Luận Văn Một số biện pháp quản lý công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở tỉnh Yên Bái đến năm 2010

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chuyên mục: Quản lý giáo dục
    Trường: Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng
    Loại: Đề tài tốt nghiệp
    File: doc


    Trình độ: Thạc sĩ
    Số trang: 99



    Yên Bái là một tỉnh miền núi nằm ở khu vực chuyển tiếp giữa miền Tây Bắc và Trung du Bắc Bộ, trải dọc theo đôi bờ sông Hồng, phía đông bắc giáp hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, phía đông nam giáp tỉnh Phú Thọ, phía tây nam giáp tỉnh Sơn La, phía tây bắc giáp tỉnh Lào Cai. Diện tích tự nhiên của tỉnh là 6.882,922km2, có một thành phố (Yên Bái), một thị xã (Nghĩa Lộ), hai huyện vùng cao (Trạm Tấu, Mù Cang Chải), ba huyện có nhiều xã vùng cao (Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên), hai huyện vùng thấp (Trấn Yên, Yên Bình), có 159 xã, 10 thị trấn và 11 phường. Địa hình bị chia cắt mạnh bởi núi cao, khe sâu. Hai dòng sông lớn là sông Hồng và sông Chảy độ dốc cao, cùng với hệ thống sông ngòi dày đặc lắm thác nhiều ghềnh đã tạo ra sự ngăn cách, cách biệt rất lớn cả về điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế xã hội giữa vùng thấp và vùng cao, vùng sâu vùng xa. Theo đánh giá của tổ chức UNDP, Yên Bái thuộc nhóm 13 tỉnh có trạng thái phát triển giáo dục và trạng thái phát triển kinh tế thấp nhất của Việt Nam (G=0,79 và K=0,34, so với Hà Nội G=0,95 và K=0,6).
    Về giáo dục, tỉnh Yên Bái đã đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học và xoá mù chữ vào năm 1997. Tuy nhiên tại thời điểm năm 1997 mới có 142/180 xã phường đạt chuẩn PCGDTH-XMC, trong khi hầu hết các xã vùng cao vùng khó khăn mới đạt chuẩn ở mức tối thiểu (70% số trẻ 14 tuổi tốt nghiệp tiểu học). Theo số liệu thống kê đầu năm học 1999-2000, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 phổ thông toàn tỉnh đạt 88,03% ( 2 huyện vùng cao Mù Cang Chải mới đạt 71,03% và Trạm Tấu là 76,73%); Tỷ lệ trẻ 14 tuổi đạt chuẩn phổ cập tiểu học toàn tỉnh 82,87% (Riêng Mù Cang Chải: 41,3% ; Trạm Tấu: 50,14%); Trẻ 11 tuổi toàn tỉnh tốt nghiệp tiểu học mới đạt 47,44% (Riêng Mù Cang Chải: 12,04%; Trạm Tấu: 12,25%).
    Nghị quyết hội nghị lần thứ 6 của BCH Trung ương khoá IX đã chỉ rõ: " Giáo dục và đào tạo khoa học và công nghệ đang đứng trước những đòi hỏi thúc bách, những nhiệm vụ rất nặng nề, cần tập trung phát triển mạnh hơn, nhanh hơn, khẩn trương hơn, tốt hơn mới có thể đáp ứng các yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá". Quán triệt thực hiện Nghị quyết Hội nghị TW 2 khoá VIII, Nghị quyết 41/2000/QH10 của Quốc Hội, chỉ thị 61/CT-TW của Bộ chính trị, Nghị định 88/2001/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện phổ cập giáo dục trung học cơ sở, Tỉnh uỷ Yên Bái với quyết tâm và tư tưởng chỉ đạo là phải phấn đấu cao hơn, nhanh hơn để nhiều mục tiêu về trước thời gian và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Chỉ tiêu phổ cập giáo dục trung học cơ sở phấn đấu đến năm 2005 đạt trên 70% để hoàn thành trước năm 2010.
    Tìm ra các biện pháp quản lý nhằm phát huy những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu, tận dụng cơ hội, vượt qua đe doạ thách thức, hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục trung học cơ sở trước thời hạn trên cơ sở một đầu vào rất thấp của tỉnh Yên Bái là lý do cho việc nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp quản lý công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở tỉnh Yên Bái đến năm 2010”
    Kết cấu luận văn là:
    Chương 1. Cơ sở lý luận của đề tài
    Chương 2. Tìm hiểu thực trạng của việc quản lý thực hiện PCGDTHCS ở tỉnh Yên Bái tại thời điểm năm học
    Chương 3. Một số biện pháp quản lý thực hiện PCGDTHCS ở tỉnh Yên Bái
     
Đang tải...