Luận Văn Một số biện pháp tổ chức, hướng dẫn học sinh lớp 5, học tốt tiết Tập làm văn trả bài

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chuyên mục: Giáo dục tiểu học
    Trường: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
    Loại: Đề tài tốt nghiệp
    File: doc


    Trình độ: Đại học
    Số trang: 14
    Để đáp ứng với mục tiêu giáo dục đào tạo của nước ta, giáo dục tiểu học đang đổi mới toàn diện và đồng bộ, góp phần đào tạo những con người có tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt. Con người lao động trong điều kiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thế kỷ 21. Trong đổi mới giáo dục đó thì đổi mới phương pháp dạy học là rất quan trọng vì hoạt động chủ yếu trong nhà trường là hoạt động dạy học.
    Đổi mới phương pháp dạy học có nghĩa là lấy học sinh làm trung tâm theo phương thức là dạy học tạo sự phát triển tự nhiên, lấy kỹ năng phương pháp làm mục đích của sự lên lớp. Thầy là người tổ chức, hướng dẫn, trò là người hoạt động và phát triển.
    Học sinh tiểu học được giáo dục toàn diện. Mỗi môn học đều có một đặc điểm riêng mà giáo viên phải đào sâu suy nghĩ tìm tòi để tìm ra phương pháp dạy học đạt hiệu quả.
    Tập làm văn là một bộ môn quan trọng trong chương trình Tiếng Việt ở trường tiểu học, là một môn khó dạy.
    Bản thân tôi, khi dạy tiết Tập làm văn trả bài gặp nhiều khó khăn. Trong tiết học, các em chỉ thích biết điểm số của mình còn đến phần sửa các lỗi đã mắc các em thường rất lúng túng và rất “ngại” sửa lỗi. Tôi thường phải đặt các câu hỏi gợi ý, giảng giải cách sửa để từ đó các em biết được cách sửa lỗi đã mắc trong bài viết của mình. Với phương pháp đó, học sinh có được hoạt động một cách độc lập nhưng không phát huy được trí lực của học sinh. Học sinh thường không chịu suy nghĩ xem sửa lỗi đã mắc thì phải làm như thế nào? Các em thường thụ động chỉ sửa theo cách cô giáo đã gợi ý. Một số em làm bài sai chỉ biết là sai rồi chữa bài bằng cách ghép bài bạn đã sửa trên bảng (phần sửa lỗi chung). Vì vậy, giờ Tập làm văn trả bài rất khô khan, đôi khi trở thành nặng nề. Khi cần diễn đạt một vẫn đề gì thì học sinh lúng túng, trình bày không mạch lạc. Một số học sinh thì mắc một lỗi đến vài lần chưa sửa được. Vì vậy, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu đưa ra một số biện pháp dạy học và đổi mới phương pháp trong giờ dạy Tập làm văn trả bài để các em yêu thích, hứng thú học tập và viết được bài văn hay hơn.
    Kết cấu đề tài
    A. tìm hiểu thực trạng của học sinh khi học tiết Tập làm văn trả bài:
    B. Một số biện pháp tổ chức, hướng dẫn học sinh học tốt tiết Tập làm văn trả bài:
     
Đang tải...