Luận Văn Một số biện pháp nhằm thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty vật tư bảo vệ thực vật i

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài

    Một số biện pháp nhằm thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty vật tư bảo vệ thực vật I

    LỜI MỞ ĐẦU


    Tiêu thụ sản phẩm là một phần quan trọng trong khâu lưu thông của quá trình sản xuất và tái sản xuất. Nó có ảnh hưởng quyết định tới hoạt động sản xuất kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Trong cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, các doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm và tiêu thụ theo những địa chỉ cụ thể do Nhà nước quy định, vì vậy mỗi doanh nghiệp chỉ có nhiệm vụ sản xuất mà không phải lo tới nguồn cung ứng và nơi tiêu thụ sản phẩm. Điều này dẫn tới hậu quả là các doanh nghiệp chỉ quan tâm đến việc hoàn thành các chỉ tiêu về số lượng mà không quan tâm đến chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh doanh, công tác tiêu thụ sản phẩm bị coi nhẹ. Khi nền kinh tế chuyển từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, các doanh nghiệp được Nhà nước giao cho quyền tự chủ trong sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp không được Nhà nước bao cấp nữa, vì vậy muốn tồn tại và phát triển, để quá trình sản xuất kinh doanh diễn ra liên tục và đạt hiệu quả cao thì buộc mỗi doanh nghiệp phải điều chỉnh quá trình sản xuất và phải quan tâm đặc biệt tới công tác tiêu thụ sản phẩm, xem nó là một khâu quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh của mình.

    Nhận thức rõ được tầm quan trọng đặc biệt của khâu tiêu thụ sản phẩm, Công ty Vật tư bảo vệ thực vật I đã rất tập trung vào công tác tiêu thụ sản phẩm của mình, coi tiêu thụ sản phẩm là động lực của sản xuất kinh doanh, Công ty đã, đang và sẽ tìm mọi biện pháp có hiệu quả nhất để thúc đẩy hoạt động tiêu thụ hoạt động tiêu thụ sản phẩm nhằm đạt hiệu quả cao hơn trong quá trình sản xuất kinh doanh và khẳng định hơn nữa vai trò, vị trí của mình trong nền kinh tế quốc dân.

    Trong quá trình thực tập, từ thực tiễn của vấn đề của Công ty, vận dụng những kiến thức đã học, cùng với sự đồng ý và giúp đỡ của Cô giáo hướng dẫn, được sự đồng ý của Ban giám đốc Công ty, em mạnh dạn đi sâu nghiên cứu đề tài:

    MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở CÔNG TY VẬT TƯ BẢO VỆ THỰC VẬT I


    Đây là đề tài tuy không phải là mới mẽ nhưng nó mang tính thực tế và là vấn đề đang được các doanh nghiệp rất quan tâm.

    Nội dung của luận văn này được chia làm 3 phần chính

    Phần I: Lý luận chung về tiêu thụ sản phẩm

    Phần II: Thực trạng sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của Công ty Vật tư bảo vệ thực vật I những năm trở lại đây

    Phần III: Một số biện pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Vật tư bảo vệ thực vật I



    Mục tiêu nghiên cứu đề tài

    Mục tiêu chung:

    Đưa ra một số biện pháp nhằm thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty Vật tư bảo vệ thực vật I

    Mục tiêu cụ thể:

    - Hệ thống hoá các vấn đề lý luận về công tác tiêu thụ sản phẩm

    - Nghiên cứu, phân tích thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty và tìm ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty

    - Đề ra một số biện pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy khả năng tiêu thụ sản phẩm của Công ty.



    Đối tượng nghiên cứu

    Đối tượng nghiên cứu bao gồm một số các vấn đề thuộc về kinh tế và tổ chức, đặc biệt là công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty


    Phạm vi nghiên cứu

    - Về nội dung: Nghiên cứu và phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty Vật tư bảo vệ thực vật I

    - Về không gian: Nghiên cứu tại Công ty Vật tư bảo vệ thực vật I

    - Thời gian nghiên cứu: Từ ngày 15/2/2001 đến ngày 30/5/2002



    Phương pháp nghiên cứu

    Sử dụng một số phương pháp thường được dùng như:

    - Phương pháp thu thập số liệu

    - Phương pháp thống kê kinh tế

    - Phương pháp so sánh

    - Phương pháp phân tích

    - Phương pháp chuyên khảo

    Mặc dù đã rất cố gắng và nhận được giúp đỡ rất nhiều của Cô giáo hướng dẫn và các cô chú trong phòng thị trường của Công ty, nhưng do kiến thức thực tế có hạn và thời gian ngắn, chắc chắn bài viết này còn rất nhiều thiếu sót. Em rất mong sự nhận xét góp ý của các thầy cô, các cô chú trong Công ty và các bạn sinh viên để bài viết của em được hoàn thiện và mang tính thực tế hơn

