Luận Văn Một số chính sách và Giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh hoạt động XNK của VN và Trung Quốc

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Một số chính sách và Giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh hoạt động XNK của VN và Trung Quốc

    Lời nói đầu

    Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng “núi liền núi sông liền sông”. Quan hệ ngoại giao, kinh tế, văn hoá, thương mại giữa hai nước đã hình thành từ lâu, như một tất yếu khách quan. Đối với nhân dân hai nước, quan hệ láng giềng, quan hệ giao lưu văn hoá và thương mại đã trở thành truyền thống bền vững.
    Trung Quốc hiện đang dần dần khẳng định một vai trò quan trọng trong đời sống thế giới, không chỉ với tư cách là một quốc gia có số dân chiếm tới 1/5 dân số thế giới mà chính ở vị trí mà họ đã tạo dựng được trong mọi mặt quan hệ quốc tế, từ chính trị cho tới kinh tế. Hơn nữa, Trung Quốc lại là một quốc gia gần kề của Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về văn hoá, lối sống, cũng như về thị hiếu tiêu dùng. Do vậy, việc củng cố và thúc đẩy quan hệ thương mại với Trung Quốc là một tất yếu khách quan, góp phần vào sự thành công của sự nghiệp cách mạng của mỗi nước. Song quan hệ Việt - Trung tuy có những lúc thăng trầm, nhưng nhìn về tổng thể mối quan hệ này ngày càng được củng cố theo hướng đa dạng và phong phú hơn, sâu sắc hơn, toàn diện hơn và hiệu quả ngày càng cao hơn, đáp ứng lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.
    Xuất phát từ vấn đề thực tiễn này, việc nghiên cứu để xây dựng một hệ thống chính sách, giải pháp đồng bộ làm cơ sở cho chiến lược thương mại Việt Trung là việc cần sớm đặt ra để quan hệ thương mại giữa hai nước nói chung và hoạt động xuất nhập khẩu nói riêng có điều kiện phát triển lành mạnh. Đây cũng là lý do mà em chọn đề tài: “Một số chính sách và giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam và Trung Quốc” làm luận văn tốt nghiệp.
    Phưong pháp nghiên cứu mà em sử dụng trong quá trình xây dựng bài viết là: kết hợp những kiến thức đã tích lũy trong quá trình học tập tại trường với những quan sát đã thu thập trong thực tế, kết hợp tổng hợp sách báo với việc đi sâu phân tích tình hình thực tế nhằm tạo ra một hướng đi hợp lý và thống nhất để giải quyết vấn đề đặt ra trong đề tài này. Nội dung của đề tài này kết cấu bao gồm phần mở đầu, phần kết luận và ba chương như sau:
    ChươngI: Tổng quan về vấn đề xuất nhập khẩu của Việt Nam và Trung Quốc.
    Chương II: Thực trạng về xuất nhập khẩu của Việt Nam và Trung Quốc.
    Chương III: giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc.
    Do vốn kiến thức có hạn, thời gian nghiên cứu hạn chế và đây là vấn đề hết sức lớn đòi hỏi phải có sự tham gia tìm hiểu nghiên cứu của nhiều người, nhiều ngành với nhiều thời gian hơn. Do vậy, bài viết của em cũng không tránh khỏi những thiếu sót, mong được sự chỉ dẫn và góp ý của thầy cô cùng bạn đọc để bài viết của em hoàn thiện hơn.
    Em xin trân trọng cảm ơn!

