2.2-Chi phí quản lý doanh nghiệp (Tài khoản 642) _17

    1.3-Chi phí thời kỳ và chi phí sản phẩm_17

    1.3.1-Chi phí thời kỳ_17

    1.3.2-Chi phí sản phẩm: _18

    2-Phân loại chi phí theo quản trị_18

    2.1-Phân loại theo cách ứng xử chi phí_18

    2Ỗ1.1 -Chi phí khả biến (biến phí)_18

    2.1.2-Chi phí bất biến: (định phí)_18

    2.1.3-Chi phí bán khả biến_21

    2.2-Chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp:_22

    2.3-Chi phí khác nhau:_22

    2.4-Chi phí kiểm soát: _22

    2.5-Chi phí cơ hội: _22

    2.6-Chi phí chìm_22

    II/- Phân tích chung tình hình thực hiện chi phí _23

    1-Tổng mức chi phí thực hiện_23

    2-TỈ suất chi phí:_23

    3-Tiết kiệm chi phí:__ 24

    III/-Phân tích các khoản mục chủ yếu_24

    1-Chi phí nguyên liệu:_24

    2-Chi phí vận chuyển:_25

    3-Chi phí bốc xếp_25

    4-Chi phí lãi vay__ 26

    5-Chi phí khấu hao tài sản cô" định_26

    5.1-Khái niệm__ 27

    5.2-Phương pháp khấu hao_27

    a-Phương pháp khấu hao chia đều bình quân (đường thẳng)_ 27

    b-Phương pháp khấu hao theo đơn vị sản lượng_27

    C-Phương pháp khấu hao nhanh theo ‘tổng kỳ sô"’_28

    d-Phương pháp khấu hao giảm dần theo ‘tỉ lệ kép’_28

    5.3-Lá chắn thuế của khấu hao:_28

    6-Chi phí tiền lương_29
    PHẦN 2

    GIỚI THIỆU CÔNG TY cổ PHAN gạch ngói nhị hiệp

    I-Giới thiệu Công ty _31

    1-Tóm tắt lịch sử hình thành và phát triển_31

    2-Sơ đồ tổ chức_32

    2.1-Trụ sở chính_33

    2.2-Nhà máy sản xuất gạch ngói_33

    2.3-Văn phòng đại diện tại Thành Phô" Hồ Chí Minh_34
    2.4-Phân xưởng chế biến đá _34

    2.5-Sơ đồ cơ cấu và tổ chức, bộ máy quản lý, nhân sự Công ty_35

    3-Đặc điểm, chức năng và nhiệm vụ của Công ty_37

    3.1-Đặc điểm___37

    3.2-Chức năng _37

    3.3-Nhiệm vụ_38

    3.4-Định hướng phát triển của Công ty_38

    3.5-Quy trình tổ chức sản xuất sản phẩm chủ yếu_39

    3Ỗ6-Các sản phẩm gạch ngói chủ yếu_49

    II-Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 2004-2005-2006_51

    1-Sản lượng sản phẩm qua các năm_51

    2-Doanh thu qua các năm___ 52

    3-Lợi nhuận sản xuất chính của Công ty 2004-2005-2006 _54

    III-Chi phí sản xuất và đánh giá tình hình thực hiện chi phí _55

    1- Chi phí sản xuất__55

    2-Đánh giá tình hình thực hiện chi phí_57
    PHẦN 3

    ĐÁNH GIÁ THựC TRẠNG VE MÔI TRƯỜNG SẢN XUAT kinh doanh CÔNG TY CỔ PHẦN GẠCH NGÓI NHỊ HIỆP
    I-Các yếu tô" về môi trường ngoại vi_____58

