Luận Văn Một số giải pháp cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 tại Công ty cơ khí 25, Tổng cục

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 10/12/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Thời điểm đã hơn một năm kể từ ngày Việt Nam chính thức gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, nhiều doanh nghiệp nhà nước vẫn đang xoay xở tìm cách thích ứng với những luật chơi toàn cầu. Trong bối cảnh đó, vấn đề nâng cao năng lực hoạt động, cải thiện khả năng cạnh tranh của các doanh nghiêp trong nước có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Câu hỏi đặt ra là yếu tố gì sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tồn tại và phát triển được trong sức ép cạnh tranh được tạo ra bởi WTO ?. Thực tế, câu trả lời không phải nằm ở vấn đề của vốn hay công nghệ sản xuất mà chính là ở cung cách và triết lý quản lý doanh nghiệp. Để hội nhập thành công, doanh nghiệp Việt Nam phải xây dựng được cho mình một phương thức quản lý có tính hệ thống, khoa học, đạt hiệu lực và hiệu quả, hệ thống quản lý đó phải luôn hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
    Có một thực tế là khi công nghệ sản xuất càng hiện đại, quy mô sản xuất càng lớn thì hậu quả của việc quản lý kém càng tai hại. Từ đó, yêu cầu nâng cao chất lượng quản lý hay nói cách khác là quản lý có chất lượng, trở nên cấp thiết. Đáp ứng yêu cầu đó, ISO 9001:2000 được truyền bá và áp dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp ở Việt Nam, trong đó có Công ty cơ khí 25, tổng cục CNQP. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 đã thực sự mang đến một sự thay đổi lớn về phương thức quản lý tại các doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu quả lớn mang lại từ việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 thì cũng có không ít những thiếu sót cần được nghiên cứu làm rõ và đề xuất các biện pháp cải tiến cần thiết.
    Ý thức được vai trò quan trọng của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 đối với hiệu quả hoạt động đơn vị thực tập là Công ty cơ khí 25, tổng cục CNQP, trong luận văn tốt nghiệp của mình, tôi đã chọn đề tài :
    “Một số giải pháp cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 tại Công ty cơ khí 25, Tổng cục CNQP ”. Nội dung luận văn tốt nghiệp được kết cấu theo ba phần chính là :
    Chương một: Cơ sở lý luận về quản lý chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000.
    Chương hai: Thực trạng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2000 của công ty cơ khí 25, tổng cục CNQP.
    Chương ba: Một số giải pháp cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 tại công ty cơ khí 25, Tổng cục CNQP.
    Xin cảm ơn Ban Giám đốc và các phòng ban Công ty cơ khí 25, Tổng cục CNQP đã hết sức tạo điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành giai đoạn thực tập tại công ty. Xin chân thành cảm ơn thầy giáo hướng dẫn PGS.TS Phan Kim Chiến đã tận tình chỉ dẫn tôi hoàn thành luận văn thực tập tốt nghiệp này
    MỤC LỤC
    Danh mục các chữ viết tắt
    Danh mục bảng biểu, hình vẽ

    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9001 : 2000 3
    1.1 Các khái niệm cơ bản liên quan đến quản lý chất lượng 3
    1.1.1 Chất lượng sản phẩm và tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm 3
    1.1.1.1 Các quan điểm về chất lượng sản phẩm 3
    1.1.1.2 Vai trò của chất lượng sản phẩm trong kinh doanh 5
    1.1.2 Khái niệm và vai trò của hoạt động quản lý chất lượng 6
    1.1.2.1 Khái niệm cơ bản về quản lý chất lượng 6
    1.1.2.2 Vai trò của hoạt động quản lý chất lượng: 8
    1.1.3 Khái niệm, phân loại và vai trò của hệ thống quản lý chất lượng 9
    1.1.3.1 Khái niệm về hệ thống quả lý chất lượng 9
    1.1.3.2 Vai trò của hệ thống quản lý chất lượng 10
    1.1.3.3 Phân loại các hệ thống quản lý chất lượng 11
    1.2. Những nét chính về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 : 2000 12
    1.2.1 Quá trình hình thành và phát triển của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 : 2000 12
    1.2.1.1 Đôi nét về Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO 12
    1.2.1.2 Sự hình thành và phát triển bộ tiêu chuẩn ISO 9001 : 2000 14
    1.2.1.3 Cấu tạo bộ tiêu chuẩn ISO 9000 15
    1.2.2. Các nội dung chính của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 : 2000 16
    1.2.2.1 Các triết lý quản lý 16
    1.2.2.2 Các nguyên tắc 18
    1.2.2.3 Các yêu cầu cơ bản của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 22
    1.2.3 Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 : 2000 tại các doanh nghiệp. 23
    1.2.3.1 Các bước xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 23
    1.2.3.2 Tác dụng của việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 24


