Luận Văn Một số chỉ tiêu phân tích hoạt động kinh doanh của Công ty bánh kẹo Hải Hà

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Ác Niệm, 28/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Lời nói đầu 1
    Phần I. Lý luận chung về chi phí sản xuất - giá thành sản phẩm và lợi nhuận trong các doanh nghiệp sản xuất 2
    I. Chi phí sản xuất - giá thành sản phẩm 2
    1. Chi phí sản xuất 2
    1.1. Khái niệm 2
    1.2. Bản chất và nội dung kinh tế của chi phí 2
    1.3. Phân loại chi phí sản xuất kinh doanh 2
    2. Giá thành sản phẩm 4
    2.1. Khái niệm 4
    2.2. Bản chất và nội dung kinh tế của giá thành 4
    2.3. Phân loại giá thành 4
    3. Mối liên hệ giữa chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm 5
    4. Phân tích chi phí và tính giá thành sản phẩm các doanh nghiệp sản xuất 5
    4.1. Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch chi phí sản xuất và ảnh hưởng của chi phí tới giá thành 5
    4.2. Phân tích tình hình thực hiện hoạch hạ thấp giá thành sản phẩm của những sản phẩm so sánh được 7
    II. Lợi nhuận 8
    1. Khái niệm và ý nghĩa của lợi nhuận 8
    2. Các bộ phận cấu thành lợi nhuận 9
    Phần II. Phân tích chi phí sản xuất - tính giá thành sản phẩm và phân tích tình hình lợi nhuận của Công ty bánh kẹo Hải Hà 11
    I. Giới thiệu chung về Công ty bánh kẹo Hải Hà 11
    1. Quá trình hình thành và phát triển Công ty 11
    2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của Công ty 12
    2.1. Đặc điểm về sản phẩm và thị trường tiêu thụ của Công ty 12
    2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty bánh kẹo Hải Hà 12
    II. Phân tích chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty bánh kẹo
    Hải Hà 13
    1. Phân tích chung chi phí kinh doanh của Công ty bánh kẹo Hải Hà 13
    2. Phân tích chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty bánh kẹo Hải Hà 15
    III. Phân tích lợi nhuận của Công ty bánh kẹo Hải Hà 23
    Phần III. Các kiến nghị đề xuất để hoàn thiện công tác quản lý chi phí giá thành sản phẩm và lợi nhuận của Công ty bánh kẹo Hải Hà 28
    I. Đánh giá thực trạng công tác phân tích chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty 28
    1. Ưu điểm 28
    2. Nhược điểm 29
    II. Các kiến nghị đề xuất để hoàn thành việc quản lý chi phí - tính giá thành, từ đó góp phần làm tăng lợi nhuận của Công ty bánh kẹo Hải Hà 29
    Kết luận
    Tài liệu tham khảo

    Lời nói đầu
    Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua, nền kinh tế nước ta đã từng bước chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý vĩ mô của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
    Trong nền kinh tế thị trường, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là rất khốc liệt. Một doanh nghiệp muốn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường thì mục tiêu hàng đầu của họ là hoạt động sản xuất kinh doanh phải mang lại hiệu quả, có lợi nhuận và có tích luỹ.
    Hiện nay, xu hướng chung của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh là phải không ngừng phấn đấu tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm nhưng chất lượng vẫn đảm bảo, để từ đó gia tăng lợi nhuận. Để quản lý có hiệu quả và tốt nhất các hoạt động sản xuất kinh doanh thì doanh nghiệp cần phải quản lý chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm một cách hiệu quả, đồng thời phản ánh trung thực kịp thời các thông tin về chi phí sản xuất phát sinh trong kỳ, tính đúng và tính đủ của chi phí sản xuất vào giá thành. Điều này sẽ giúp các nhà quản trị đưa ra các phương án, biện pháp sử dụng tiết kiệm hiệu quả chi phí sản xuất nhằm hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất, nâng cao lợi nhuận.
    Xuất phát từ nhận thức đó em xin lựa chọn đề tài: “Một số chỉ tiêu phân tích hoạt động kinh doanh của Công ty bánh kẹo Hải Hà”. Cụ thể em xin phân tích “chi phí sản xuất- giá thành sản phẩm và lợi nhuận của Công ty bánh kẹo Hải Hà”.
    Nội dung của bài tiểu luận ngoài lời mở đầu và kết luận gồm 3 phần chính:
    Phần I: Lý luận chung về chi phí sản xuất – giá thành sản phẩm và lợi nhuận trong các doanh nghiệp sản xuất.
    Phần II: Phân tích chi phí sản xuất – giá thành sản phẩm và tình hình lợi nhuận của Công ty bánh kẹo Hải Hà.
    Phần III: Các kiến nghị đề xuất để hoàn thiện công tác quản lý chi phí sản xuất – giá thành sản xuất và lợi nhuận của Công ty bánh kẹo Hải Hà.