    1-Môi trường vĩ mô_58

    1.1 -Về kinh tế_58

    1.2-về chính trị_58

    1.3-Về Luật pháp__59

    2-Môi trường vi mô___ 59

    2.1-Đối thủ cạnh tranh_59

    2.2-Các nhà cung cấp_59

    2.3-Sự ổn định của nguồn cung cấp nguyên liệu _60

    2.4-Phân tích về khách hàng._60

    2.5-Những cơ hội và đe dọa của Công ty _60

    2.5.1-Những cơ hội chính _60

    2.5.2-Những đe dọa chính_61

    II-Các yếu tố về hoàn cảnh nội bộ Công ty_61

    1-Sản xuất, công nghệ ____61

    2-Về sản phẩm_____62

    3-Nhận định kết quả hoạt động kinh doanh cơ bản_63

    4-Nguồn nhân lực__64
    III- Những điểm mạnh và điểm yếu của Công ty_64

    1-Điểm mạnh_64

    2-Điểm yếu___ 65

    IV- Hệ thông kế toán và giá thành sản phẩm gạch ngói của Công ty_65

    1-Các chính sách kế toán chủ yếu_65

    2-Cơ cấu giá thành sản phẩm, giá thành trên tấn sản phẩm_68
    PHẦN 4

    MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC HẠ GIÁ THÀNH SẢN XUẤT NÂNG CAO NĂNG Lực CẠNH TRANH SẢN PHAM gạch ngói

    I-Mục tiêu phát triển riêng về sản xuất từ nay đến năm 2010_70

    II-Xây dựng phân tích ma trận SWOT để đề xuất giải pháp chiến lược_71

    1-Ma trận SWOT_71

    2-Đề xuất các giải pháp chiến lược_72

    III-Nội dung đề nghị giải pháp chiến lược cắt giảm chi phí giá thành sản phẩm _ 73

    1-Nội dung giải pháp chiến lược _73

    2-Giải pháp thực hiện_73

    2.1-Giai đoạn 1: cải tiến công nghệ nung_73

    2.2-Giai đoạn 2: Tăng công suất, giảm định phí _77

    3- Yêu cầu của giải pháp_78

    4-Tóm tắt hiệu quả của giải pháp chuyển từ đốt dầu sang đốt than_79

    4.1-Giai đoạn 1: Giải pháp chuyển đổi công nghệ nung than _79

    4.2-Giai đoạn 2: Tăng công suất lò nung giảm định phí sản xuất._81

    IV- So sánh các giải pháp chiến lược, đối thủ cạnh tranh_83
    V- Triển vọng của giải pháp chiến lược_84

    1- So sánh với các giải pháp khác _83

    2- về đôi thủ cạnh tranh________ 84
    -Lời kết _86

    -Phụ lục sô" liệu, hình ảnh tra cứu nhanh_88

    -Tài liệu tham khảo _89

    PHẦN MỞ ĐẦU
    I/-SỰ Cần thiết và mục tiêu nghiên cứu của đề tài.

    1-Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu

    “Hôm nay hãy cố gắng làm tốt hơn ngày hôm qua” là câu khẩu hiệu được đặt nổi bật nhưng hết sức trân trọng tại cổng ra vào Công Ty cổ Phần Gạch Ngói Nhị Hiệp như luôn muốn nhắc nhở tất cả mọi người, và đây cũng có lẽ là chân lý phát triển muôn đời của nền kinh tế nói riêng và xã hội loài người nói chung. Có lẽ ngày nay sẽ không một ai lại đi trách một nhà quản trị doanh nghiệp khi mà ông ta cứ cô" gắng đi tìm những giá trị mới, tìm cách làm sao mang lại cho đơn vị ông ta nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên một thực tế hiện nay cũng cần phải nhìn nhận đó là mỗi nơi, mỗi người làm mỗi kiểu theo cách của mình, nhưng tốt hay xấu, ít nhiều cũng phục vụ cho nhu cầu quản lý của họ.

    Trong quá trình đổi mới và phát triển kinh tế hiện nay ở Việt Nam, có thể nói để đạt được lợi nhuận với một môi trường cạnh tranh gay gắt đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm hiểu thật kỹ thị trường, thấu hiểu chính mình. Nếu lỗ, không hiệu quả phải tìm hiểu tại sao lỗ, lãi cũng phải phân tích tìm hiểu do đâu mà lãi, điểm mạnh ở đâu để phát huy, phân tích và phấn đấu cải tiến không ngừng.

