Luận Văn Một số biện pháp tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty TNHH Xây Dựng và Th

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số biện pháp tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty TNHH Xây Dựng và Thương Mại Hoàng An

    [TABLE="width: 100%"]

    [TR]

    [TD="width: 96%"]LỜI NÓI ĐẦU


    Việt Nam đang bước vào thời kỳ phát triển mới, thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH nhằm xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam XHCN. Nền kinh tế Việt Nam chuyển sang một giai đoạn mới với nhiều cơ hội và thách thức. Nền kinh tế thị trường với nhiều thành phần kinh tế, đa hình thức sở hữu làm cho tình hình cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt hơn. Các doanh nghiệp muốn thắng thế trong cạnh tranh và đạt được mục tiêu của mình thì phải tiến hành nghiên cứu thị trường để sản phẩm sản xuất ra có đủ chất lượng với giá cả hợp lý.

    Trong xu thế cạnh tranh ngày càng gay gắt cùng với sự khan hiếm của các nguồn lực, việc giảm chi phí kinh doanh nâng cao chất lượng sản phẩm là nhu cầu bức thiết của bất cứ đơn vị, tổ chức cá nhân sản xuất kinh doanh nào. Các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân, hộ gia đình kinh doanh, hợp tác xã, các doanh nghiệp nước ngoài hay liên doanh đều coi đó là nhiệm vụ chiến lược để tồn tại và phát triển cho dù mục đích của mỗi loại hình doanh nghiệp có khác nhau ngoài mục đích chung trên là lợi nhuận . Đối với doanh nghiệp nhà nước, trước đây trong thời kỳ bao cấp , hoàn toàn sản xuất theo mệnh lệnh, kế hoạch nhà nước rót xuống. Sau đại hội VI của đảng (1986) và tiếp tục hoàn thiện, phát triển đường lối đổi mới trong các đại hội VII và VIII, doanh nghiệp nhà nước ngày càng được tự chủ hơn. Do đó với các doanh nghiệp này việc giảm chi phí kinh doanh không ngoài mục đích tăng lợi nhuận ( với doanh nghiệp nhà nước sản xuất kinh doanh), mang lại sản phẩm rẻ có chất lượng tốt cho mọi người (với doanh nghiệp nhà nước công ích) và tiết kiệm chống lãng phí và sử dụng hiệu quả nguồn lực cuả quốc gia.

    Còn với loại hình doanh nghiệp khác, quản lý được tốt các chi phí cũng đều là tiền đề của hạ giá thành sản phẩm. Nó tạo điều kiện cho doanh nghiệp cho doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh về giá. Doanh nghiệp nào có mức giá hợp lý sẽ bán được nhiều hơn và từ đó thu hồi vốn nhanh và tăng lợi nhuận. Mặt khác nó giúp doanh nghiệp kiểm soát được các nguồn lực của mình để sử dụng có hiệu quả .

    Như vậy có thể nói, với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh luôn phải nghĩ đến phương trình kinh tế cơ bản nhất, đơn giản nhất nhưng cũng không dễ giải. Đó là : Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí.

    Để tăng lợi nhuận thì hoặc là tăng doanh thu hoặc giảm chi phí hoặc mức tăng doanh thu phải lớn hơn mức tăng chi phí. Trong đó việc giảm chi phí vẫn được coi là linh hồn, nhân tố chất lượng của phương trình này.

    Nhận thức được tầm quan trọng của công tác quản lý chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm đối với các doanh nghiệp nói chung và đối với Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng An nói riêng. Bằng những kiến thức đã học ở nhà trường và nhờ sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo: Phạm Văn Dũng, cùng các cô chú trong Công ty em đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty TNHH Xây Dựng và Thương Mại Hoàng An”.

    Kết cấu của đề tài: Ngoài phần mở đầu và kết luận, chuyên đề được trình bày trong 3 chương:

    Chương I : Lý luận chung về chi phí kinh doanh và giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp.

    Chương II : Thực trạng công tác quản lý chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm ở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng An

    Chương III : Một số biện pháp tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng An

    Do trình độ lý luận và thời gian nghiên cứu còn hạn chế nên bài viết của em chắc chắn còn nhiều thiếu sót, hạn chế. Em rất mong nhận được sự đóng góp của các thầy cô giáo, và các cô chú trong Công ty để bài viết của em được hoàn chỉnh hơn.

    Em xin chân thành cảm ơn !

