Luận Văn Một số biện pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng thêu ren tại công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ (ARTEX

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài

    Một số biện pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng thêu ren tại công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ (ARTEXPORT)

    LỜI NÓI ĐẦU


    Để hoà nhập với các nước trong khu vực và trên toàn thế giới. Đẩy mạnh xuất khẩu là chiến lược quan trọng đối với một quốc gia.

    Với phương châm đó Đảng và Nhà nước ta đã có hướng đi đúng đắn trong đường lối chính sách của mình.Từ một nền kinh tế đóng cửa luôn đem theo tư tưởng tự cung tự cấp nay đã chuyển sang nền kinh tế thị trường tạo điều kiện thuận lợi mở rộng giao lưu kinh tế quốc tế, đón nhận vốn đầu tư từ nước ngoài, tăng cường quan hệ buôn bán, liên doanh liên kết với các quốc gia trên thế giới.

    Do những chính sách đổi mới của Nhà nước, từ năm 1990 hoạt động xuất khẩu của nước ta có những bước chuyển biến rất cơ bản về thị trường, cơ cấu mặt hàng, kim ngạch xuất khẩu. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta chiếm một tỷ trọng lớn trong nền kinh tế quốc dân, trong đó hàng thủ công mỹ nghệ, một mặt hàng xuất khẩu đầy hứa hẹn trong tương lai không xa đã đóng góp một phần không nhỏ trong quá trình tăng trưởng và phát triển kinh tế đất nước. Với đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, đức tính cần cù chịu khó của người Việt Nam đã tạo ra những sản phẩm độc đáo mang đậm bản sắc dân tộc, hàng thủ công mỹ nghệ đã thực sự vững bước trên vũ đài xuất khẩu là thành quả to lớn của những nghệ nhân làng nghề truyền thống đã mang lại. Trước những thuận lợi trên, làm thế nào để khai thác và tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đạt hiệu quả cao là một trong những khâu quan trọng và thiết yếu cần phải được chú trọng quan tâm. Với bề dầy kinh nghiệm của một doanh nghiệp nhà nước trải qua hai thời kỳ nền kinh tế kế hoạch hoá tập chung và nền kinh tế trong thời kỳ đổi mới về hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ (ARTEXPORT) đã gặt hái được những thành quả nhất định với cơ cấu mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu phong phú, đa dạng.Trong số đó, một mặt hàng đóng góp không nhỏ trong tổng kim nghạch xuất khẩu của công ty đó là mặt hàng thêu ren. Qua thời gian thực tập và tìm hiểu tại Công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ (ARTEXPOR) em đã phần nào nhận biết được tình hình kinh doanh xuất nhập khẩu cũng như cách thức quản lý và kinh doanh của công ty.Trên cơ sở những kiến thức đã được học tại trường Đại học Kinh tế quốc dân, cùng với những kinh nghiệm mà em tích luỹ được qua thời gian thực tập tại phòng thêu, luận văn này em cố gắng thể hiện một số khía cạnh đang được cán bộ cũng như nhân viên trong phòng thêu của Công ty ARTEXPORT rất quan tâm, đó là việc tìm ra phương hướng, một số biện pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng thêu ren tại Công ty xuất nhập khẩu ARTEXPORT- một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của công ty hiện nay.


    Luận văn được kết cấu thành ba chương:

    Chương I:

    Những vấn đề lý luận về hoạt động xuất khẩu của một doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.

    Chương II:

    Thực trạng xuất khẩu hàng thêu ren tại công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ (ARTEXPORT).

    Chương III:

    Một số biện pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng thêu ren tại công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ (ARTEXPORT).


    Em đã hoàn thành chuyên đề này dưới sự hướng dẫn tận tình của TS: Phan Tố Uyên, Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự giúp đỡ quý báu đó.

    Em xin chân thành cảm ơn các cô chú trong phòng thêu đã động viên, giúp đỡ và cho những ý kiến đóng góp quý báu.

    Em xin chân thành cảm ơn các Thầy Cô giáo khoa thương mại trường Đại học kinh tế quốc dân đã tận tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để em hoàn thành luận văn tốt nghiệp này.