    Phân tích đánh giá để đổi mới từ quản lý sản xuất trực tiếp, gián tiếp đến đổi mới các giải pháp công nghệ đang là một đòi hỏi hết sức bức thiết của nhiều doanh nghiệp, Công Ty cổ Phần Gạch Ngói Nhị Hiệp cũng không ngoại lệ. Từ một đơn vị trực thuộc hạch toán báo sổ, chuyển sang cổ phần hạch toán độc lập việc tiếp cận với hệ thông quản lý mới đôi khi còn nhiều điều khó khăn, địa điểm sản xuất của công ty trước đây có thể là phù hợp, nay với tiến trình đô thị hóa đã dần bộc lộ nhiều bất cập. Chỉ tập trung nghiên cứu một khoản mục chi phí hoặc chỉ về giải pháp công nghệ để cải tiến, nhằm giảm thiểu hao phí đôi khi lại là một việc làm hiệu quả và hết sức cần thiết. Trong thời gian thực tập, cũng là thời gian công ty đang đôi đầu với nạn khan hiếm nguyên liệu đất sét và nhiên liệu đốt lò:

    Nguồn mỏ sét công ty nhập về từ huyện Tân Uyên - Bình Dương, hiện nay do yêu cầu phát triển kinh tế, nên Tân Uyên đã hạn chế cho khai thác nguyên liệu phi quặng mà tập trung mặt bằng phát triển công nghiệp, các tuyến đường vận chuyển được Nhà nước cho chủ trương đầu tư B.O.T nến đã tăng chi phí vận chuyển rất nhiều, riêng vận chuyển mỗi xe tăng gần 100.000 đ cho đi và về.

    Nguồn nhiên liệu dầu đốt FO, dầu điều hiện cũng rất khan hiếm do phụ thuộc giá dầu thế giới. Đến than hiện nay mặc dù có xuất khẩu nhưng cũng liên tục tăng giá và hiện vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Theo dự đoán nếu không có quy hoạch và những chính sách dài hạn đũng đắn thì không bao lâu chính Việt Nam phải đi nhập khẩu than mà dùng.

    2-Mục tiêu nghiên cứu

    Phân tích tình hình thực hiện chi phí nhằm tìm ra những giải pháp hạ giá thành sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm của doanh nghiệp không chỉ còn là đòi hỏi bức thiết mà phải gọi cho đúng hơn đó là sự sông còn, bởi giá cả vật tư nguyên liên vật liệu biến động tăng hàng ngày. Đối với Công Ty cổ Phần Gạch Ngói Nhị Hiệp, nguồn nguyên liệu sét và dầu đốt lò ngày càng trở nên khan hiếm, cạn kiệt; điện sản xuất tăng cũng kéo theo giá cả đời sông sinh hoạt và chi phí sản xuất chung cũng gia tăng. Tất cả đã ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động của công ty, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và kế hoạch phát triển của công ty.

    Mục tiêu quan trọng nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ Phần Gạch Ngói Nhị Hiệp vẫn là tối đa hóa lợi nhuận, chăm lo đời sông của toàn thể cán bộ nhân viên và phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, muôn có được lợi nhuận trong tình hình thị trường cạnh tranh hiện nay đòi hỏi công ty phải nắm vững và làm chủ được công nghệ, có mô hình tổ chức sản xuất tốt, có phương pháp hoạch định các chiến lược phát triển tổng thể. Bên cạnh đó, phải tích cực nghiên cứu sử dụng các nguồn lực sẩn có một cách hết sức có hiệu quảử Một trong những vấn đề trên sẽ được đề cập xuyên suốt trong quyển Luận văn tốt nghiệp này.

    Với quy trình sản xuất gạch đất sét nung chất lượng cao để phục vụ cho nhu cầu xây dựng, ngoài việc tìm kiếm nơi cung cấp nguồn nguyên liệu đạt tiêu chuẩn và đường vận chuyển, tập kết về kho, công ty còn phải đối đầu với vấn đề hết sức khó khăn đó là nguồn nhiên liệu dầu đốt lò FO ngày một khan hiếmỗ Cũng 1 mét khôi đất về đến kho bãi công ty nhưng sao cho chi phí thấp nhất; cũng với phương thức sản xuất bằng lò nung dạng Tunnel, nhưng phải làm sao tìm giải pháp thay thế nguồn nhiên liệu khác với chi phí rẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo năng suất sản lượng và chất lượng của sản phẩm, đó chính là mục tiêu nghiên cứu của đề tài.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...