Tiểu Luận Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu lớp 1

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I/ Đặt vấn đề:
    Cùng với sự phát triển của đất nước ngành giáo dục cũng không ngừng phát triển và chuyển mình theo hướng tích cực đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục, chuẩn quốc gia. Muốn việc giáo dục được chuẩn vững chắc, đầu tiên ta phải xác định được mục tiêu giáo dục là một phạm trù cơ bản giáo dục học, phản ánh trước kết quả mong muốn trong tương lai của quá trình giáo dục cũng là những sản phẩm dự kiến của hoạt động giáo dục và đào tạo. Kết quả đó chính là kiểu nhân cách toàn diện, là mẫu người lí tưởng cần được hình thành ở học sinh đặc biệt là ở học sinh lớp 1. Vì đây là cái bậc đầu tiên của chiếc thang phát triển cho trẻ.
    Trong công cuộc đổi mới giáo dục và thực hiện nghiêm túc chủ chương chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung của ngành giáo dục nói riêng về việc nói không với tiêu cực và bệnh thành tích từ năm học 2006-2007 đã thể hiện rất rõ.Theo thống kê trên toàn quốc nói chung và của các trường tiểu học nói riêng đã có biết bao học sinh ở lại lớp và học sinh yếu kém ngồi nhầm chỗ. Học sinh bỏ học do quá yếu không theo học được . Điều đó khiến tôi rất trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng học sinh yếu kém giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản ngay từ đầu lớp 1, bởi lớp 1 là nền móng cho sự phát triển của học sinh sau này, với lớp 1 điều quan trọng nhất là đọc, viết được. Có đọc được âm, vần tốt học sinh mới đọc được tiếng, từ câu và bài, hiểu được nội dung văn bản và cùng nghĩa với viết được, khi đó lên lớp trên học sinh mới học tốt được các môn học khác.
    Vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát nhỏ trong lớp 1B Trường tiểu học Gia An 1. Với nội dung sau :
    - Kiểm tra sự nắm bắt , nhận diện chữ cái đã học trong trường mầm non còn thấp dẫn đến kết qủa đọc chưa cao .
    -Đầu năm học có 6 học sinh có nguy cơ lưu ban do nhận diện các âm quá chậm, đọc không nhớ, phát âm sai.
    -Một trong những lí do dễ thấy là vì các em chưa được sự quan tâm của gia đình . Các em chưa chăm chỉ học .
    Ngoài ra, trong thực tế còn có rất nhiều khó khăn làm ảnh hưởng đến việc rèn đọc cho học sinh:
    1- Do đại bộ phận cha mẹ của học sinh là làm nông, đánh bắt cá trên vùng biển Lạc, đi làm công nhân lò gạch. Một số phụ huynh khác thì từ nơi khác tới Gia An để làm mướn ( chủ yếu là làm lò gạch) nên không có thời gian quan tâm đến việc học của con cái như chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, sách vở , học sinh đi học chưa chuyên cần do sự nhận thức của một số ít phụ huynh chưa cao về tầm quan trọng của việc chuyên cần đến trường.
    2- Nhận thức về xã hội hoá giáo dục trong một số bộ phận người dân chưa cao, còn mang tính ỷ lại cho giáo viên ( vì lí do là con đã được học 2 buổi).
    3- Một số em lười học, chán học, các em còn nhỏ quá chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học và nghe giảng, còn ham chơi, khi học không tập trung nên không nhớ, nhanh quyên, phát âm sai Một số em thì thụ động, học “vẹt” chưa có khả năng suy luận.Một vài em còn mặc cảm vối bạn bè, sợ bạn bè chế nhạo, giáo viên chê trách nên các em càng tự ti trong học tập và giao tiếp với mọi người.
    Muốn có một học sinh học tốt, ta cần bắt đầu bằng cách rèn đọc cho học sinh ngay từ lớp 1, nhiệm vụ quan trọng nhất là phải tìm mọi biện pháp giúp học sinh nắm một cách chắc chắn các âm, vần rồi tiến tới giúp các em đọc được tiếng- từ đơn giản rồi đọc câu- bài. Là một chiến sĩ đã từng trải ta phải bắt đầu từ đâu và đi như thế nào? Đó là lí do thôi thúc bản thân phải nghiên cứu và tìm tòi, hình thành MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN ĐỌC CHO HỌC SINH YẾU LỚP 1.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...