Tiểu Luận Một số biện pháp Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích cho học sinh lớp 3 qua phân môn Vẽ theo mẫu.

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. ĐẶT VẤN ĐỀ
    I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

    Mĩ thuật là môn học có tính chất năng khiếu nghệ thuật, nhằm giáo dục tính thẩm mĩ cho học sinh và hình thành một trong những yếu tố cơ bản của giáo dục tính thẩm mĩ. Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, môn Mĩ thuật đã chính thức đưa vào giảng dạy trong trường phổ thông và là một trong các môn học bắt buộc ở trường Tiểu học. Mục tiêu của môn Mĩ thuật trong trường tiểu học là:
    - Lấy giáo dục thẩm mĩ cho học sinh làm nhiệm vụ chủ yếu.
    - Cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ đẳng ban đầu về mĩ thuật.
    - Hình thành và củng cố các kỹ năng đơn giản cần thiết để các em hoàn thành các bài tập của chương trình.
    - Giúp các em có được những cơ sở ban đầu để cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống, tự nhiên. Bước đầu hiểu cái đẹp và tạo ra cái đẹp theo khả năng và cảm nhận riêng của chính mình, vận dụng cái đẹp vào học tập, sinh hoạt hàng ngày.
    - Giúp các em học tốt các môn học khác, tích cực tham gia vào các hoạt động mĩ thuật trong và ngoài nhà trường.
    Vẽ theo mẫu là một trong năm phân môn của môn Mĩ thuật thể hiện rõ mục tiêu trên. Vẽ theo mẫu nói chung và vẽ theo mẫu ở lớp 3 nói riêng là dạy cho các em có năng lực quan sát, luyện tay vẽ mềm mại, giúp các em nắm được đặc điểm, hình dáng, cấu trúc của đồ vật thông qua việc so sánh, phân tích tổng hợp khái quát hoá. Học sinh được rèn luyện kỹ năng miêu tả đồ vật bằng đường nét, hình khối, đậm nhạt, màu sắc. Kiến thức và kỹ năng của vẽ theo mẫu hỗ trợ rất nhiều cho các phân môn khác như: kiến thức, kỹ năng sắp xếp bố cục, vẽ hình, tỉ lệ, tương quan đậm nhạt, màu sắc, không gian, ánh sáng được vận dụng trong các phân môn vẽ tranh, trang trí. Mặt khác hình thành cảm xúc yêu quý thiên nhiên, yêu quý những sản phẩm lao động do con người tạo nên. Vậy để phát triển tốt nhất những kiến thức kĩ năng cơ bản, tôi đã tiến hành một số biện pháp “Rèn kĩ năng quan sát, phân tích” cho học sinh lớp 3 qua phân môn vẽ theo mẫu.
    II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
    - Học sinh khối 3 đơn vị tôi công tác
    III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
    - Đề tài tập trung vào phân môn vẽ theo mẫu
    - Học sinh khối 3 đơn vị tôi công tác.
    - Vận dụng kinh nghiệm rèn kĩ năng quan sát và phân tích cho học sinh thông qua phân môn Vẽ theo mẫu. Phối hợp với các phương pháp dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, và thực trạng kết quả vẽ của học sinh được xem xét nghiên cứu qua bài thực hành.
    IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
    + Phương pháp điều tra quan sát.
    + Phương pháp đàm thoại, vấn đáp.
    + Phương pháp phân tích tổng hợp
    + Phương pháp rèn kĩ năng quan sát.
    + Phương pháp nghiên cứu xem xét sản phẩm của học sinh.
    !
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...