Thạc Sĩ Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng viết chính tả cho học sinh Tiểu học ở Quảng Bình

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 1/11/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    3
    MỤC LỤC
    LỜI CẢM ƠN 1
    LỜI CAM ĐOAN 2
    MỤC LỤC . 3
    NHỮNG KÍ HIỆU DÙNG TRONG KHÓA LUẬN . 6
    A . PHẦN MỞ ĐẦU 7
    1. Lý do chọn đề tài 7
    2. Mục đích nghiên cứu 8
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu . 8
    4. Đối tượng nghiên cứu và khách thể nghiên cứu 9
    5. Phương pháp nghiên cứu 9
    6. Đóng góp mới của đề tài . 10
    7. Cấu trúc của khóa luận . 10
    B. PHẦN NỘI DUNG 11
    CHƯƠNG I. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI 11
    1. Cơ sở lí luận . 11
    1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu. . 11
    1.2. Một số khái niệm liên quan đến đề tài 13
    1.2.1. Chính tả 13
    1.2.2. Chuẩn chính tả 13
    1.2.3. Kỹ năng và kỹ năng viết chính tả 14
    1.2.4. Rèn luyện và rèn luyện kỹ năng viết chính tả . 16
    1.3. Vị trí, tính chất của dạy học chính tả ở trường Tiểu học . 17
    1.4. Đặc điểm ngôn ngữ Tiếng Việt và phương ngữ Quảng Bình liên quan đến
    chính tả . 18
    1.4.1. Đặc điểm ngôn ngữ Tiếng Việt liên quan đến chính tả . 18
    1.4.2. Đặc điểm phương ngữ Quảng Bình liên quan đến chính tả . 20
    1.5. Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học (liên quan đến rèn luyện kỹ
    năng viết chính tả) . 23
    1.6. Khái quát về chương trình (phân môn) Chính tả ở Tiểu học . 25 4
    2. Cơ sở thực tiễn . 28
    2.1. Thực trạng dạy – học chính tả ở các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh Quảng
    Bình 28
    2.1.1. Thực trạng dạy chính tả trong nhà trường . 28
    2.1.2. Thực trạng kỹ năng viết chính tả của học sinh Tiểu học ở Quảng Bình 29
    2.2. Nguyên nhân của thực trạng . 32
    2.2.1. Về phía GV 32
    2.2.2. Về phía HS . 33
    CHƯƠNG II. BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG VIẾT CHÍNH TẢ CHO
    HỌC SINH TIỂU HỌC 36
    2.1. Hướng dẫn HS luyện phát âm và giải nghĩa từ . 36
    2.2. Hướng dẫn HS phân tích, so sánh . 38
    2.3. Tăng cường kiến thức lí thuyết giúp HS nắm vững mẹo luật, quy tắc chính
    tả . 40
    2.3.1. Các lỗi về dấu thanh. 40
    2.3.2. Các lỗi về phụ âm đầu. . 46
    2.4. Tạo môi trường học Tiếng Việt trong nhà trường . 49
    2.4.1. Sử dụng trực quan. . 49
    2.4.2. Tăng cường hoạt động giao tiếp . 50
    2.5. Cách sử dụng quy tắc viết hoa 52
    2.5.1. Quy tắc viết hoa tên người 52
    2.5.2. Quy tắc viết hoa địa danh . 53
    2.5.3. Quy tắc viết hoa tên các cơ quan, tổ chức chính trị, xã hội . 54
    2.5.4. Quy tắc viết hoa trong phép đặt câu, viết hoa tỏ thái độ kính trọng,
    viết hoa tên riêng của các sự vật khác . 54
    2.5.5. Viết hoa các trường hợp khác . 54
    2.5.6. Hướng dẫn học sinh thực hiện quy tắc viết hoa trong giờ chính tả 55
    2.6. GV chấm, chữa bài cho học sinh . 56
    2.7. Tạo hứng thú học tập và phát huy tính chủ động tích cực của học sinh
    trong dạy học chính tả . 57 2.8. Hướng dẫn học sinh giải các bài tập chính tả 59
    2.9. Tăng cường xây dựng hệ thống bài tập chính tả lựa chọn cho HS Tiểu học
    ở Quảng Bình 63
    2.9.1. Mục tiêu 63
    2.9.2. Nguyên tắc . 63
    2.9.3. Hệ thống bài tập chính tả lựa chọn cho HS Tiểu học ở Quảng Bình . 65
    CHƯƠNG III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 76
    3. Những vấn đề chung của thực nghiệm 76
    3.1. Mục đích thực nghiệm 76
    3.2. Đối tượng, thời gian, địa bàn thực nghiệm 76
    3.3. Tiến trình thực nghiệm . 76
    3.3.1 Nội dung thực nghiệm . 76
    3.3.2. Thiết kế giáo án thực nghiệm và phiếu điều tra 77
    3.3.3. Đánh giá kết quả thực nghiệm. . 89
    C. PHẦN KẾT LUẬN . 92
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 96
     
Đang tải...