Tiểu Luận Một số biện pháp quản lý Thư viện , thiết bị dạy học ở trường Tiểu học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Lý do chọn đề tài:
    1. Lý do khách quan:
    Giáo dục và đào tạo muốn phát triển tốt thì đòi hỏi phải phát triển CSVC nói chung và Thư viện TBDH nói riêng cả về chất là lượng. Trong báo cáo của ban chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII được trình bày tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX có đoạn: " Tăng cường CSVC và từng bước hiện đại hoá nhà trường, lớp học, sân chơi, bãi tập, máy tính nối mạng internet, thiết bị học tập và giảng dạy hiện đại " và "Đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tư duy sáng tạo của người học, coi trọng thực hành, thực nghiệm, ngoại khoá, làm chủ kiến thức, tránh nhồi nhét, học vẹt, học chay ".
    Như vậy, theo tinh thần nghị quyết của Đảng, nhà nước sẽ tăng cường đầu tư cho các trường học, bởi vì yêu cầu cấp bách về chất lượng giáo dục đào tạo không cho phép kéo dài tình trạng trường lớp, thư viện nghèo nàn, thiếu thiết bị dạy học tối thiểu mà phải bằng mọi cách xây dựng và tăng cường CSVC, thư viện, TBDH trường học trở thành một hệ thống hữu hiệu, một yếu tố chủ yếu nhằm đổi mới phương pháp dạy học, đưa việc dạy và học lên một tầm chất lượng mới.
    2. Lý do chủ quan:
    Công tác quản lí giáo dục trong giai đoạn hiện nay, người cán bộ quản lí không chỉ nắm vững pháp luật mà còn phải có các kĩ năng quản lí. Một điều rất đáng tiếc là trong một thời gian dài, tại trường tôi, việc quản lí sử dụng thư viện, thiết bị tuy đã được quan tâm, đầu tư nhưng hiệu quả đem lại chưa thực sự cao. Thư viện có nhưng sách báo nghèo nàn; thiết bị, đồ dùng dạy học tuy được bảo quản khá tốt nhưng hiệu quả sử dụng chưa cao, chưa thu hút được giáo viên và học sinh tới mượn. Nhân viên thư viện - thiết bị có, nhiệt tình với công việc nhưng nghiệp vụ, kĩ năng còn rất nhiều hạn chế. Làm thế nào để nâng cao nhận thức, kĩ năng quản lí thư viện thiết bị của cán bộ quản lí, nghiệp vụ của nhân viên thư viện , thiết bị luôn là một câu hỏi day dứt trăn trở. Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học mà Đảng và nhà nước đang đề ra yêu cầu nhà trường phải xây dựng hệ thống CSVC cần thiết, thư viện, TBDH đảm bảo. Xuất phát từ những lí do trên, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp quản lí thư viện, thiết bị dạy học ở trường tiểu học” để nghiên cứu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...