Luận Văn Một số biện pháp phát triển kỹ năng giải quyết những THCVĐ cho HS mắc HCTK học THHN

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chuyên mục: Giáo dục chính trị
    Trường: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
    Loại: Đề tài tốt nghiệp
    File: .doc


    Trình độ: Đại học
    Số trang: 96


    Kỹ năng giải quyết tình huống có vấn đề (THCVĐ) là một phần trong các kỹ năng xã hội của con người nói chung và HS (HS) TK nói riêng. Những kỹ năng này giúp cho con người xử lý các tình huống nảy sinh trong cuộc sống, từ đó thích ứng với xã hội.
    Đối với HS mắc HCTK học hòa nhập, kỹ năng giải quyết THCVĐ rất quan trọng bởi nó giúp HS vượt qua những cản trở tâm lý của bản thân, rào cản về mối quan hệ với những người xung quanh, từ đó HS mắc HCTK có thể hòa nhập một cách tốt nhất có thể.
    HCTK là một trong những dạng khuyết tật có khó khăn về kỹ năng xã hội, trong đó có kỹ năng giải quyết THCVĐ rõ rệt và điển hình nhất. Tại môi trường hòa nhập HS mắc HCTK thường gặp nhiều vấn đề khó khăn trong học tập, nhận thức, giao tiếp, ứng xử, thích ứng xã hội Thực tế cho thấy, nhiều HS mắc HCTK có khả năng nhận thức, kỹ năng học đường khá tốt để có thể theo học cùng những HS bình thường, nhưng HS mắc HCTK gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết các tình huống nảy sinh tại môi trường hòa nhập, đặc biệt trong vấn đề ứng xử với thầy cô, bạn bè làm các em và phụ huynh các em lúng túng, lo lắng thậm chí nhiều em đã không thể tiếp tục theo học hòa nhập.
    Hiện nay, chưa có nhiều những nghiên cứu cụ thể về những tình huống có vấn đề nói chung và trong ứng xử nói riêng mà HS mắc HCTK thường gặp phải tại trường THHN cũng như những biện pháp cụ thể để hỗ trợ các em trong những tình huống này. Khi biết được những tình huống có vấn đề mà HS mắc HCTK thường gặp phải ở trường hòa nhập và những biện pháp để hỗ trợ cho các em sẽ giúp cho phụ huynh và giáo viên có thể lường trước được những khó khăn mà con em mình có thể gặp phải, từ đó có những biện pháp đúng để giúp HS mắc HCTK vượt qua những khó khăn đó và hòa nhập tốt hơn.
    Để dạy mỗi một dạng kỹ năng cho HS mắc HCTK thường có những phương pháp, biện pháp đặc thù và cũng phụ thuộc vào đặc điểm của từng trẻ. Biện pháp phát triển kỹ năng giải quyết những THCVĐ trong ứng xử cho HS mắc HCTK cũng có sự kết hợp của nhiều biện pháp chung nhưng cũng có những nét đặc thù riêng của những tình huống cụ thể mà HS gặp phải. Vì vậy đòi hỏi phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng.
     
Đang tải...