Thạc Sĩ Một số đề xuất nâng cao hiệu quả M&A ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC


    TRANG PHỤ BÌA
    LỜI CAM ĐOAN
    MỤC LỤC
    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
    DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU
    PHẦN MỞ ĐẦU ---------------------------------------------------------------------------------- 1

    CHưƠNG 1: LÝ LUẬN TỔNG QUAN VỀ HỢP NHẤT – THÂU TÓM DOANH
    NGHIỆP DưỚI GÓC ĐỘ TÀI CHÍNH ---
    -------------------------------------------------- 4

    1.1. TỔNG QUAN VỀ HỢP NHẤT – THÂU TÓM DOANH NGHIỆP -------------- 4
    1.1.1. Khái niệm về hoạt động M&A ----------------------------------------------------------- 4
    1.1.2. Sự khác nhau giữa hợp nhất - thâu tóm Doanh nghiệp ------------------------------- 5
    1.1.3. Phân loại hoạt động M&A ---------------------------------------------------------------- 7
    1.1.3.1. Hợp nhất theo chiều ngang ------------------------------------------------------------- 7
    1.1.3.2. Hợp nhất theo chiều dọc ---------------------------------------------------------------- 9
    1.1.3.3. Hợp nhất tổ hợp -------------------------------------------------------------------------- 9
    1.1.4. Mục đích của hoạt động M&A ---------------------------------------------------------- 10
    1.1.5. Lợi ích của hoạt động M&A ------------------------------------------------------------- 10
    1.1.5.1. Giảm lao động không cần thiết -------------------------------------------------------- 11
    1.1.5.2. Trang bị công nghệ mới ---------------------------------------------------------------- 11
    1.1.5.3. Tăng cường thị phần và danh tiếng trong ngành ------------------------------------ 11
    1.1.6. Một số kinh nghiệm về hoạt động M&A trên thế giới ------------------------------- 11

    1.2. TỔNG QUAN VỀ ĐỊNH GIÁ DOANH NGHIỆP ---------------------------------- 16

    1.2.1. Quan điểm về giá trị Doanh nghiệp ----------------------------------------------------- 16
    1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến giá trị Doanh nghiệp ------------------------------------ 16
    1.2.2.1. Các nhân tố bên ngoài ------------------------------------------------------------------ 16
    1.2.2.2. Các nhân tố bên trong ------------------------------------------------------------------ 16
    a. Hiện trạng tài sản cố định --------------------------------------------------------------------- 16
    b. Giá trị thương hiệu của Doanh nghiệp ------------------------------------------------------ 17
    c. Trình độ quản lý -------------------------------------------------------------------------------- 18
    d. Loại hình kinh doanh -------------------------------------------------------------------------- 18
    e. Vị trí địa lý -------------------------------------------------------------------------------------- 18
    f. Các Báo cáo tài chính của Doanh nghiệp --------------------------------------------------- 19

    1.3. MỘT SỐ PHưƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ DOANH NGHIỆP ----------------------- 19
    1.3.1. Phương pháp định giá trị thương hiệu -------------------------------------------------- 20
    1.3.2. Phương pháp định giá Doanh nghiệp (hữu hình) ------------------------------------- 23
    1.3.2.1. Phương pháp dựa vào lợi nhuận tương lai ------------------------------------------- 23
    1.3.2.2. Phương pháp định giá dựa trên cơ sở thị trường ------------------------------------ 27

    CHưƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG M&A TẠI VIỆT NAM -------------- 30

    2.1. HOẠT ĐỘNG M&A TẠI VIỆT NAM ------------------------------------------------ 30

    2.2. ĐẶC ĐIỂM THỊ TRưỜNG M&A TẠI VIỆT NAM THỜI GIAN QUA ------ 32

    2.3. MỘT SỐ MINH HỌA VỀ ĐỊNH GIÁ DOANH NGHIỆP ------------------------ 34
    2.3.1. Phương pháp dựa vào lợi nhuận tương lai: Phương pháp chiết khấu dòng tiền
    mặt -------------------------------------------------------------------------------------------------- 34
    2.3.2. Phương pháp định giá dựa trên cơ sở thị trường -------------------------------------- 37

