Tiểu Luận Một số biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hoá

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I- Lí do chọn đề tài

    Qua 4000 năm dựng nước và giữ nước, Việt Nam phát huy được vai trò của những người tài giỏi. Thực tế cho thấy nhân tài Việt Nam góp phần thúc đẩy và ghi những trang sử vàng cho sự phồn vinh và phát triển đất nước .

    Hiền tài là nguyên khí của quốc gia. Ở đâu cũng cần, ngành nào cũng cũng cần, lúc nào cũng cần nhiều người tài giỏi để gánh vác giang sơn. Nguồn nhân tài hoàn toàn phụ thuộc vào nền giáo dục - đào tạo của mỗi quốc gia. Khẳng định tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục - đào tạo, Nghị quyết Trung ương 2, khoá VIII đã nêu rõ: “Cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.

    Tổ chức bồi dưỡng HSG chính là một hoạt động quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.Thông qua hoạt động này, HS sẽ được lĩnh hội hệ thống kiến thức chuyên sâu và có điều kiện thuận lợi để phát huy tối đa khả năng của bản thân trong những môn học có ưu thế. Đồng thời giáo viên cũng có điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng sư phạm.

    Một thực trạng đáng quan tâm trong nền GD của ta hiện nay là sự không đồng đều về chất lượng GD giữa khu vực thành thị với nông thôn, giữa khu vực miền xuôi với khu vực miền núi. Tỉ lệ HS khá giỏi thường chỉ tập trung ở những khu vực đông dân với nền KT-XH phát triển. Trong kì thi học sinh giỏi văn hoá số lượng học sinh đạt giải của các huyện miền núi chiếm tỉ lệ rất khiêm tốn.

    Nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó là xuất phát từ nhiều yếu tố khách quan nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà quản lý giáo dục như: Cơ sở vật chất nhà trường, điều kiện KT-XH , nhận thức của cán bộ nhân dân địa phương về công tác giáo dục, . và các yếu tố chủ quan chưa có những biện pháp đồng bộ để khắc phục như: Cơ cấu giáo viên, chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng đầu vào, trang thiết bị dạy học

    Trường THCS Cao Thịnh là một trường vùng xa của huyện Ngọc lặc với rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, số lượng học sinh .

    Tuy nhiên trong những năm gần đây trường THCS Cao Thịnh đã đạt được một số thành tích đáng tự hào, nhất là chất lượng dạy và học, trong đó chất lượng học sinh giỏi tăng cao . Để đạt được điều đó, Ban giám hiệu nhà trường đã có nhiều biện pháp chỉ đạo có hiệu quả qúa trình dạy học đặc biệt là công tác tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi.

    Xuất phát từ yêu cầu lí luận và thực tiễn trên, tôi đã thực hiện đề tài: “Một số biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hoá” xin được nêu ra để cùng các đồng nghiệp tham khảo .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...