    CHƯƠNG I
    TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ XUẤT NHẬP KHẨU CỦA
    VIỆT NAM VÀ TRUNG QUỐC
    I. Lý luận về thương mại quốc tế
    1.Khái niệm về thương mại quốc tế
    Thương mại quốc tế là quá trình phân phối và lưu thông hàng hoá, dịch vụ giữa các nước với nhau thông quan quan hệ hàng hoá tiền tệ. Quan hệ tiền tệ dưới hình thức buôn bán nhằm thoả mãn các nhu cầu của khách hàng, của người tiêu dùng. Sự trao đổi đó là một hình thức của mối quan hệ xã hội phản ánh sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế giữa những người sản xuất hàng hoá riêng biệt của từng quốc gia.
    Tiền đề xuất hiện sự trao đổi là phân công lao động xã hội. Với tiến bộ khoa học kỹ thuật, phạm vi chuyên môn hoá ngày càng tăng, số sản phẩm dịch vụ để thoả mãn nhu cầu con người ngày một dồi dào sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia ngày càng tăng.
    2. Nguồn gốc và vai trò của thương mại quốc tế
    Thương mại quốc tế có từ xa xưa, có từ khi có sự phân công lao động và chuyên môn hoá quốc tế. Trước hết, thương mại xuất hiện từ sự đa dạng và điều kiện tự nhiên của sản xuất giữa các nước, nên chuyên môn hoá sản xuất một mặt hàng có lợi thế và nhập khẩu các mặt hàng khác từ nước ngoài mà sản xuất trong nước kém lợi thế thì chắc chắn sẽ đem lại lợi nhuận lớn hơn.
    Sự khác nhau về điều kiện sản xuất ít nhất cũng giải thích được sự hình thành thương mại quốc tế giữa các nước trong kinh doanh các mặt hàng như dầu lửa, lương thực, dịch vụ du lịch. Song, phần lớn số lượng thương mại thuộc các mặt hàng không xuất phát từ điều kiện tự nhiên vốn có của sản xuất. Mỹ sản xuất được ô tô tại sao lại nhập ô tô từ Nhật Bản. Làm sao nước ta với xuất phát điểm thấp và chi phí sản xuất hầu như lớn hơn tất cả các mặt hàng của các cường quốc kinh tế lại có thể vẫn duy trì thương mại với các nước đó. Lý thuyết về thương mại quốc tế của các nhà kinh tế học sẽ giải quyết vấn đề này.
    Thương mại quốc tế là cầu nối trung gian giữa sản xuất và tiêu dùng giữa nước ta với nước ngoài và ngược lại. Chính vì vậy mà nó có một vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân của mỗi nước:
    ã Thương mại quốc tế tác động vào sản xuất, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng phát triển theo hướng chuyển dịch cơ cấu sản xuất và tiêu dùng theo hướng phân công lao động và chuyên môn hoá quốc tế.
    ã Thương mại quốc tế có tính chất sống còn vì một lý do cơ bản là mở rộng khả năng sản xuất và tiêu dùng của một nước hay nói cách khác là nó làm thay đổi phương thức sản xuất và phương thức tiêu dùng. Thương mại quốc tế cho phép một nước tiêu dùng tất cả các mạt hàng với số lượng nhiều hơn mức có thể tiêu dùng với ranh giới của khả năng sản xuất trong nước khi thực hiện chế độ tự cung, tự cấp, không buôn bán.
    ã Thương mại quốc tế còn làm cho thu nhập GDP tăng lên, cải thiện đời sống của nhân dân.
    ã Thương mại quốc tế giúp cho các nước thoả mãn nhu cầu về văn hoá, nâng cao trình độ văn hoá, quan hệ với nhiều nước trên thế giới, năng cao uy tín trên thị trường quốc tế.
    ã Thương mại quốc tế phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, chuyển sang nước công nghiệp, sản xuất bằng máy là chính.
    3. Lý thuyết về thương mại quốc tế
    a. Quan điểm của trường phái trọng thương về thương mại quốc tế:
    Quan điểm này ra đời vào thế kỷ 15. Các học giả ngoại thương lập luận rằng ngoại thương là nguồn gốc giàu có của một quốc gia. Đối với một quốc gia, xuất khẩu là rất có lợi vì nó kích thích sản xuất trong nước, đồng thời dẫn đến dòng kim loại quý đổ vào bổ sung cho kho của cải của quốc gia đó. Ngược lại nhập khẩu là gánh nặng cho quốc gia vì làm giảm nhu cầu đối với hàng sản xuất trong nước, hơn nữa dẫn tới sự thất thoát của cải của quốc gia do phải dùng vàng bạc chi trả cho nước ngoài. Như vậy, sức mạnh và sự giàu có của một quốc gia sẽ tăng thêm nếu quốc gia đó xuất khẩu nhiều hơn nhập khẩu. Về mặt chính sách, các học giả trọng thương kiến nghị nhà nước phải thi hành chính sách bảo hộ mậu dịch, theo đuổi chủ nghĩa dân tộc về kinh tế. Cụ thể là nhà nước phải hạn chế tối đa nhập khẩu, đồng thời khuyến khích sản xuất và xuất khẩu thông qua các công cụ chính sách thương mại như thuế quan, trợ cấp.
     
Đang tải...