Tiểu Luận Một số biện pháp tổ chức tốt công tác giáo dục nha học đường

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    2/ Đặt vấn đề:
    Đảng ta và Bác Hồ coi công tác thiếu niên và nhi đồng là sự nghiệp đào tạo một lớp người mới cho đất nước. Việc giáo dục cho các em là một khoa học, một nghệ thuật, không nên tùy tiện chủ quan. Bác Hồ nói: "Ngày nay chúng là nhi đồng, ít năm sau chúng sẽ là công dân, cán bộ. Vì vậy chính phủ, các đoàn thể và tất cả đồng bào có trách nhiệm giúp sức vào việc giáo dục nhi đồng .".
    Quan điểm khoa học đó còn được Bác chỉ rõ qua các gợi ý về phương pháp giáo dục trẻ em là tạo cho các em: Học mà chơi, chơi mà học. Người khẳng định giáo dục thiếu nhi là một khoa học, một nghệ thuật. Chính vì thế người luôn mong muốn tâm hồn các em trong sáng, hồn nhiên có được những ảnh hưởng tốt đẹp để tạo nên một lớp người mới phát triển toàn diện có ích cho xã hội.
    Trong trường tiểu học, các em được học tập những kiến thức cơ bản về tự nhiên, xã hội, được vui chơi đặc biệt là tham gia mọi hoạt động để phát triển về trí, đức, thể, mỹ. Từ đó các em hoàn thiện dần về nhân cách, biết tự chủ, tự tin và làm chủ cuộc sống.
    Nha học đường là công tác tuyên truyền giáo dục phòng bệnh, khám, điều trị và áp dụng các biện pháp phòng bệnh tích cực để phòng tránh hữu hiệu các bệnh về răng miệng, chăm sóc răng miệng cho học sinh ngay tại trường học. Là một trong những nội dung hoạt động của công tác y tế trường học. Trong đó, có 4 nội dung chính:
    - Nội dung 1: Khám và điều trị các bệnh về răng miệng
    - Nội dung 2: Súc miệng fluor ngừa sâu răng
    - Nội dung 3: Giáo dục nha khoa phòng bệnh răng miệng
    - Nội dung 4: Trám bít hố rãnh hố rãnh
    Để thực hiện được nội dung trên đòi hỏi phải có đầy đủ cơ sở vật chất thiết bị y tế: như máy trám răng, thuốc súc miệng ngừa sâu, dụng cụ trám bít hố rãnh để mua sắm được các thiết bị này cần phải có nguồn kinh phí khá lớn trên 50.000.000đ. Đây cũng là một khó khăn đối với tất cả các trường vì vậy hầu hết các trường chỉ thực hiện nội dung 3: giáo dục nha khoa phòng bệnh răng miệng.
    Để đáp ứng yêu cầu đó, song song với các hoạt động giáo dục của nhà trường, tôi đã tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa giáo dục phòng bệnh răng miệng như: Tại sao phải chải răng, em chải răng khi nào, thức ăn tốt và thức ăn có hại cho răng, phương pháp chải răng . giúp các em hiểu được tầm quan trọng của răng như: răng giúp em ăn nhai, răng giúp em có khuôn mặt đẹp, răng giúp em phát âm chuẩn nhằm chuyển đổi hành vi của học sinh một cách tích cực có lợi cho sức khỏe cộng đồng.
    Chính vì vậy, trong bài viết này tôi muốn đưa ra "Một số biện pháp tổ chức tốt công tác giáo dục Nha học đường" nhằm góp thêm một chút kinh nghiệm giúp cho hoạt động y tế học đường trong trường Tiểu học ngày càng phát triển.
    Đây là đề tài: "Một số biện pháp tổ chức tốt công tác giáo dục Nha học đường" nên tôi tập trung nghiên cứu trong toàn thể học sinh nhà trường cùng tham gia tìm hiểu các bệnh lý về răng miệng, cách phòng ngừa trong giờ sinh hoạt chào cờ đầu tuần, hoặc tổ chức ngoại khóa riêng theo khối lớp với nội dung, hình thức phù hợp với độ tuổi từng khối lớp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...