Chuyên Đề Một số chiến lược mở rộng thị trường

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số chiến lược mở rộng thị trường
    LỜI MỞ ĐẦU

    Trong các đường lối và chính sách đổi mới do đại hội VI của Đảng cộng sản Việt Nam đề ra, thì sự đổi mới cơ chế kinh tế là thành công hơn cả. Nó như một luồng sinh khí mới, làm thay đổi hẳn bộ mặt kinh tế – XH của đất nước chỉ trong một thời gian tương đối ngắn.
    Nhìn lại chặng đường của sự đổi mới đó, cũng thấy có rất nhiều điều phải ghi nhận. Đó là nhiều đơn vị kinh tế quốc doanh, do quen với phương thức làm ăn cũ không bắt kịp cùng với phương thức làm ăn mới mà thị trường đang đòi hỏi đã lâm vào tình trạng thua lỗ, có những doanh nghiệp dẫn đến giải thể hay phá sản. Song bên cạnh đó lại có rất nhiều doanh nghiệp năng động, tích cực nghiên cứu học hỏi nên không những đứng vững trên thị trường, mà còn phát triển với qui mô ngày càng lớn và lợi nhuận thu về ngày càng cao. Trong số đó thì ngày càng nhiều doanh nghiệp mới xuất hiện. Muốn có được kết quả như vậy, các doanh nghiệp phải tìm cho mình một thị trường tiêu thụ được nhiều sản phẩm, thì thị trường của doanh nghiệp phải được mở rộng, chính vì vậy trong cơ chế thị trường các doanh nghiệp phải tìm mọi cách để duy trì thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới.
    Mở rộng thị trường tiêu thụ và thu hút khách hàng, trong cơ chế cạnh tranh là một vấn đề khó khăn và phức tạp, nhưng nó lại quyết định sự thành bại của các doanh nghiệp trong cơ chế thị trường. Thử hỏi một sản phẩm làm ra mà không tiêu thụ được (không có thị trường) thì sản phẩm doanh nghiệp đó sẽ đi đến đâu. Thị trường là điểm nóng và là trọng tâm của các doanh nghiệp; không những hiện tại mà cả trong tương lai, chỉ có làm tốt công tác tiêu thụ mới góp phần thúc đẩy sản xuất, tạo việc làm và cải thiện đời sống cho người lao động. Xuất phát từ vấn đề quan trọng đó, tôi đã chọn đề tài “Một số chiến lược mở rộng thị trường”.
    Do hạn chế về mặt kiến thức, chắc chắn bài viết sẽ còn nhiều sai sót, kính mong nhận được sự góp ý của thầy cô và bạn bè.

    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 0
    I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ THỊ TRƯỜNG 1

    1. Khái niệm thị trường 1
    2. Phân loại thị trường 2
    2.1. Phân loại theo hình thái hiện vật 2
    2.2. Phân loại theo quan hệ mua bán giữa các nước 2
    2.3. Phân loại theo số người tham gia vào thị trường và vị trí của người bán, người mua trên thị trường 3
    2. Chức năng của thị trường 3
    2.1. Chức năng thừa nhận 3
    2.2. Chức năng thực hiện 3
    2.3. Chức năng điều tiết, kích thích 3
    2.4. Chức năng thông tin 4
    3. Các nhân tố ảnh hưởng đến thị trường 4
    3.1. Căn cứ vào sự tác động của các lĩnh vực thị trường 5
    3.2. Căn cứ vào tính chất vào tính chất của quản lý và cấp quản lý 5
    4. Các quy luật của kinh tế thị trường 6
    5. Vai trò của thị trường đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 6
    II. HOẠT ĐỘNG MARKETING TRONG CÁC DOANH NGHIỆP HIỆN NAY NHẰM DUY TRÌ VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG 8
    1. Vai trò và chức năng của Marketing 8
    1.1. Định nghĩa Marketing 8
    1.2. Vai trò của Marketing 9
    1.3. Chức năng của Marketing 11
    2. Nội dung hoạt động Marketing 13
    2.1. Nghiên cứu thị trường và phương pháp nghiên cứu thị trường 13
    2.2. Nghiên cứu các chính sách bộ phận của Marketing 18
    III. MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐỂ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG 25
    1. Mở rộng thị trường là một tất yếu khách quan 25
    2. Một số chiến lược mở rộng thị trường 25
    2.1.Chiến lược người dẫn đầu thị trường 25
    2.2.Chiến lược người thách thức thị trường 26
    2.3. Chiến lược người theo sau thị trường 27
    2.4. Chiến lược nép góc thị trường 27
    IV. MỘT SỐ YẾU TỐ TRONG MÔI TRƯỜNG MARKETING ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM 28
    1. Môi trường vĩ mô 28
    2. Môi trường vi mô 30
    KẾT LUẬN 32
    MỤC LỤC 33
     
Đang tải...