Luận Văn Một số biện pháp về việc nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty BVJH

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Một số biện pháp về việc nâng cao khả năng cạnh tranh của Cty BVJH

    MỤC LỤC

    Lời mở đầu 1
    Chương I: Cơ sở lý luận về Doanh nghiệp thương mại và cạnh tranh của các doanh nghiệp Thương mại trong nền kinh tế thị trường. 4

    I. Doanh nghiệp thương mại và cạnh tranh của Doanh nghiệp Thương mại trong nền kinh tế thị trường. 4
    1. Khái quát chức năng, đặc điểm của doanh nghiệp. 4
    1.1. Khái niệm về doanh nghiệp. 4
    1.2. Doanh nghiệp thương mại. 5
    2. Cạnh tranh giữa các Doanh nghiệp. 6
    2.1. Khái niệm. 6
    2.2. Các loại hình cạnh tranh. 7
    2.3. Vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường. 8
    2.4. Mục đích cạnh tranh của doanh nghiệp. 10
    3. Đặc điểm cạnh tranh của doanh nghiệp thương mại trong nền kinh tế thị trường. 11
    II.Sự cần thiết khách quan của việc nâng cao năng lực cạnh tranh của DN. 12
    1. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 12
    2. Tính tất yếu khách quan của việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 13
    3. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 14
    3.1. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp. 14
    3.2. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp 19

    Chương II:Thực trạng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại ở thị trường Việt Nam giai đoạn 1996 - 2002 22
    I. Sơ lược về đặc điểm tình hình kinh tế xã hội Việt Nam trong những năm đổi mới 22
    1. Khái quát tình hình thị trường thương mại trong nước trong giai đoạn 1996-2002. 22
    2/Những mặt còn tồn tại; 26
    II/Thực trạng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại trong những năm đổi mới. 27
    1/Hệ thống Doanh nghiệp thương mại ở thị trường Việt Nam 27
    1.1. Doanh nghiệp TM tập thể: 27
    1.2. Doanh nghiệp TM tư nhân: 27
    1.3. Công ty cổ phần, Công ty TNHH, Công ty hợp doanh: 28
    1.4. Doanh nghiệp liên doanh và doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài 30
    2.Tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại. 31
    2.1. Tình hình hoạt động của doanh nghiệp thương mại nhà nước. 31
    2.2. Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp thương mại tư nhân. 35
    III.Đánh giá hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại ở thị trương Việt Nam. 39
    1. Ưu điểm 39
    2.Một số nhược điểm và nội dung đổi mới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại 41
    3. Nguyên nhân những hạn chế 45

    Chương 3: Một số giải pháp năng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp thương mại Việt Nam trong quá trình hội nhập 48
    I. Một số định hướng phát triển hoạt động thương mại ở nước ta trong thời gian tới. 49
    1. Thúc đẩy sản xuất nông sản hàng hoá dựa trên cơ sở lợi thế so sánh của từng vùng tạo điều kiện cho hoạt động thương mại giữa các vùng được phát triển 49
    2. Dùng chính sách thương mại can thiệp tạo cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp thương mại tư nhân 49
    3. Chủ trương phát triển công nghiệp nói chung và phát triển công nghiệp chế biến nông sản nói riêng gắn với từng vùng nguyên liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại trong nước và hướng tới xuất khẩu. 51
    4. Tiến hành xây dựng hệ thống thông tin vững mạnh để tiến tới xây dựng một nền thương mại hiện đại bắt kịp với các vùng trong khu vực. 51
    II. Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh trânhcủ doanh nghiệp thương mại. 52
    1. Tăng số doanh nghiệp thương mại tư nhân trong nền kinh tế thông qua giảm vốn pháp lệnh thành lập doanh nghiệp đối với những mặt hàng cần tính cạnh tranh cao. 52
    2. Thông qua chính sách đất đai tạo điều kiện thuận lợi cho những doanh ngiệp thương mại tư nhân hoạt động kinh doanh. 53
    3. Nhà nước cần giúp đỡ các doanh nghiệp bảo vệ kiểu dáng công nghiệp cho các sản phẩm xuất khẩu . 54
    4. Bộ Thương mại cần tăng cường tổ chức xúc tiến thương mại giúp các doanh nghiệp thương mại tư nhân trong nước có cơ hội tiếp xúc với khách hàng nhiều hơn. 56
    5. Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện cơ chế quản lý vĩ mô đối với doanh nghiệp thương mại tư nhân. 57
    6 Về các giải pháp kinh tế tài chính nhằm đẩy mạnh xuất khẩu của khu vực doanh ngiệp thương mại tư nhân. 57

    Kết luận 59
    Tài liệu tham khảo 61
     
Đang tải...