    CHƯƠNG 2 : THỰC TRANG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9001 : 2000 CỦA CÔNG TY CƠ KHÍ 25, TỔNG CỤC CNQP 26
    2.1. Giới thiệu chung về công ty cơ khí 25, tổng cục CNQP 26
    2.1.1. Lịch sử hình thành, chức năng, nhiệm vụ của công ty 26
    2.1.1.1 Quá trình hình thành phát triển 26
    2.1.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của công ty. 27
    2.1.1.3 Chiến lược phát triển 28
    2.1.1.4 Hoạt động sản xuất, kinh doanh. 29
    2.1.2 Các đặc điểm về kinh tế, kỹ thuật của công ty 30
    2.1.2.1 Đặc điểm về cơ sở vật chất, trang thiết bị 30
    2.1.2.2 Đặc điểm cơ cấu tổ chức. 31
    2.1.2.3 Đặc điểm về lao động và quản lý nguồn nhân lực 41
    2.1.2.4 Đặc điểm về tình hình tài chính 42
    2.2 Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 : 2000 của công ty cơ khí 25, tổng cục CNQP 44
    2.2.1 Cấu trúc hệ thống quản lý chất lượng 44
    2.2.2 Chính sách chất lượng 45
    2.2.3 Các quá trình của hệ thống 46
    2.2.4 Các thủ tục. 46
    2.3. Đánh giá, phân tích hệ thống quản lý chất lượng của công ty cơ khí 25, tổng cục CNQP 47
    2.3.1 Đánh giá sản phẩm đầu ra của hệ thống 47
    2.3.2 Đánh giá hoạt động của hệ thống. 49
    2.3.2.1 Đánh giá về hoạch định chất lượng 49
    2.3.2.2 Đánh giá về tổ chức thực hiện 50
    2.3.2.3 Đánh giá về hoạt động kiểm tra 52
    2.3.2.4 Đánh giá về hoạt động điều chỉnh và cải tiến 53


    CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP CẢI TIẾN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9001:2000 TẠI CÔNG TY CƠ KHÍ 25, TỔNG CỤC CNQP. 54
    3.1 Mục tiêu chất lượng và phương hướng cải tiến hệ thống quản lý chất lượng của Công ty cơ khí 25, Tổng cục CNQP. 54
    3.2 Một số giải pháp cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 : 2000 tại công ty cơ khí 25, Tổng cục CNQP. 55
    3.2.1 . Giải pháp cải tiến quá trình hoạch định chất lượng. 55
    3.2.1.1 Tiến hành công tác nghiên cứu thị trường. 56
    3.2.1.2 Sử dụng kết quả kiểm tra chất lượng như một căn cứ để điều chỉnh công tác hoạch định chất lượng. 57
    3.2.2 Giải pháp cải tiến quá trình tổ chức thực hiện 57
    3.2.2.1 Tăng cường sự tham gia, cam kết của lãnh đạo. 57
    3.2.2.2 Tăng cường sự hiểu biết của cán bộ, công nhân viên về công tác chất lượng. 58
    3.2.2.3 Thực hiện nghiêm ngặt các quy trình, thủ tục đã được định rõ trong văn bản của hệ thống quản lý chất lượng. 59
    3.2.2.4 Xây dựng ISO Online. 60
    3.2.3 Giải pháp cải tiến quá trình kiểm tra chất lượng. 61
    3.2.3.1 Tăng cường tính độc lập cho đoàn kiểm tra nội bộ. 61
    3.2.3.2 Thiết lập quy trình đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá cán bộ cho công tác kiểm tra chất lượng. 62
    3.2.3.3 Kết hợp nhiều chỉ tiêu, cách tiếp cận trong quá trình kiểm tra, đánh giá nội bộ. 63
    3.2.4. Giải pháp cải tiến quá trình diều chỉnh và cải tiến chất lượng. 64
    3.2.4.1 Áp dụng một số công cụ chất lượng phổ biến vào hoạt động cải tiến chất lượng. 64
    3.2.4.2 Áp dụng triết lý quản lý Kaizen. 66
    3.2.4.3 Sử dụng hệ phương pháp Six Sigma như một công cụ cải tiến chất lượng 68


    KẾT LUẬN 71
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 72
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...