Tiểu Luận Một số biện pháp quản lí bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Tiểu

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I: MỞ ĐẦU
    ------------
    I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    1.CƠ SỞ LÍ LUẬN
    Ông cha ta từ xưa có câu “ Không thầy đố mày làm nên”, điều đó cho ta thấy từ lâu vai trò của người giáo viên đã được đánh giá rất lớn trong cuộc đời của mỗi con người. Giáo viên cũng chính là nhân vật quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy hay nói rộng hơn là sự thành công vững chắc của một nền giáo dục. Lịch sử mấy nghìn năm của văn minh nhân loại đã chứng minh rằng: “ Một dân tộc có văn hoá bao giờ cũng có một sức mạnh lớn, nền kinh tế phát triển cao đều có tiền đề từ giáo dục. Giáo dục thực sự là tiền đề thúc đẩy nền kinh tế- xã hội phát triển.”
    Trong những năm gần đây, sự nghiệp giáo dục đào tạo ở Việt nam là vấn đề được xó hội rất quan tõm. Khi bàn đến vai trũ của những người thầy trong sự nghiệp giáo dục, Thủ tướng Phạm Văn Đồng viết “Thầy giáo là một nhân vật trọng tâm trong nhà trường, là người quyết định đào tạo nên những con người mới xó hội chủ nghĩa. Vậy thầy giỏo phải khụng ngừng vươn lên, rèn luyện tu dưỡng về mọi mặt để thực sự xứng đáng là người thầy giáo xó hội chủ nghĩa”.
    Công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên có tầm quan trọng chiến lược, có tính chất quyết định chất lượng giáo dục và dạy học trong nhà trường, bởi lẽ lao động sư phạm là lao động sáng tạo, đũi hỏi người giáo viên phải có kiến thức sâu và toàn diện, luôn bổ sung cái mới nhằm hoàn thiện nghệ thuật sư phạm. Tính đa dạng, phức tạp của hoạt động giảng dạy - giáo dục đũi hỏi người lónh đạo nhà trường phải thường xuyên chú ý đến việc bồi dưỡng nâng cao trỡnh độ lý luận và nghiệp vụ của giỏo viờn.
    Thủ tướng Phan Văn Khải đó nờu : “ Khâu quan trọng nhất để nâng cao chất lượng giáo dục là người thầy. chương trỡnh và sỏch giỏo khoa cú cải tiến, cơ sở vật chất có đầu tư bao nhiêu mà không có thầy dạy giỏi, thầy dạy tốt, người quản lí giỏi, người quản lí tốt thỡ cũng vụ ớch.”
    Vì vậy người lãnh đạo, quản lý nhà trường phải hết sức coi trọng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng , mạnh về chất lượng hay nói một cách khác là xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên " vừa hồng vừa chuyên". Do đó ta có thể khẳng định việc xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là một việc làm cực kỳ quan trọng và tiếp tục thực hiện trong các năm học tiếp theo.
    2. CƠ SỞ THỰC TIỄN
    Qua thực trạng về đội ngũ giáo viên chưa đồng đều về trỡnh độ chuyên môn, chưa đáp ứng kịp thời với yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhận thức của giỏo viờn tiểu học về công tác bồi dưỡng chuyên môn cũn hạn chế, chưa đúng, chưa đủ về vị trí, vai trũ của cụng tỏc này trong nhà trường; hoặc việc tổ chức triển khai công tác này thiếu sự tuân thủ những nguyên tắc nhất định; nội dung của công tác bồi dưỡng nhiều khi thực hiện chưa đầy đủ, thiếu kế hoạch; biện pháp chỉ đạo triển khai công tác này chưa khoa học, không thường xuyên Đó là nguyên nhân thực tiễn dẫn đến kết quả công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong các trường tiểu học cũn hạn chế.
