Thạc Sĩ Một số biện pháp phát huy tính tích cực hoạt động nhận thức của học sinh thpt miền núi khi dạy học b

Thảo luận trong 'Vật Lý' bắt đầu bởi Củ Đậu Đậu, 13/4/14.

  1. Củ Đậu Đậu

    Bài viết:
    991
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1
    II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU . 3
    III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU . 3
    IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 3
    V. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC . 4
    VI. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI 4
    VII. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 4
    VIII. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI 4
    Chương I.CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT HUY TÍNH TÍCH
    CỰC CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ 5
    1.1. Hoạt động nhận thức và TTC hoạt động nhận thức của (HS) 5
    1.1.1. Hoạt động nhận thức của HS 5
    1.1.2. Tính tích cực hoạt động nhận thức của học sinh . 7
    1.1.3. Các biện pháp chung phát huy TTC nhận thức của HS . 13
    1.2. Dạy học theo hướng phát huy TTC hoạt động nhận thức của HS . 15
    1.2.1. Quan điểm về hoạt động dạy học 15
    1.2.2. Dạy học theo hướng phát huy TTC hoạt động nhận thức của HS 20
    1.2.3. Lựa chọn và phối hợp các giải pháp nhằm phát huy TTC hoạt động học
    tập của HS 23
    1.3. Bài tập vật lý và thực trạng dạy học vật lý, bài tập vật lý ở trường trung
    học phổ thông miền núi hiện nay 39
    1.3.1. Bài tập vật lý 39
    1.3.2. Thực trạng dạy học vật lý và BTVL ở các trường THPT miền núi 45
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.Lrc-tnu.edu.vn
    KẾT LUẬN CHƯƠNG I 51
    Chương 2. PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH QUA RÈN
    LUYỆN GIẢI BÀI TẬP VẬT LÝ PHẦN QUANG HÌNH HỌC (VẬT LÝ
    LỚP 11 NÂNG CAO) 52
    2.1. Việc lựa chọn và sử dụng phối hợp các phương pháp dạy học nhằm phát
    huy TTC hoạt động học tập của HS trong giờ giải BTVL . 52
    2.2. Lựa chon bài tập 53
    2.3. Hướng dẫn giải bài tập để phát huy TTC hoạt động nhận thức của HS 56
    2.3.1. Sơ đồ định hướng khái quát để giải bài tập vật lý . 56
    2.3.2. Hướng dẫn học sinh thư ̣ c hiê ̣ n bươ ́ c hai : phân tích hiện tượng và lập kế
    hoạch giải . 65
    2.4. Tổ chức giờ giải BTVL cho học sinh . 70
    2.4.1. Tổ chức giờ giải bài tập củng cố kiến thức mới 71
    2.4.2. Tổ chức giờ luyện tập giải bài tập vật lý . 71
    2.5. Phát huy tính tích cực hoạt động học tập của học sinh miền núi trong giờ giải
    bài tập vật lý của phần hai – Quang hình học - Vật lý 11 nâng cao . 73
    2.5.1. Phân tích hệ thống kiến thức phần “ Quang hình học” trong chương
    trình vật lý phổ thông . 73
    2.5.2. Thực trạng giải dạy bài tập phần quang hình học hiện nay 76
    2.5.3. Lựa chọn hệ th ống các bài tập vận dụng kiến thức phần quang hình học . 77
    2.5.4. Phân tích và sử dụng hệ thống bài tập phần quang hình học . 77
    2.5.5 Hướng dẫn học sinh giải bài tập 84
    KẾT LUẬN CHƯƠNG II 133
    Chương III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 134
    3.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm (TNSP) . 134
    3.2 Nhiệm vụ của TNSP . 134
    3.3. Đối tượng và cơ sở TNSP 134
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.Lrc-tnu.edu.vn
    3.4. Phương pháp TNSP . 135
    3.5 Phương pháp đánh giá kết quả 136
    3.5.1. Dựa trên sự quan sát những biểu hiện của tính tích cực và những kết
    quả trong học tập của học sinh . 136
    3.5.2. Kết quả định lượng của các bài kiể m tra . 136
    3.6. Tiến hành TNSP 137
    3.7. Kết quả và xử lý kết quả TNSP . 137
    3.7.1. Kết quả quan sát các biểu hiện của tính tích cực . 137
    3.7.2. Kết quả của các lần kiể m tra . 138
    KẾT LUẬN CHƯƠNG III . 148
    KẾT LUẬN CHUNG . 149
    KẾT LUẬN CHUNG . 149
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 151
    Phụ lục 1: PHIẾU PHỎNG VẤN GV VẬT LÝ . 154
    Phụ lục 2 : PHIẾU PHỎNG VẤN HỌC SINH . 156
    Phụ lục 3: ĐỀ KIỂM TRA . 158
    Phụ lục 4: HỆ THỐNG BÀI TẬP ĐƯỢC LỰA CHỌN ĐỂ SỬ DỤNG 158
     
Đang tải...