Luận Văn Một số biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở công ty xuất nhập khẩu da giầy Sài Gòn

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Từ nền kinh tế Việt Nam chuyển sang cơ chế thị trường, sự cạnh tranh diễn ra ngày một gay gắt và đang là thách thức đối với nhiều doanh nghiệp . Các doanh nghiệp là những đơn vị kinh tế độc lập, tự chủ về tài chính ,tự hạch tóan, tự chịu trách nhiệm về kết quả sản xuất kinh doanh của mình. Sản xuất sản phẩm gì, với khối lượng bao nhiêu và tiêu thụ chúng như thế nào là do doanh nghiệp tự định đoạt. Sản xuất và tiêu thụ là hai mặt của một quá trình sản xuất kinh doanh, chúng có quan hệ biện chứng với nhau và thúc đẩy nhau phát triển. Có tiêu thụ được sản phẩm, doanh nghiệp mới có điều kiện bù đắp tất cả các khoản chi phí và thu được lợi nhuận. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải quan tâm đến hoạt động quản lý tiêu thu sản phẩm để từ đó đề ra các biện pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ diễn ra có hiệu quả.
    Nhận thức được tầm quan trọng của công tác này trong việc nâng cao hiểu quả hoạt động của các doanh nghiệp , kết hợp giữa lý luận tiếp thu được từ trường cao đẳng kinh tế kỹ thuật công nhiệp I và những kiến thức tìm hiểu thực tế tại công ty XNK da giầy Sài Gòn - chi nhánh Hà nội trong thời gian qua, em đã chọn đề tài “Một số biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở công ty XNK da giầy Sài Gòn - chi nhánh Hà nội”
    Đề tài gồm các nội dung chủ yếu sau:
    Phần I: Những lý luận cơ bản về hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở các doanh nghiệp
    Phần II: Thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm ở Công ty XNK Da Giầy Sài Gòn - Chi nhánh Hà Nội
    Phần III: Một số biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở Công ty XNK Da Giầy Sài Gòn – Chi nhánh Hà Nội
    Trong quá trình thực hiện đề tài em được cán bộ lãnh đạo của nhà máy giúp đỡ tạo điều kiện nghiên cứu và cung cấp tài liệu để có thể hoàn chỉnh bài viết nay. đồng thời em được sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo Trần Mạnh Hùng để hoàn thành đề tài này. Em xin chân thành cảm ơn.
    PHẦN I
    NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÁC DOANH NGHIỆP
    I. Thị trường và các vấn đề cơ bản của thị trường
    1. Khái niệm thị trường
    Thị trường ra đời và phát triển, gắn liền với lịch sử phát triển của nền sản xuất hàng hoá. Nền sản xuất hàng hoá đã phát triển và trải qua nhiều thế kỷ, do đó khái niệm về thị trường cũng rất phong phú và đa dạng.
    a) Thị trường theo cách hiểu cổ điển
    Theo cách hiểu này thì thị trường là nơi diễn ra các quá trình trao đổi và buôn bán
    b) Thị trường theo cách hiểu hiện đại
    Theo cách hiểu này cũng có nhiều quan niệm khác nhau. Dưới đây là một số quan niệm phổ biến:
    - Thị trường là nơi không chỉ diễn ra các quá trình trao đổi và buôn bán, mà còn bao gồm cả các hội chợ cũng như các địa dư hoặc các khu vực tiêu thụ phân theo mặt hàng hoặc ngành hàng.
    - Thị trường là biểu hiện thu gọn của quá trình mà thông qua đó các quyết định của các gia đình về tiêu dùng mặt hàng nào, các quyết định của các công ty về sản xuất cái gì? sản xuất như thế nào và quyết định của người công nhân về việc làm bao lâu, cho ai đều được dung hoà bằng sự điều chỉnh giá.
    - Thị trường là sự kết hợp giữa cung và cầu, trong đó những người mua và bán bình đẳng, cùng cạnh tranh và chính số lượng người mua, người bán này phản ánh qui mô của thị trường lớn hay nhỏ. Việc xác định nên mua hay nên bán hàng hoá, dịch vụ với khối lượng và giá cả bao nhiêu do cung và cầu quyết định. Từ đó, ta thấy thị trường còn là nơi thực hiện sự kết hợp chặt chẽ giữa hai khâu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
    - Thị trường là một phạm trù riêng có của nền sản xuất hàng hoá. Hoạt động của thị trường được thể hiện qua ba nhân tố có quan hệ mật thiết với nhau đó là: Nhu cầu về hàng hoá dịch vụ, cung ứng hàng hoá dịch vụ và giá cả hàng hoá. Qua đây ta thấy được mối tương quan giữa cung và cầu của thị trường về hàng hoá dịch vụ. Thấy rõ thị trường là nơi kiểm nghiệm giá trị của hàng hoá và dịch vụ, ngược lại hàng hoá và dịch vụ phải đáp ứng nhu cầu của thị trường và được thị trường chấp nhận. Do vậy, các yếu tố có liên quan đến hàng hoá và dịch vụ đều phải tham gia vào thị trường.
    - Thị trường hoàn toàn không tách rời sự phân công lao động xã hội. Sự phân công này như C.Mác đã nói là cơ sở chung của mọi nền sản xuất hàng hoá. Hễ ở đâu có sự phân công xã hội và có sản xuất hàng hoá thì ở đó và khi ấy có thị trường. Thị trường chẳng qua chỉ là sự biểu hiện của sự phân công xã hội và do đó nó có thể phát triển vô cùng tận.
    Từ các khái niệm trên ta thấy rằng thị trường là một khái niệm vô cùng rộng lớn, rất phong phú và đa dạng. Nó là nơi quyết định đến sự sống còn của các doanh nghiệp , bởi lẽ thị trường là đối tượng chủ yếu, là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả tiêu thụ. Mà hiệu quả tiêu thụ là nhân tố hàng đầu, quyết định đến sự tồn tại của các doanh nghiệp .
    2. Phân loại thị trường
    Về mặt lý thuyết cũng như trên thực tế có rất nhiều loại thị trường. Do đó, chúng ta phải nắm vững cách phân loại thị trường để từ đó nghiên cứu và sử dụng các biện pháp thích hợp nhằm mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ hàng hoá dịch vụ.
    a) Trên góc độ vị trí của lưu thông hàng hoá và dịch vụ để xem xét, người ta chia thị trường thành các loại:
    - Thị trường trong nước: là nơi diễn ra sự mua bán giữa những người trong một nước và chịu ảnh hưởng chung bởi các quan hệ kinh tế chính trị nước đó. Thị trường này bao gồm thị trường địa phương, thị trường đặc khu, thị trường thành thị, thị trường nông thôn, thị trường toàn quốc
     
Đang tải...