    Phần I
    Lý luận chung về chi phí sản xuất- giá thành sản phẩm và lợi nhuận trong các doanh nghiệp sản xuất.
    I- Chi phí sản xuất- giá thành sản phẩm
    1. Chi phí sản xuất
    1.1. Khái niệm:
    Chi phí sản xuất là biểu hiện bằng tiền của toàn bộ các hao phí về lao động sống và lao động vật hoá mà doanh nghiệp đã bỏ ra có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong một thời kỳ nhất định (tháng, quý, năm).
    1.2. Bản chất và nội dung kinh tế của chi phí:
    Quá trình sản xuất hàng hoá là quá trình kết hợp của 3 yếu tố: Tư liệu lao động, đối tượng lao động và sức lao động hay cũng chính là sự tiêu hao của chính bản thân các yếu tố trên. Do đó để tiến hành sản xuất hàng hoá, người sản xuất phải bỏ ra chi phí về thù lao lao động, về tư liệu lao động và đối tượng lao động. Vì vậy mà sự hình thành nên các chi phí sản xuất để tạo ra giá trị sản phẩm sản xuất là tất yếu khách quan.
    Trong doanh nghiệp sản xuất, chi phí và chi tiêu là 2 phạm vi khác nhau: Chi phí là những hao phí lao động sống, lao động vật hoá được biểu hiện bằng tiền và phát sinh trong quá trình kinh doanh. Đây thực chất chỉ là một khoản chi của doanh nghiệp trong một kỳ kinh doanh cụ thể và nó liên quan chặt chẽ tới việc tính doanh thu, lợi nhuận của kỳ kinh doanh đó; chi tiêu cũng là một khoản chi của doanh nghiệp trong một kỳ kinh doanh cụ thể nhưng nó không nhất thiết liên quan đến doanh thu, lợi nhuận và nó cũng có thể liên quan đến nhiều kỳ.
    Mặc dù chi phí và chi tiêu là 2 khái niệm khác nhau nhưng giữa chúng lại có quan hệ mật thiết với nhau. Chi tiêu là cơ sở phát sinh chi phí, không có chi tiêu thì không có chi phí. Sở dĩ có sự khác biệt giữa chi phí và chi tiêu là do đặc điểm, tính chất vận động và phương thức chuyển dịch giá trị của từng loại tài sản vào quá trình sản xuất.
    1.3- Phân loại chi phí sản xuất kinh doanh
    Phân loại chi phí sản xuất kinh doanh là việc sắp xếp chi phí sản xuất vào từng nhóm khác nhau theo những đặc trưng nhất định:
    a. Phân loại chi phí sản xuất theo yếu tố chi phí:
    - Chi phí tiền lương: là khoản tiền mà doanh nghiệp phải trả cho người lao động theo số lượng và chất lượng mà họ đóng góp cho doanh nghiệp.
    - Chi phí khấu hao tài sản cố định: là những chi phí chủ quan mà doanh nghiệp phải bỏ ra trong quá trình quản lý nhằm thu hồi lại bộ phận giá trị đã hao mòn của tài sản cố định.
    - Chi phí trả lãi vay: là những khoản chi phí lãi vay mà doanh nghiệp phải trả cho các đối tác trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.
    - Chi phí vận chuyển: là những khoản chi phí phải bỏ ra để đưa hàng hoá từ nơi mua về nơi sản xuất của mình (gồm cước phí, chi phí bốc dỡ, chi phí cho vật liệu chèn lót, các tạp phí liên quan tới thuê phương tiện để kéo, kê, kích khi có sự cố, chi phí cầu phà .)
    - Chi phí mua trang thiết bị văn phòng: là những khoản phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để mua các thiết bị văn phòng.
    Phân loại theo tiêu thức này có tác dụng thiết thực trong quản lý chi phí sản xuất, nó cho biết tỷ trọng của từng yếu tố chi phí sản xuất làm tài liệu tham khảo để lập kế hoạch chi phí sản xuất và cung ứng vật tư.
    b. Phân loại chi phí sản xuất theo tính chất biến động của chi phí:
    - Chí phí biến đổi (biến phí): Là những khoản chi phí thay đổi theo mức sản lượng. Chi phí biến đổi khi tính cho một đơn vị thì nó ổn định, không thay đổi.
    - Chi phí cố định (định phí): là những khoản chi phí không biến đổi khi mức độ hoạt động thay đổi nhưng khi tính cho một đơn vị hoạt động căn cứ thì định phí thay đổi.
    Việc phân loại này có tác dụng thiết kế, xây dựng các mô hình chi phí trong mối quan hệ với sản lượng và lợi nhuận, xác định điểm hoà vốn và phục vụ các quyết định khác trong quá trình sản xuất kinh doanh.
    c. Phân loại chi phí sản xuất theo các khâu trong quá trình kinh doanh:
    - Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp: phản ánh toàn bộ chi phí về nguyên vật liệu chính, phụ, nhiên liệu tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất.
    - Chi phí nhân công trực tiếp: là chi phí trả cho người lao động tham gia trực tiếp sản xuất sản phẩm gồm: tiền lương, phụ cấp lương và các khoản trích theo lương theo tỷ lệ với tiền lương phát sinh.
    - Chi phí sản xuất chung: là những chi phí phát sinh trong phạm vi phân xưởng sản xuất (trừ chi phí vật liệu và nhân công trực tiếp).
    - Chi phí bán hàng: là toàn bộ các khoản chi liên quan đến việc tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ như tiền lương nhân viên bán hàng, chi vật liệu bao gói, chi dụng cụ bán hàng, chi quảng cáo, chi vận chuyển, bốc dỡ, hoa hồng .
    -Chi phí quản lý: là những khoản chi phí liên quan tới việc tổ chức hành chính và các hoạt động văn phòng của doanh nghiệp như lương cán bộ quản lý, lương nhân viên văn phòng, chi phí khấu hao văn phòng và thiết bị làm việc văn phòng, chi phí văn phòng phẩm .Tất cả các loại hình tổ chức dù là tổ chức kinh doanh hoặc không kinh doanh đều có các khoản chi phí quản lý hành chính này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...