Tiểu Luận Một số biện pháp rèn kỹ năng nghe tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Lý do chọn đề tài :

    Học tiếng Anh đối với người Việt chúng ta không khó. Đối với trẻ tiểu học, khi tư duy đang trên đà phát triển thì việc học thêm một ngôn ngữ mới ngoài tiếng mẹ đẻ như tiếng Anh, không phải là vấn đề quá nan giải. Cái khó ở đây là bản tính e dè, rụt re, thiếu tự tin và kém mạnh dạn của người Á Đông. Nhất là đối với trẻ nhỏ trong độ tuổi tiểu học, bản tính rụt rè, nhút nhát càng thể hiện rỏ. Đồng thời cách thức giảng dạy thụ động của ngành giáo dục Việt Nam còn mang tính đọc chép và thầy nói trò nghe, ý kiến của người học chưa được phát huy tốt. Những tác động chủ quan và khách quan đã ảnh hưởng không nhỏ tới phương pháp giảng dạy tiếng Anh nói riêng và các môn học khác nói chung của bộ phận lớn giáo viên. Đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới việc tiếp thu bài học của các học sinh, nhất là học sinh tiểu học.
    Xuất phát từ đối tượng của quá trình dạy học là học sinh tiểu học thuộc vùng nông thôn , việc học tiếng Anh hoàn toàn mới lạ và ý thức học tập của các em chưa cao, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.Trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy rằng các em còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình nghe . Nghe được xem là một trong các nhân tố quan trọng trong việc học Tiếng Anh, bởi nghe được và nói được là cơ sở giao tiếp.
    Đối với học sinh tiểu học, đọc tiếng Việt cho chuẩn xác, gợi cảm đã là một vấn đề không dễ, huống gì nói đến việc đọc tiếng Anh lại càng nan giải và khó khăn hơn nhiều; song không thể để cho học sinh học tiếng Anh cho vui, vô bổ.
    Nhiều phương pháp dạy - học được đưa ra trong nghành giáo dục nhằm khắc phục những hạn chế mà ngành đang đối mặt. Song các vấn đề đã đưa ra còn mang nặng lý thuyết chung chung và tập trung phần lớn ở các cấp học cao như Đại học. Quan tâm tới phương pháp dạy - học của bậc tiểu học đang là vấn đề cấp thiết mang tính nền tảng lâu dài cho việc học lên các cấp học sau này.
    Nhằm giúp các em vượt qua trở ngại này để có thể học bộ môn Tiếng Anh tốt hơn.Tôi chọn đề tài " Một số biện pháp rèn kỹ năng nghe tiếng Anh cho học sinh tiểu học"
    II. Giới hạn nghiên cứu:
    - Đề tài mang nội dung nghiên cứu về một số biện pháp rèn kỹ năng nghe tiếng Anh cho học sinh tiểu học khối 3,4,5
    III. Cơ sở lý luận :
    Đường lối quan điểm của Đảng và nhà nước ta đã xác định mục tiêu của giáo dục là đào tạo con người toàn diện để đáp ứng yêu cầu chung của đất nước - công nghiệp hóa hiện đại hóa. Trong đó, ngoại ngữ - tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ có vai trò như một phương tiện tích cực hỗ trợ hiệu quả nhất cho quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng của nước nhà. Vì vậy nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng bộ môn tiếng Anh nói riêng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của sự nghiệp giáo dục hiện nay. Và điều đó được đặc biệt chú trọng hơn cho các đối tượng là học sinh ở bậc tiểu học - người mới bắt đầu tiếp cận với ngoại ngữ.
    Môn Tiếng Anh đã được Bộ GD & ĐT đưa vào chương trình giảng dạy ở bậc tiểu học như là một môn học tự chọn từ lớp 3 trở lên với 3 tiết / tuần . Với mục đích hình thành dần cho các em các kỹ năng học Tiếng Anh : nghe – nói – đọc – viết .
    Giúp các em mở rộng tầm nhìn, phát triển sự nhạy bén , óc tò mò về con người , nền văn hóa, văn minh của các nước Anh – Mỹ . Tạo tiền đề , sự hứng thú , long say mê và khả năng khám phá ngôn ngữ mới để các em có thể học Tiếng Anh tốt hơn ở các bậc học sau này.
    Bộ GD & ĐT cũng đã đề cao tầm quan trọng của kỹ năng nghe thông qua bài thi nghe của cuộc thi IOE ( Tiếng Anh qua mạng ) các cấp
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...