Chuyên Đề Một số giải pháp cải tiến hoạt động đào tạo và phát triển cán bộ công chức nhà nước tại Bảo hiểm x

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Lý do chọn đề tài

    Việt Nam đang xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, mở cửa và hội nhập với khu vực và trên thế giới. Đây là nhiệm vụ khó khăn nếu Nhà nước không đổi mới tổ chức và hoạt động nâng cao hiệu quả quản lý thì không thể hoàn thành nhiệm vụ trên. Do đó, yêu cầu tất yếu phải đổi mới phù hợp với đổi mới kinh tế. Để đổi mới tổ chức và hoạt động thì nhân tố con người phải là nhân tố tiên quyết phát triển.
    Tuy nhiên thực tiễn của cán bộ công chức nhà nước là bệnh quan liêu, xa dân, quản lý thiếu tập trung thống nhất, trật tự kỷ cương buông lỏng, bộ máy cồng kềnh, giảm sút hiệu quả quản lý hành chính nhà nước. Với một thực tế như vậy, đội ngũ cán bộ công chức nhà nước không thể thích nghi và làm việc hiệu quả trong thời đại nền kinh tế biến đổi nhanh chóng hiện nay. Do đó, việc đào tạo và phát triển cán bộ công chức trong một cơ quan nhà nước là hết sức cần thiết, nhằm đáp ứng được sự phát triển của cơ quan tổ chức và nhằm phục vụ nhân dân được tốt nhất.
    Chính vì vậy, Trong quá trình thực tập tại BHXH tỉnh Quảng Ninh, em đã chọn đề tài “Một số giải pháp cải tiến hoạt động đào tạo và phát triển cán bộ công chức nhà nước tại BHXH tỉnh Quảng Ninh”.





    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I : LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÁN BỘ CÔNG CHỨC NHÀ NƯỚC 3

    I. Các khái niệm cơ bản về đào tạo và phát triển NNL 3
    1. Đào tạo và phát triển NNL 3
    2. Mục tiêu và vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 3
    3. Những nhân tố ảnh hưởng đến quá trình đào tạo và phát triển. 5
    4. Các phương pháp đào tạo và phát triển 6
    5. Trình tự xây dựng một chương trình đào tạo và phát triển. 8
    5.1. Xác định nhu cầu đào tạo. 8
    5.2. Xác định mục tiêu đào tạo. 9
    5.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo. 9
    5.4. Xây dựng chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo. 9
    5.5. Dự tính chi phí đào tạo 10
    5.6. Lựa chọn và đào tạo giáo viên 10
    5.7. Đánh giá chương trình và kết quả đào tạo 10
    II. Cán bộ công chức nhà nước. 12
    1. Khái niêm cán bộ công chức nhà nước. 12
    2. Vai trò của CBCC NN. 12
    3. Tiêu chuẩn của CBCCNN 13
    III. Sự cần thiết cải tiến hoạt động đào tạo và phát triển CBCC tại BHXH. 14
    1. Sự cần thiết cải tiến hoạt động đào tạo và phát triển CBCCNN 14
    2. Sự cần thiết phải cải tiến hoạt động đào tạo và phát triển CBCC tại BHXH tỉnh Quảng Ninh. 15

    CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CBCC NN TẠI BHXH TỈNH QN 17
    I. Giới thiệu về Bảo Hiểm Xã Hội tỉnh Quảng Ninh 17
    1. Quá trình hình thành và phát triển 17
    2. Tình hình thực hiện kế hoạch tại BHXH tỉnh Quảng Ninh. 19
    2.1. Công tác thu, cấp sổ BHXH, BHYT. 19
    2.2. Công tác chi trả BHXH. 20
    2.3. Công tác giám định chi 21
    2.4. Công tác bảo hiểm y tế tự nguyện 22
    2.5. Công tác quản lý chế độ BHXH. 22
    3. Đặc điểm đội ngũ CBCC tại BHXH tỉnh Quảng Ninh. 23
    3.1. Cơ cấu đội ngũ lao động theo độ tuổi 23
    3.2. Cơ cấu lao động theo giới tính. 24
    3.3. Cơ cấu lao động phân bố theo lãnh thổ địa lý. 24
    3.4. Cơ cấu CBCC theo trình độ học vấn 25
    3.5. Cơ cấu lao động theo trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước. 26
    3.6. Thực trạng trình độ tin học và ngoại ngữ của CBCC tại BHXH tỉnh Quảng Ninh 27
    II. Đánh giá thực trạng hoạt động đào tạo và phát triển CBCC tại BHXH tỉnh Quảng Ninh 27
    1. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động đào tạo và phát triển CBCC tại BHXH tỉnh Quảng Ninh. 27
    1.1. Các nhân tố thuộc môi trường bên ngoài tổ chức 27
    1.1.1. Chính sách đào tạo và phát triển của Nhà nước 27
    1.1.2. Môi trường kinh tế xã hội 28
    1.1.3. Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật. 29
    1.1.4. Thực trạng hoạt động đào tạo chuyên ngành BH tại Việt Nam hiện nay 29
    1.2. Các nhân tố thuộc môi trường bên trong tổ chức 30
    1.2.1. Đặc điểm của tổ chức 30
    1.2.2. Đặc điểm của đội ngũ lao động tại cơ quan. 32
    1.2.3. Quan điểm của nhà quản lý về đào tạo và phát triển tại BHXH tỉnh Quảng Ninh. 32
    2. Tổng hợp kết quả đào tạo 33
    3. Đánh giá tình hình xây dựng và tổ chức các chương trình đào tạo và phát triển tại BHXH tỉnh QN. 34
    3.1. Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng CBCC tại BHXH tỉnh QN. 34
    3.2. Xác định mục tiêu đào tạo. 39
    3.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo 39
    3.4. Xây dựng chương trình đào tạo, lựa chọn phương pháp và giáo viên đào tạo. 41
    3.5. Dự tính chi phí đào tạo. 42
    3.6. Đánh giá chương trình và kết quả đào tạo. 43

    CHƯƠNG III : PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP CẢI TIẾN HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CBCC BHXH TỈNH QUẢNG NINH. 45
    I. Phương hướng phát triển của BHXH 45
    II. Quan điểm riêng của cá nhân về hoạt động đào tạo và phát triển CBCC tại BHXH tỉnh Quảng Ninh 48
    III. Một số giải pháp cải tiến hoạt động đào tạo của CBCC tại BHXH tỉnh Quảng Ninh. 48
    1. Cải tiến các giai đoạn trong xây dựng chương trình đào tạo. 48
    1.1 Cải tiến giai đoạn xác định nhu cầu trong đào tạo và phát triển 48
    1.1.1. Xây dựng bản phân tích công việc 48
    1.1.2. Xây dựng phiếu tự đánh giá hiệu quả công việc và xác định nhu cầu đào tạo 50
    1.1.3. Thực hiện phỏng vấn sâu 54
    1.2. Xác định cụ thể mục tiêu đào tạo. 54
    1.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo phù hợp 55
    1.4. Đa dạng hóa các phương pháp đào tạo 56
    1.5. Triển khai đào tạo 59
    1.6. Cải tiến giai đoạn đánh giá hiệu quả chương trình đào tạo 59
    2. Các cải tiến khác 61
    2.1 Áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình xây dựng chương trình đào tạo phát triển 61
    2.2 Đa dạng hóa nội dung đào tạo 62
    2.3. Tăng cường sự tham gia của CBCC trong hoạt động đào tạo và phát triển 62
    2.4 Tạo điều kiện nâng cao năng lực cho cán bộ thực hiện hoạt động đào tạo và phát triển 63
    2.5. Xây dựng nguồn quỹ riêng cho các chương trình đào tạo 63
    2.6. Nâng cao chất lượng tài liệu đào tạo 64
    KẾT LUẬN 65
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 66
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...