    2.4. NHỮNG BẤT CẬP TRONG VIỆC ĐỊNH GIÁ TẠI VIỆT NAM --------------- 38
    2.4.1. Đối với tài sản hữu hình ------------------------------------------------------------------ 38
    2.4.1.1 Phương pháp định giá phân tích chiết khấu dòng tiền ------------------------------ 39
    2.4.1.2. Phương pháp giá trị tài sản thực ------------------------------------------------------ 39
    2.4.2. Đối với tài sản vô hình ------------------------------------------------------------------- 41

    2.5. CƠ SỞ PHÁP LÝ CHO HOẠT ĐỘNG M&A TẠI VIỆT NAM ----------------- 45
    2.5.1. Luật Doanh nghiệp năm 2005 ----------------------------------------------------------- 46
    2.5.2. Luật Đầu tư năm 2005 -------------------------------------------------------------------- 46
    2.5.3. Luật Cạnh tranh năm 2004 --------------------------------------------------------------- 46

    2.6. NHỮNG RÀO CẢN & THÁCH THỨC KHI THỰC HIỆN M&A
    TẠI VIỆT NAM --------------------------------------------------------------------------------- 47
    2.6.1. Khung pháp lý để thực hiện -------------------------------------------------------------- 47
    2.6.2. Thách thức đến từ bên mua, bên bán và bên trung gian ----------------------------- 49
    2.6.3. Nguồn nhân lực trong lĩnh vực hoạt động M&A ------------------------------------- 50
    2.6.4. Văn hóa không tương thích -------------------------------------------------------------- 50

    CHưƠNG 3: MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT
    ĐỘNG M&A TẠI VIỆT NAM ---
    ------------------------------------------------------------ 52

    3.1. DỰ BÁO NHU CẦU HOẠT ĐỘNG M&A TẠI VIỆT NAM --------------------- 52

    3.2. NHỮNG KIẾN NGHỊ ĐỂ GIẢI QUYẾT BẤT CẬP TRONG ĐỊNH GIÁ
    DOANH NGHIỆP ------------------------------------------------------------------------------- 55
    3.2.1. Tài sản hữu hình --------------------------------------------------------------------------- 55
    3.2.2. Tài sản vô hình ---------------------------------------------------------------------------- 56
    3.2.2.1. Giá trị quyền sử dụng đất -------------------------------------------------------------- 56
    3.2.2.2. Đối với thương hiệu của Doanh nghiệp ---------------------------------------------- 56

    3.3. NÂNG CAO HIỆU QUẢ, LỢI ÍCH CÁC BÊN TỪ HOẠT ĐỘNG M&A ----- 57

    3.4. MỘT SỐ ĐIỀU KIỆN NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG M&A TẠI
    VIỆT NAM --------------------------------------------------------------------------------------- 59
    3.4.1. Xây dựng, phát triển và hoàn thiện khung pháp lý về hoạt động M&A ----------- 59
    3.4.2. Phát triển kênh kiểm soát thông tin ----------------------------------------------------- 60
    3.4.3. Phát triển nguồn nhân lực thị trường M&A ------------------------------------------- 61
    3.4.4. Tăng nhu cầu nội tại của thị trường ----------------------------------------------------- 61

    PHẦN KẾT LUẬN ------------------------------------------------------------------------------ 63

    TÀI LIỆU THAM KHẢO --------------------------------------------------------------------- 64

    PHỤ LỤC
    ----------------------------------------------------------------------------------------- 66
    Phụ lục 1: Các thương vụ M&A tiêu biểu trên thế giới ------------------------------------- 66
    Phụ lục 2: Phương pháp tỷ lệ giá trên lợi nhuận ---------------------------------------------- 70
    Phụ lục 3: Một số văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động M&A (đã trích lược) --- 73
    Đĩa CD chạy chương trình phần mềm định giá giá trị doanh nghiệp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...