Chuyên Đề Một số biện pháp phát triển hoạt động Thanh Toán Quốc Tế tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    CHƯƠNG I: LÝ LUẬN LUẬN CHUNG VỀ THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3

    1.1. KHÁI NIỆM THANH TOÁN QUỐC TẾ 3
    1.2.VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ. 4
    1.2.1. Vai trò của TTQT đối với nền kinh tế 4
    1.2.2.Đối với các ngân hàng thương mại 5
    1.2.3. Đối với các doanh nghiệp XNK 6
    1.3. CÁC PHƯƠNG TIỆN THANH TOÁN QUỐC TẾ. 6
    1.3.1.Hối phiếu 7
    1.3.2. Kỳ phiếu 9
    1.3.2.1. Khái niệm 9
    1.3.2.2.Đặc điểm riêng của kỳ phiếu. 10
    1.3.3. Séc 10
    1.3.3.1. Khái niệm 10
    1.3.3.2. Phân loại séc 10
    1.4.CÁC PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN QUỐC TẾ. 12
    1.4.1. Thanh toán bằng phương thức chuyển tiền. 13
    1.4.1.1. Khái niệm 13
    1.4.1.2. Ưu nhược điểm của phương thức chuyển tiền 14
    1.4.2. Phương thức nhờ thu 16
    1.4.2.1. Khái niệm 16
    1.4.2.2. Phân loại 16
    1.4.2.2.1. Nhờ thu phiếu trơn 17
    1.4.2.2.2. Nhờ thu kèm chứng từ 18
    1.4.3.Phương thức tín dụng chứng từ 20
    1.4.3.1. Khái niệm 20
    1.4.3.2. Ưu nhược điểm của phương thức tín dụng chứng từ. 20
    1.4.3.3. Nội dung của phương thức tín dụng chứng từ 21
    1.4.4. Một số phương thức thanh toán khác 26
    1.4.4.1. Phương thức ứng trước 26
    1.4.4.2. Phương thức ghi sổ 27
    1.5.CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ. 28
    1.5.1.Các yếu tố khách quan. 28
    1.5.1.1.Chính sách kinh tế vĩ mô của nhà nước. 28
    1.5.1.2. Sự phát triển của hoạt động thương mại quốc tế của mỗi quốc gia. 29
    1.5.2. Các nhân tố chủ quan. 29
    1.5.2.1. Trình độ nghiệp vụ của các thanh toán viên 29
    1.5.2.2 .Trình độ hiểu biết nghiệp vụ ngoại thương của khách hàng 30
    1.5.2.3. Mạng lưới các ngân hàng đại lý 30
    1.6. SỰ CẦN THIẾT PHẢI PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM HIỆN NAY 31
    CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNGTHANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN NAM HÀ NỘI. 32
    2.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN NAM HÀ NỘI. 32
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của NHNo & PTNT Nam Hà Nội. 32
    2.1.2. Các hoạt động kinh doanh chủ yếu của NHNo & PTNT Nam Hà Nội 36
    2.1.3. Tình hình lao động của NHNo&PTNT Nam Hà Nội trong những năm gần đây. 37
    2.1.4.Tình hình hoạt động kinh doanh của NHNo & PTNT Nam Hà Nội 39
    2.1.4.1. Tình hình Hoạt động huy động vốn 39
    2.1.4.2. Tình hình hoạt động tín dụng 40
    2.1.4.3. Tình hình hoạt động thanh toán quốc tế của NHNo & PTNT Nam Hà Nội 42
    2.2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TTQT GIAI ĐOẠN 2004 - 2007. 43
    2.2.1. Khái quát chung về các phương thức TTQT của NHNo & PTNT Nam Hà Nội cung cấp. 43
    2.2.3. TTQT bằng chuyển tiền 43
    2.2.3.1. Quy trình thanh toán phương thức chuyển tiền của NHNo & PTNT Nam Hà Nội. 43
    2.2.3.2. Kết quả hoạt động chuyển tiền 45
    2.2.4. TTQT bằng Nhờ thu 47
    2.2.4.1. Quy trình thanh toán bằng nhờ thu của NHNo & PTNT Nam Hà Nội 47
    2.2.4.2. Kết quả hoạt động của phương thức nhờ thu 48
    2.2.5. TTQT bằng tín dụng chứng từ. 49
    2.2.5.1. Quy trình thanh toán bằng L/C. 49
    2.2.5.2. Kết quả hoạt động thanh toán bằng L/C. 51
    2.3. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TTQT TẠI NHNo & PTNT NAM HÀ NỘI TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY. 53
    2.3.1. Kết quả đạt được 53
    2.3.2. Tồn tại 55
    2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại 56
    2.3.3.1. Nguyên nhân từ phía Ngân hàng. 56
    2.3.3.2. Nguyên nhân từ phía khách hàng. 57
    CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ 59
    3.1. BỐI CẢNH TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG TTQT 59
    3.2. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CHUNG CỦA NHNo NAM HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2010. 60
    3.3. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TTQT CỦA NHNo NAM HÀ NỘI. 61
    3.4. CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TTQT TRONG THỜI GIAN TỚI. 62
    3.4.1. Các giải pháp từ ngân hàng 62
    3.4.1.1. Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thanh toán quốc tế. 62
    3.4.1.2. Đổi mới công nghệ nhằm phục vụ tốt nhất công tác giao dịch TTQT. 63
    3.4.1.3. Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh ngoại tệ nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngoại tệ cho hoạt động TTQT. 64
    3.4.1.4. Hoàn thiện hơn nữa quy trình nghiệp vụ thanh toán 64
    3.4.1.5. Đa dạng hóa hơn nữa các phương thức thanh toán quốc tế 65
    3.4.1.6. Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động marketing Ngân hàng. 65
    3.4.2. Các giải pháp nhằm nâng cao sự hiểu biết của khách hàng về hoạt động thanh toán quốc tế 66
    3.5. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ GÓP PHẦN THỰC HIỆN GIẢI PHÁP 67
    3.5.1 Kiến nghị với nhà nước. 67
    3.5.1.1. Hoàn thiện hơn nữa hệ thống hành lang pháp lý cho hoạt động TTQT. 67
    3.5.1.2. Cải thiện cán cân thanh toán quốc tế 68
    3.5.2. Kiến nghị với NHNo& PTNTVN. 68
    3.5.3. Kiến nghị với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu 69
    KẾT LUẬN 70
     
Đang tải...