MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ PHẦN MỞ ĐẦU Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ THỰC TẬP SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH MẦM NON TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề 5 1.1.1. Một số công trình nghiên cứu trên thế giới về những vấn đề có liên quan đến đề tài 5 1.1.2. Một số công trình nghiên cứu ở trong nước về những vấn đề có liên quan đến đề tài 5 1.2. Một số khái niệm cơ bản 7 1.2.1. Quản lý và chức năng quản lý 7 1.2.2. Quản lý giáo dục và quản lý nhà trường 11 1.2.3. Quản lý quá trình đào tạo 13 1.2.4. Thực tập, thực tập sư phạm và thực tập sư phạm tốt nghiệp, thực tập sư phạm của sinh viên chuyên ngành mầm non trường Cao đẳng Sư phạm 16 1.2.5. Biện pháp quản lý, biện pháp quản lý thực tập sư phạm 17 1.3. Thực tập sư phạm của sinh viên chuyên ngành mầm non trường Cao đẳng Sư phạm 17 1.3.1. Hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm 17 1.3.2. Vai trò của thực tập sư phạm 19 1.3.3. Mục tiêu và nội dung của thực tập sư phạm 22 1.4. Quản lý thực tập sư phạm của sinh viên chuyên ngành mầm non trường Cao đẳng Sư phạm 26 1.4.1. Vị trí, vai trò của quản lý thực tập sư phạm 26 1.4.2. Mục tiêu và nội dung quản lý thực tập sư phạm 26 1.4.3. Các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo việc tổ chức thực tập sư phạm 26 Chương 2: THỰC TRẠNG THỰC TẬP SƯ PHẠM VÀ QUẢN LÝ THỰC TẬP SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH MẦM NON TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM THÁI BÌNH 2.1. Khái quát về tình hình nhà trường 30 2.1.1. Quá trình thành lập và phát triển nhà trường 30 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của nhà trường 30 2.1.3. Cơ sở vật chất 31 2.1.4. Những thành tích của nhà trường 31 2.2. Thực trạng thực tập sư phạm của sinh viên chuyên ngành mầm non trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình 32 2.2.1. Mục tiêu thực tập sư phạm 32 2.2.2. Nội dung thực tập sư phạm 33 2.2.3. Hình thức tổ chức thực tập sư phạm 344 2.2.4. Những mặt mạnh, mặt yếu và những nguyên nhân dẫn đến những mặt yếu trong quá trình thực tập sư phạm 34 2.2.5. Kết quả thực tập sư phạm của sinh viên 46 2.3. Thực trạng quản lý thực tập sư phạm cho sinh viên chuyên ngành mầm non trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình 46 2.3.1. Khái quát về quá trình điều tra 46 2.3.2. Kết quả điều tra đánh giá thực trạng quản lý thực tập sư phạm 47 2.3.3. Đánh giá chung về thực trạng quản lý thực tập sư phạm 54 Chương 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ THỰC TẬP SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH MẦM NON TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM THÁI BÌNH 3.1. Các nguyên tắc của việc đề xuất các biện pháp quản lý thực tập sư phạm 61 3.1.1. Đảm bảo quán triệt mục tiêu công tác thực tập sư phạm của nhà trường, đáp ứng với đổi mới giáo dục mầm non hiện nay 61 3.1.2. Đảm bảo tính khả thi của các biện pháp 61 3.1.3. Đảm bảo tính đồng bộ toàn diện của hoạt động quản lý, các biện pháp hỗ trợ nhau trong hoạt động quản lý 62 3.2. Đề xuất các biện pháp quản lý thực tập sư phạm 62 Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch và quy trình thực tập sư phạm phù hợp với yêu cầu của đổi mới giáo dục mầm non và điều kiện thực tế 62 Biện pháp 2: Xây dựng và hoàn thiện quy chế, các văn bản quy định về thực tập sư phạm và quản lý thực tập sư phạm 65 Biện pháp 3: Tăng cường việc tổ chức và chỉ đạo thực hiện thực tập sư phạm 66 Biện pháp 4: Nâng cao nhận thức về hoạt động thực tập sư phạm và quản lý thực tập sư phạm cho giáo viên, cán bộ quản lý thực tập sư phạm 68 Biện pháp 5: Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên hướng dẫn thực tập và cán bộ quản lý TTSP 69 Biện pháp 6: Phối hợp chặt chẽ giữa trường Cao đẳng Sư phạm với các trường mầm non trong việc quản lý thực tập sư phạm 71 Biện pháp 7: Tăng cường cơ sở vật chất, kinh phí cho TTSP 72 Biện pháp 8: Hoàn thiện quy trình và tiêu chí kiểm tra, đánh giá thực tập sư phạm, tăng cường kiểm tra, đánh giá và công tác thi đua khen thưởng kỷ luật trong hoạt động thực tập sư phạm 73 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp 77 3.4. Kết quả trưng cầu ý kiến về các biện pháp quản lý thực tập sư phạm 80 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC