Thạc Sĩ Một số biện pháp sư phạm khắc phục tình trạng yếu kém toán cho học sinh trong dạy học đại số 10 thpt

Thảo luận trong 'Khoa Học Xã Hội' bắt đầu bởi Bống Hà, 28/4/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 5
    1.1. Một số vấn đề về lý luận dạy học 5
    1.1.1. Khái quát về phương pháp dạy học 5
    1.1.2. Dạy học phân hoá 6
    1.1.3. Phân bậc hoạt động 7
    1.1.4. Mối quan hệ giữa dạy học phân hoá và phân bậc hoạt động 8
    1.1.5. Vai trò của dạy học phân hoá, phân bậc hoạt động đối với việc khắc phục tình trạng yếu kém Toán cho học sinh trong dạy học Đại số 10 THPT 9
    1.2. Về tình hình yếu kém môn Toán ở trường phổ thông 9
    1.2.1. Về điều kiện xã hội 11
    1.2.2. Về phía nhà trường và gia đình 11
    1.2.3. Về nội dung chương trình và sách giáo khoa 14
    1.2.4. Về phía học sinh 15
    1.3. Kết luận chương 1 17

    CHƯƠNG 2 - XÂY DỰNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP SƯ PHẠM KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG YẾU KÉM TOÁN 18
    2.1. Về tình hình dạy và học Đại số 10 18
    2.1.1. Về mục tiêu và nội dung chương trình dạy học Đại số 10 18
    2.1.2. Về phía giáo viên 18
    2.1.3. Về phía học sinh 20
    2.2. Định hướng khắc phục tình trạng yếu kém toán 21
    2.2.1. Tôn trọng, bám sát, tập trung nội dung cơ bản của chương 21
    trình và SGK Đại số 10
    2.2.2. Đảm bảo tính vừa sức và tính quá trình của việc khắc phục yếu kém Toán 22
    2.2.3. Phối hợp các biện pháp dạy học cùng với những biện pháp hỗ trợ nhằm khắc phục tình trạng yếu kém Toán 22
    2.3. Một số biện pháp khắc phục tình trạng yêu kém Toán trong dạy học Đại số 10 22
    2.3.1. Giáo viên chú trọng đảm bảo trình độ xuất phát cho HS bằng cách rà soát lại để xác định chính xác sự yếu kém. Từ đó củng cố vững chắc kiến thức “nền” 22
    2.3.2. Tổ chức cho học sinh luyện tập vừa sức để rèn luyện những kỹ năng cơ bản 26
    2.3.3. Tăng cường gợi động cơ học tập cho học sinh 27
    2.3.4. Chú trọng hướng dẫn cho học sinh phương pháp học tập trên lớp và tự học ở nhà 34
    2.3.5. Khai thác ưu điểm của yếu tố phân hóa trong dạy học thông qua việc phối hợp sử dụng các phương pháp và hình thức dạy học 38
    2.3.6. Phối hợp với các biện pháp khác để khắc phục những nguyên nhân từ nhiều phía 40
    2.4. Vận dụng các biện pháp trong dạy học đại số 10 40
    2.4.1. Chú trọng dạy học tri thức phương pháp, thuật giải và rèn luyện kỹ năng cho HS 40
    2.4.2. Củng cố kiến thức lý thuyết giúp học sinh hiểu một cách bản chất, từ đó làm cơ sở cho HS có thể vận dụng một cách chính xác trong giải Toán ở Đại số 10 48
    2.4.3. Tăng cường khả năng sử dụng hợp lý, chính xác ngôn ngữ, kí hiệu Toán học cho HS 64
    2.4.4. Tăng cường việc gợi động cơ, phân bậc hoạt động học Toán cho HS 78
    2.4.5. Cần quan tâm hơn nữa việc hướng dẫn học sinh phương pháp học trên lớp và cách tự học ở nhà 88
    2.4.6. Khai thác, vận dụng dạy học phân hóa 93
    2.5. Kết luận chương 2 117

    CHƯƠNG 3 - THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 118
    3.1.Mục đích thực nghiệm 118
    3.2. Nội dung thực nghiệm 118
    3.3. Tổ chức thực nghiệm 127
    3.3.1. Chọn lớp thực nghiệm 127
    3.3.2 Tiến hành thực nghiệm 128
    3.4. Đánh giá kết quả thực nghiệm 128
    3.5 Kết luận chương 3 131
    KẾT LUẬN 132
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 133
     

    Các file đính kèm:

    • 1.pdf
      Kích thước:
      1.9 MB
      Xem:
      0
Đang tải...