Tiểu Luận Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh khi học môn tự nhiên xã hội lớp 2

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT HUY

    TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH KHI HỌC

    MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI LỚP 2

    GV: ĐẶNG HỒNG VÂN




    1- Lý do chọn để tài:


    PHẦN MỞ ĐẦU


    1.1. Thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của môn TNXH lớp 2:

    Môn TNXH cung cấp một số kiến thức cơ bản, ban đầu và thiết thực về cơ thể người. Học sinh biết cách giữ gìn vệ sinh cơ thể và phòng tránh một số bệnh tật thôgn thường; biết một số sự vật, hiện tượng đơn giản trong tự nhiên và xã hội xung quanh. Đồng thời môn Tự NHIÊN VÀ XÃ HộI bước đầu hình thành và phát triển ở hoc sinh những kĩ năng như: tự chăm sóc sức khoẻ bản thân, biết ứng xử và đưa ra nhưng quyết định hợp lý trong đời sống để phòng tránh một số bệnh tật và tai nạn. Môn Tự NHIÊN VÀ XÃ HộI giúp học sinh biết quan sát, nhận xét, nêu thắc mắc, đặt câu hỏi, diễn đạt những hiểu biết của mình về các sự vạt, hiện tương đơn giản trong tự nhiên và xã hội. Không những thế, môn Tự NHIÊN VÀ XÃ HộI còn giúp học sinh hình thành và phát triển thái độ và hành vi như: Có ý thức thực hiện các quy tắc giữ vệ sinh, an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Biết yêu thiên nhiên, yêu gia đình, yêu nhà trường, yêu quê hương đất nước.
    Đối với học sinh lớp 2, sau khi học xong môn TNXH, học sinh biết sơ lược về hoạt động cơ quan vận động và cơ quan tiêu hoá ở cơ thể người, phòng chống cong vẹo cột sống; giữ vệ sinh ăn uống, cách phòng nhiễm giun. Ngoài ra học ính lớp 2 còn biết về công việc của các thành viên trong gia đình, nhà trường và một số nghề nghiệp trong xã hội, ở địa phương; biết giữ sạch nhà r, trường học, giữ an toàn khi ở nhà, ở trường và khi đi đường. Học sinh biết cây cối và các con vật có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước, trên không; biết quan sát bầu trời ban ngày, ban đêm; có hiểu biết sơ lược về hình dạng và đặc điểm của Mặt trời, Mặt Trăng và các vì sao.

    1.2. Đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương pháo dạy học ở Tiểu học hiện nay:

    Theo tinh thần đổi mới phương pháo dạy học, việc học tập của hocj sinh phải dựa trên các hoạt động học tập tích cực, chủ dộng và sáng tạo, hướng tới sự phát triển năng lực cad nhân thay cho việc học "áp đặt" nhưng kiến thức sẵn có bằng cách dạy học stự học, tự khám phá để chiếm lĩnh kiến thức. kết hợp với sử dụng linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học. CHính vì vậy, tronmg kinh nhiệm này, tôi xin đề cvập đến vẫn đề "PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH KHI HỌC MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI LỚP 2"
    1.3. Phù hợp với tâm sinh lý học sinh lớp 2:

    Đối với học sinh Tiểu học, đặc biệt là hoc jính lớp 2 tuy đã được làm quen và củng cố thêm hiểu biết từ lớp 1 song trình độ nhận thức về TNXH còn nhiều hạn chế. Các em nhận thức thế giới dưới dnạg tổng thể, khả năng phân tích chưa cao.Tư duy cụ thể còn chiếm ưu thế. VÌ vậy hoc sinh lớp 2 nhận thức thế giới xung quanh thường dựa vào những đối tượng thực hặc những thay thế. Do đó, nhưng kết luận mà hoc sinh rút ra chủ yếu dựa vào kình nghiệm sống và những quna sát trực tiếp mà ít dựa trên luận chứng logic. Việc dạy học sinh lớp 2 đòi hỏi phải nắm chắc đặc điểm tâm lí này và lựa chọn, bổ sung những phương pháp dạy
    học sinh tích cự nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học nói chung, môn

    TNXH nói riêng trong các nhà trường.

    2- Mục đích nghiên cứu đề tài:

    - Góp phần đổi mới phương pháp dạy học ở TIểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ dộng và sáng tạo của học sinh. Tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với hoc jíntập giao lưu. Hình thành và rèn luyện vận dụng kiên stức vpà thực tiễn đời sống.
    - Góp phần gay hứng thú học tập chjo các em để các em có thể học tập tốt được các môn học khác.
    3- Đối tượng nghiên cứu:

    Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt mônTNXH. Rèn luyện kĩ năng giao tiếp, kĩ năng vận dụng kiến thức đã học vào thợc tế cuộc sống.

    4- Phương pháp nghiên cứu:

    Ngoài việc học hỏi đồng nghiệp, tôi còn sử dụng các phương pháo sau:

    - Phương pháp nghiên cứu lí luận.

    - Phương pháp nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu tham khảo

    - Phương pháp quan sát

    - Phương pháp thực nghiệm

    - Phương pháp thống kê

    5- Tài liệu nghiên cứu:

    - Sách giáo khoa TNXH lớp 1, 2, 3 - NXB Giáo dục.

    - Sách phương pháp dạy học các môn TNXH - NXB Đại học sư phạm Hà


    Nội




    - Giáo trình Tâm lí Tiểu học - NXB Đại học Sư Phạm Hà Nội

    - Báo, tạp chí Giáo dục có liên quan


    6- Phạm vi nghiên cứu - Kế hoạch nghiên cứu

    - Các biẹn pháp nâng cao chất lượng dạy học môn TNXH cho học sinh lớp

    2 - Trường tiểu hóc Phú Thị

    - Thời gian nghiên cứu: Từ Tháng 9/ 2006 đến thắng 5/2008



    PHẦN THỨ HAI

    NỘI DUNG

    1- Vị trí, tầm quan trọng của môn TNXH trong chương trình tiểu học:

    Trong chương trình giáo dục Tiểu học hiện nay, môn TNXH cùng với các

    môn học khác có vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho học sinh

    Môn học TNXH là môn học về môi trường tự nhiên và xã hội gẫn gũi, bao quanh học sinh, vì vậy có rất nhiểu nguồn cung cấp kiến thức cho các em. Do đó không chỉ có giáo viên cung cấp trí thức cho cá em lĩnh vực này, các em có thể thu nhận kiến thức từ nhiểu nguồnkhác.
    Môn TNXH là môn học tích hợp kiến thức của khoa học tự nhiên vf khoa học xã hội trong đó tỉ trọng kiến thức khoa học stự nhiên nhiều hơn so với kiên
     
Đang tải...