    Em xin được bày tỏ lòng cảm ơn tới các thầy cô trong trường nói chung và các thầy cô trong khoa nói riêng đã cho em những kiến thức quý báu trong quá trình học tại trường. Đặc biệt em xin được cảm ơn tới cô giáo hướng dẫn Nguyễn Ngọc Điệp và các cô chú trong phòng Công ty đã giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình làm luận văn này



    MỤC LỤC


    LỜI MỞ ĐẦU


    PHẦN I

    LÝ LUẬN CHUNG VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM

    1-Tiêu thụ sản phẩm và nội dung của tiêu thụ sản phẩm 4

    1.1 Bản chất của tiêu thụ sản phẩm 4

    1.2 Vai trò, mục đích, nguyên tắc của tiêu thụ sản phẩm 5

    1.2.1 Vai trò của tiêu thụ sản phẩm 5

    1.2.2 Mục đích của tiêu thụ sản phẩm 8

    1.2.3 Nguyên tắc của tiêu thụ sản phẩm 8

    1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác tiêu thụ sản phẩm 9

    1.3.1 Nhân tố khách quan 9

    1.3.2 Nhân tố nội tại doanh nghiệp 11

    1.4 Một số nguyên nhân làm các doanh nghiệp gặp khó khăn trong công tác tiêu thụ sản phẩm 11

    1.5 Nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm 13

    1.5.1 Nghiên cứu thị trường sản phẩm 13

    1.5.1.1 Mục đích nghiên cứu 13

    1.5.1.2 Nội dung và phương pháp nghiên cứu 15

    1.5.2 Xây dựng chương trình tiêu thụ sản phẩm 16

    1.5.2.1 Nội dung chương trình tiêu thụ sản phẩm 16

    1.5.2.2 Căn cứ xây dựng chương trình tiêu thụ sản phẩm 17

    1.5.2.3 Quá trình xây dựng chương trình tiêu thụ sản phẩm 18

    1.5.3 Tổ chức công tác tiêu thụ sản phẩm 19

    1.5.3.1 Tổ chức mạng lưới tiêu thụ sản phẩm 19

    1.5.3.2 Tổ chức các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm 22

    1.5.4 Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp 23

    2- Các biện pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp trong cơ chế thị trường ở nước ta hiện nay 24


    Phần II

    THỰC TRẠNG SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY VẬT TƯ BẢO VỆ THỰC VẬT I

    NHỮNG NĂM TRỞ LẠI ĐÂY

    1-Giới thiệu chung về Công ty vật tư bảo vệ thực vật I 27

    1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 27

    1.2 Nhiệm vụ của Công ty 29

    1.3 Các đặc điểm kinh tế – kỹ thuật ảnh hưởng đến công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty 29

    1.3.1 Đặc điểm sản phẩm của Công ty 29

    1.3.2 Đặc điểm và tính chất sản xuất kinh doanh của Công ty 30

    1.3.3 Về tình hình trang thiết bị, cơ sơ vật chất kỹ thuật của Công ty 31

    1.3.4 Về cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị của Công ty 34

    1.3.5 Về tài chính của Công ty 36

    1.3.6 Về lao động của Công ty 38

    2-Thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty trong những năm trở lại đây 41

    2.1 Thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty 1 số năm qua 41

    2.1.1 Thị trường tiêu thụ của Công ty 41

    2.1.2 Mạng lưới tiêu thụ sản phẩm của Công ty 44

    2.1.3 Tình hình cạnh tranh của các đối thủ khác trên thị trường 47

    2.1.4 So sánh tình hình sản xuất và tiêu thụ một số sản phẩm chính của Công ty trong 3 năm qua 50

    2.1.5 Kết quả tiêu thụ sản phẩm trong các tháng qua 3 năm qua 52

    2.1.6 Tình hình tiêu thụ sản phẩm của một số đơn vị trực thuộc 55

    2.1.7 Kết quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty 57

    2.1.6 Hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty 58

    2.2 Đánh giá về công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty 61

    2.2.1 Những kết quả đạt được 61

    2.2.2 Những tồn tại 61

    2.2.3 Nguyên nhân 62


    PHẦN III

    MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY VẬT TƯ BẢO VỆ THỰC VẬT I

    1 Cơ sở của định hướng và giải pháp phát triển sản xuất kinh doanh 63

    2 Định hướng phát triển và mục tiêu đến năm 2005 của Công ty 63

    3 Một số biện pháp nhằm thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty 65

    - Không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm 65

    - Tổ chức điều tra, nghiên cứu, dự báo nhu cầu sản phẩm của thị trường 68

    - Xây dựng hệ thống quảng cáo tổng hợp 70

    - Hoàn thiện phương thức và chính sách tiêu thụ 71

    - Hoàn thiện hệ thống tổ chức bán hàng 73

    - Hoàn thiện chính sách giá cả 75


    * Một số kiến nghị với Nhà nước 78
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...