Tiểu Luận Một số biện pháp quản lí của hiệu trưởng nhằm đổi mới phương pháp dạy học ở trường thpt hai bà tr

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU


    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

    Loài người đang chứng kiến sự đổi thay nhanh chóng và sâu sắc về mọi mặt của xó hội. Vấn đề đặt ra cho giáo dục là cần phải đổi mới chiến lược đào tạo con người, đặc biệt cần đổi mới phương pháp dạy học( PPDH), theo hướng đào tạo nguồn nhân lực năng động sáng tạo, nhằm tạo ra năng lực nội sinh cho mỗi con người, đồng thời tạo nên động lực cho sự phát triển kinh tế xó hội.

    Luật giáo dục, điều 24.2 đó ghi rừ: “Phương pháp giáo dục(PPGD) phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp (PP) tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tỡnh cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.

    Trong những năm học gần đây Bộ GD & ĐT đều có chỉ thị về nhiệm vụ của toàn nghành nêu rừ một trong cỏc nội dung cần tập trung chỉ đạo thực hiện là: “Tiếp tục thực hiện đổi mới chương trỡnh, nội dung, PPGD ở tất cả cỏc bậc học, ngành học”.

    Mặc dầu đó cú nhiều cố gắng, nhưng đến nay sự chuyển biến về PPDH ở các trường THPT trong thành phố Huế nói chung và trường THPT Hai Bà Trưng nói riêng vẫn cũn rất chậm chạp. Phổ biến vẫn là cỏch dạy truyền thụ một chiều phối hợp với giảng giải xen kẽ vấn đáp. Học sinh vẫn đang là những thực thể thụ động, nghe, ghi nhớ, và tái hiện.

    Cú nhiều nguyờn nhõn làm hạn chế quỏ trỡnh đổi mới PPDH, song chúng tôi cho rằng ngyuên nhân chính không phải do đội ngũ giáo viên chưa nhận thức đúng về vấn đề này. Tiếp cận với đội ngũ giáo viên có thể thấy đa số họ đều tâm huyết, mong muốn đổi mới, nhưng lại lúng túng không biết nên đổi mới cái gỡ, đổi mới như thế nào và bắt đầu từ đâu?

    Hơn nữa, quá trỡnh đổi mới nhà trường cũng như đổi mới PPDH chịu sự tác động trực tiếp cỏch thức quản lý của hiệu trưởng.

    Tiếp cận từ góc độ quản lý, chúng tôi nhận thấy rằng Hiệu trưởng phần lớn mới dừng lại ở chủ trương mà cũn thiếu những biện phỏp cụ thể để tác động và lên kết được người dạy và người học, chưa tạo được động lực của việc dạy học, chưa lựa chọn những nội dung đổi mới thiết thực và có trọng tâm, chưa tổ chức quá trỡnh đổi mới một cách khoa học và hữu hiệu.

    Vỡ thế chưa đủ để tạo nên một bước chuyển biến thực sự về đổi mới PPDH.

    Từ những lý do trờn, chỳng tụi chọn đề tài nghiên cứu là: “ Một số biện pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm đổi mới PPDH ở trường THPT Hai Bà Trưng – TP Huế trong giai đoạn hiện nay”.

    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

    Đề xuất một số biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm đổi mới PPDH ở trường THPT Hai Bà Trưng – TP Huế.

    3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU

    3.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý dạy học, quản lý đổi mới PPDH của Hiệu trưởng trường THPT.

    3.2. Nghiên cứu thực trạng đổi mới PPDH và thực trạng quản lý PPDH của Hiệu trưởng trường THPT.

    3.3. Đề xuất một số biện pháp chủ yếu của hiệu trưởng nhằm đổi mới PPDH ở trường THPT Hai Bà Trưng – TP Huế.

    4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU

    Mối quan hệ, sự tương tác giữa chức năng quản lý, nhiệm vụ, phương tiện, quản lý của Hiệu trưởng và PPDH ở trường THPT.

    5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

    5.1. Cỏc PP nghiờn cứu lý thuyết: Phõn tớch , tổng hợp, phõn loại và hệ thống hoỏ lý thuyết.

    5.2. Các PP nghiên cứu thực tiễn: PP quan sát sư phạm, PP chuyên gia, PP tổng kết kinh nhiệm.

    5.3. PP thống kê.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...