    Thực tiễn giỏo dục của các trường tiểu học trong huyện Đoan Hùng đó khẳng định nhận thức đúng đắn về cụng tỏc quản lý và bồi dưỡng chuyên môn - nghiệp vụ cho giáo viên. Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về chuyờn mụn, nghiệp vụ là một phần kế hoạch tổng thể của nhà trường. Giỏo viờn là một bộ phận trong cơ cấu tổ chức của nhà trường. Các trường tiểu học ở Đoan Hùng núi chung và trường trường Tiểu học TT Đoan Hùng nói riêng đó cú nhiều chuyển biến tớch cực trong việc dạy - học. Tuy nhiên so với yêu cầu đào tạo nguồn nhõn lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đạo hoá đất nước thỡ chất lượng đội ngũ giáo viên của trường chưa đáp ứng cao.
    Hiện nay, đội ngũ giáo viên của trường cơ bản đủ về số lượng, đồng bộ về trỡnh độ đào tạo, có trách nhiệm để hoàn thành công việc được giao. Song bên cạnh một số giáo viên có ý thức học tập bồi dưỡng vươn lên vẫn còn không ít giáo viên với quan điểm “bằng lòng với chính mình” và quan niệm: cô giáo tiểu học việc gì phải học, không là giáo viên giỏi có ai mất nghề đâu, cứ đến kỡ là tăng lương .Đó là nguyên nhân thực tiễn dẫn đến kết quả công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên trong các trường tiểu học cũn hạn chế. Do vậy nhiệm vụ bồi dưỡng tư tưởng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên là rất cần thiết. Hiệu quả của cụng tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên có tác động quyết định kết quả dạy học và giáo dục của nhà trường tiểu học.
    Chúng ta đều biết rằng : Trong các nhà trường đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định chất lượng giáo dục, chất lượng giáo viên có tốt thì chất lượng giáo dục mới tốt .
    Trường có nhiều giáo viên giỏi thì mới có nhiều lớp đạt chất lượng cao. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong trường Tiểu học là nhân tố quyết định hiệu quả giáo dục của các khối lớp .
    Muốn có phong trào toàn diện mạnh thì phải có đội ngũ giáo viên cốt cán giỏi về chuyên môn nghiệp vụ ,giỏi về công tác chủ nhiệm lớp, giỏi về chỉ đạo hoạt động Đoàn , Đội
    Có đội ngũ cốt cán giỏi, có giáo viên dạy các môn tự chon tốt nhưng điều hành như thế nào để họ tận tâm với nghề nhưng lại có trách nhiệm cao với tập thể, phối hợp nhịp nhàng, đồng thuận, vì mục tiêu chung của trường, trách nhiệm này lại là của các nhà quản lý .
    Như vậy : Vai trò của đội ngũ giáo viên là cực kỳ quan trọng. Muốn chỉ đạo và điều hành đội ngũ để họ tận tâm với nghề, có trách nhiệm cao với tinh thần tập thể, phối hợp tốt trong công việc và đồng thuận vì mục tiêu lớn của trường đòi hỏi người Hiệu trưởng phải có những giải pháp hợp lý nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục.
    Xuất phát từ việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên tiểu học là một việc làm hết sức cần thiết và quan trọng mang tính chiến lược của thời đại, là tiếng gọi tha thiết của lương tâm và trách nhiệm của các cấp quản lý giáo dục, là nhu cầu thiết thực của mỗi giáo viên, là mong muốn của toàn xã hội và cũng chính là thực hiện chủ đề năm học : “ Tiếp tục đổi mới quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục”; cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sỏng tạo”. Là cỏn bộ quản lý của nhà trường, tôi rất băn khoăn với công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Chúng tôi xác định rằng: công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên sẽ là mắt xích chủ yếu và quan trọng nhất trong hệ thống cụng tỏc quản lý. Cụng tỏc này được cải tiến và đẩy mạnh sẽ có tác dụng quyết định tạo nên sự chuyển biến cao về chất lượng dạy học và giáo dục của nhà trường. Vỡ vậy tôi chọn đề tài : "Một số biện phỏp quản lớ bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giỏo dục ở trường Tiểu học ".
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...