Luận Văn Một số chính sách và Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của mặt hàng bao bì của Việt Nam trong g

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số chính sách và Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của mặt hàng bao bì của VN trong giai đoạn hiện nay

    LỜI MỞ ĐẦU
    Quá trình chuyển đổi cơ chế kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước là cơ hội và điều kiện cho sự phát triển nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức đối với các ngành và các doanh nghiệp . Từ chỗ mọi hoạt động từ sản xuất, kinh doanh đều thực hiện theo sự chỉ đạo của nhà nước, đến nay các ngành, các doanh nghiệp phải tự mình tổ chức thực hiện các hoạt động và chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động kinh doanh của mình.
    Để tồn tại đứng vững và phát triển, đòi hỏi mỗi ngành, mỗi doanh nghiệp phải tự xác định cho mình một phương hướng hoạt đồng, một chính sách phát triển và cạnh tranh đúng đắn. Thực tế cho ta thấy từ khi nền kinh tế chuyển sang nền kinh tế thị trường có nhiều Doanh nghiệp đã và đang khẳng định được vị trí của mình trên thị trường do đã có những chính sách và đường lối cạnh tranh thích hợp. Bên cạnh đó một số Doanh nghiệp do không thích ứng tốt với những biến đổi của thị trường và không có những chính sách đường lối cạnh tranh thích hợp đã phải sát nhập hoặc phá sản
    Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, ngành bao bì của nước ta đã cố gắng đưa ra nhiều biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, đem lại lợi nhuận cao cho ngành. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập ngày nay mức độ cạnh tranh của ngành bao bì ngày càng gay gắt, Ngành bao bì của nước ta sẽ phải đối đầu với rất nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh khác. Do đó việc nâng cao khả năng cạnh tranh của Ngành là một tất yếu.
    Chính vì vậy, trong thời gian thực tập tại và khảo sát tại Công ty sản xuất và xuất nhập khẩu Bao Bì. Được sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn và các cô chú trong Công ty, em xin chọn đề tài :
    “ Một số chính sách và giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của mặt hàng bao bì của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay "
    + Mục đích nghiên cứu của đề tài :
    Nhằm tìm hiểu thực tiễn về những khó khăn, thuận lợi và những chính sách biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành bao bì nước ta trong giai đoạn hiện nay thông qua nghiên cứu những lý luận đã học hỏi để góp ý kiến và đề xuất những giải pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa khả năng cạnh tranh của ngành.
    + Đối tượng nghiên cứu của đề tài :
    Mặt hàng bao bì, tình hình sản xuất kinh doanh và khả năng cạnh tranh của mặt hàng bao bì của nước ta trong giai đoạn hiện nay
    + Phương pháp nghiên cứu :
    Đề tài được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận là phương pháp duy vật biện chứng và phương pháp duy vật lịch sử. Các tư duy và quan điểm cơ bản của Đảng và Nhà nước về đổi mới kinh tế và cơ chế quản lý.
    Phương pháp cơ bản của chuyên đề là phương pháp tiếp cận hệ thống biện chứng, logic và lịch sử , các phương pháp cụ thể được vận dụng chủ yếu trong chuyên đề là phương pháp phân tích tổ chức và thí nghiệm, phương pháp chọn lọc có kế thừa, chọn lọc và phát triển.
    + Giới hạn nghiên cứu của đề tài :
    Do ngành bao bì là ngành rất rộng lớn vì vậy đề tài chỉ tập trung nghiên cứu những khó khăn, thuận lợi, thị trường và khả năng cạnh tranh của ngành bao bì nước ta trong giai đoạn hiện nay.
    Chuyên đề ngoài phần mở đầu và kết luận phần nội dung gồm có 3 chương chính :
    CHƯƠNG I : LÝ THUYẾT VỀ CẠNH TRANH VÀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH
    CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA SẢN PHẨM BAO BÌ CỦA NƯỚC TA.
    CHƯƠNG III : ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA MẶT HÀNG BAO BÌ CỦA NƯỚC TA TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY.

     
Đang tải...