    MỤC LỤC


    Lời mở đầu 1


    CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA MỘT DOANH NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG. 3

    I. Vai trò của hoạt động xuất khẩu trong nền kinh tế quốc dân. 3

    1. Một số lý thuyết thương mại quốc tế. 3

    2. Vai trò của xuất khẩu trong nền kinh tế quốc dân. 6

    II. Nội dung hoạt động xuất khẩu của một doanh nghiệp. 11

    1. Đặc điểm mặt hàng thêu ren

    2. Công tác nghiên cứu thị trường xuất khẩu. 11

    3. Công tác tạo nguồn hàng xuất khẩu. 14

    4. Công tác giao dịch, đàm phán, ký kết, thực hiện hợp đồng xuất khẩu. 17

    II. Đánh giá hiệu quả xuất khẩu. 22

    1. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. 21

    2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả xuất khẩu. 24


    CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU HÀNG THÊU REN TẠI CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU THỦ CÔNG MỸ NGHỆ ARTEXPORT. 29

    I. Tổng quan về công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ 29

    1. Quá trình hình thành và phát triển 29

    2. Cơ cấu tổ chức, chức năng và nhiệm vụ của Công ty. 31

    3. Các phương thức kinh doanh xuất khẩu chủ yếu của Công ty ARTEXPORT 32

    4. Các chỉ tiêu đánh giá tình hình kinh doanh của công ty 36

    5. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 41 41

    II. Thực trạng xuất khẩu hàng thêu ren tại công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ (ARTEXPORT). 43

    1. Đặc điểm mặt hàng thêu ren từ đó ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu tại Công ty 43

    2. Công tác nghiên cứu thị trường xuất khẩu hàng thêu ren. 45

    3. Hoạt động tạo nguồn hàng thêu ren xuất khẩu. 52

    4. Công tác giao dịch, đàm phán, ký kết, thực hiện hợp đồng xuất khẩu mặt hàng thêu ren. 53

    III. Đánh giá thực trạng xuất khẩu hàng thêu ren tại Công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ (ARTEXPORT). 60

    1. Những thành tựu đạt được. 60

    2. Những hạn chế chủ yếu. 62


    CHƯƠNG III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG THÊU REN TẠI CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU THỦ CÔNG MỸ NGHỆ (ARTEXPORT)

    .
    I. Xu hướng phát triển xuất khẩu của Việt Nam và yêu cầu đặt ra cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng thêu ren của Việt Nam. 65

    1. Để thực hiện các mục tiêu trên cần thực hiện các biện pháp: 65

    2. Phương hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới. 66


    II. Một số biện pháp chủ yếu thúc đẩy xuất khẩu hàng thêu ren tại công ty 70

    1. Các giải pháp đề xuất đối với doanh nghiệp 70

    1.1. Tăng cường nghiên cứu và xây dựng một chiến lược thị trường 70

    1.2. Nâng cao chất lượng sản phẩm 75

    1.3. Xây dựng chính sách giá 77

    1.4. Đa dạng hoá các hình thức xuất khẩu 78

    1.5. Tổ chức lại bộ máy quản lý 79

    1.6. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn 80

    1.7. Tạo nguồn hàng xuất khẩu kịp thời 80

    1.8. Phát triển và mở rộng liên doanh , liên kết 81

    1.9. Vấn đề con người 82

    1.10. Duy trì củng cố mối quan hệ 82

    1.11. Doanh nghiệp nên hỗ trợ về vốn 83

    1.12. Tổ chức tốt kênh thông tin 83

    1.13. Một số biện pháp khác

    III. Kiến nghị đối với nhà nước. 83

    2.1. Nhà nước thực hiện trợ cấp xuất khẩu 84

    2.2. Cấp tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu 84

    2.3. Hình thành và phát triển các tổ chức tư vấn dịch vụ 85

    2.4. Hoàn thiện các thủ tục 85

    2.5. Một số kiến nghị khác 86


    Kết luận 87


    Tài liệu tham khảo 88
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...