    Hà nội, ngày 27 tháng 02 năm 2006

    Sinh viên

    Nguyễn Hồng Vân

    MỤC LỤC


    Trang

    Lời nói đầu 1

    Chương 1: Lý luận chung về chi phí kinh doanh và giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp 4

    1.1. Chi phí kinh doanh và giá thành sản phẩm của doanh nghiệp 4

    1.1.1. Chi phí kinh doanh của doanh nghiệp 4

    1.1.1.1. Khái niệm và đặc điểm chi phí kinh doanh của doanh nghiệp 4

    a. Khái niệm 4

    b. Đặc điểm chi phí kinh doanh của doanh nghiệp 6

    1.1.1.2. Phân loại chi phí kinh doanh của doanh nghiệp 7

    1.1.2. Giá thành sản phẩm của doanh nghiệp 10

    1.1.2.1. Khái niệm và ý nghĩa của giá thành sản phẩm 10

    1.1.2.2. Các loại giá thành sản phẩm 11

    1.1.2.3. Phương pháp tính giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp 12

    1.2. Chi phí quản lý kinh doanh và giá thành sản phẩm 17

    1.2.1. Sự cần thiết phải quản lý chi phí kinh doanh và giá thành sản phẩm của doanh nghiệp 17

    1.2.2. Nội dung công tác quản lý chi phí kinh doanh và giá thành sản phẩm 18

    1.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá tình hình chi phí kinh doanh và giá thành sản phẩm 19

    1.3. Tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm 19

    1.3.1. Ý nghĩa của giảm chi phí kinh doanh và hạ giá thành sản phẩm của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường 19

    1.3.2. Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến chi phí sản xuất kinh doanh và giá thành sản phẩm của doanh nghiệp 22

    a. Nhân tố tiến bộ khoa học và công nghệ 22

    b. Nhân tố tổ chức quản lý sản xuất, quản lý tài chính của doanh nghiệp 23

    c. Nhân tố thuộc điều kiện tự nhiên và môi trường kinh doanh của doanh nghiệp 24

    d. Chất lượng sản phẩm 24

    e. Nhân tố giá cả 24

    Chương 2: Thực trạng công tác quản lý chi phí kinh doanh và giá thành sản phẩm ở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng An 26

    2.1. Khái quát chung về Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng An 26

    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 26

    2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm hoạt động của công ty 27

    2.1.3. Tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh, tổ chức công tác quản lý kế toán 28

    2.2. Khái quát tình hình tài chính của Công ty 33

    2.2.1. Tình hình sử dụng vốn và nguồn vốn của Công ty 33

    2.2.2. Kết quả kinh doanh của công ty trong thời gian qua 35

    2.3. Thực trạng công tác quản lý chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm của Công ty 36

    2.3.1. Công tác tập hợp chi phí sản xuất và lập kế hoạch giá thành sản phẩm ở Công ty 37

    2.3.2. Tình hình công tác quản lý chi phí kinh doanh và hạ giá thành sản phẩm của Công ty 40

    2.3.3. Đánh giá chung về công tác quản lý, tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm 47

    + Những ưu điểm 47

    + Những hạn chế cần khắc phục 48

    Chương 3: Phương hướng và biện pháp nhằm tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng An 51

    3.1. Phương hướng kinh doanh của công ty trong thời gian tới 51

    3.1.1. Định hướng phát triển của công ty 52

    3.1.2. Mục tiêu phát triển của công ty 52

    3.2. Những thuận lợi và khó khăn của Công ty 52

    3.2.1. Những thuận lợi của Công ty 52

    3.2.2. Những khó khăn của công ty 53

    3.3. Một số biện pháp tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm ở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng An 54

    3.3.1. Tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu, nhiên liệu 54

    3.3.2. Hoàn thiện công tác quản lý và phát triển nguồn nhân lực giảm chi phí nhân công 55

    3.3.3. Tăng cường công tác quản lý vật liệu để giảm chi phí nguyên vật liệu trong giá thành 57

    3.3.4. Tăng cường công tác quản lý và khai thác TSCĐ 57

    3.3.5. Khắc phục khó khăn về vốn dài hạn tạo điều kiện đầu tư 58

    3.3.6. Kiểm soát chặt chẽ chi phí quản lý doanh nghiệp 59

    Kết luận 60

    Danh mục tài liệu tham khảo 62


    [/TD]

    [TD="width: 2%"]

    [/TD]

    [/TR]

    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...