Luận Văn Một số biện pháp nhằm thu hút khách du lịch đến lưu trú tại khách sạn Phùng Hưng

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Một số biện pháp nhằm thu hút khách du lịch đến lưu trú tại khách sạn Phùng Hưng

    Lời nói đầu

    Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, nhu cầu của con người ngày càng một nâng cao và cũng nh­ vậy nhu cầu đi du lịch dần trở nên quan trọng và phổ biến trong xă hội hiện nay. Du lịch được nổi lên như một hiện tượng trong xă hội và dần chiếm lĩnh vai tṛ trong nền kinh tế thị trường, du lịch không chỉ là một ngành thu được nhiều lợi nhuận mà c̣n được biết đến một ngành kinh tế có sức bật dậy hết sức mạnh mẽ qua những cơn chấn động của nền kinh tế.
    Hoà cùng với sự phát triển như vũ băo của các ngành kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng trên thế giới, ngành du lịch Việt Nam đă bắt đầu phát triển và ngày càng khẳng định vị trí là ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế.
    Trong những năm gần đây cùng với cơ chế đổi mới, nền kinh tế nước ta đă phát triển mạnh mẽ về cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng và đó là tiền đề cho ngành du lịch Việt Nam phát triển. Du lịch Việt Nam phát triển không chỉ dựa vào cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, độc đáo, những di sản văn hoá quư báu mà c̣n ở ḷng hiếu khách, những truyền thống văn hoá tốt đẹp được đúc kết từ hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Những điều đó đă gợi nhớ cho du khách và lôi kéo khách trở lại đất nước Việt Nam.
    Ngành du lịch phát triển kéo theo sự phát triển của hàng loạt các ngành kinh tế khác. Chính sự phát triển mạnh mẽ này đă “chắp cánh” thêm cho ngành du lịch ở Việt Nam phát triển đi lên. Tuy nhiên, đôi khi nhiều cũng không phải là tốt, sự phát triển tăng nhanh về số lượng của các doanh nghiệp du lịch vào hoạt động kinh doanh của du lịch với chất lượng hạn chế đă làm cho việc cạnh tranh trong kinh doanh trở nên gay gắt dẫn đến lượng khách Ưt đi. Điều đó yêu cầu những nhà kinh doanh du lịch phải biết vận dụng khéo léo, áp dụng nghệ thuật kinh doanh để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phát triển đi lên.
    Với đặc thù riêng của ngành du lịch và hoạt động kinh doanh khách sạn đ̣i hỏi mỗi nhà lănh đạo của từng doanh nghiệp phải có chính sách hợp lư để thu hút khách hàng đến tiêu thụ sản phẩm của ḿnh, đây là vấn đề quan trọng thiết yếu liên quan đến sự tồn tại và phát triển của mỗi khách sạn. Việc thu hút khách thành công hay không phụ thuộc nhiều vào sự vận dụng sáng tạo, biện pháp, nguồn lực của khách sạn. Để đạt được thành công mỗi khách sạn phải nỗ lực không ngừng để dành lấy thị trường mục tiêu của ḿnh, làm sao thu hút được ngày càng nhiều khách đến khách sạn để tăng doanh thu, tăng lợi nhuận và mở rộng thị trường, nhất là trong t́nh h́nh cạnh tranh gay gắt như hiện nay th́ vấn đề này càng trở nên có ư nghĩa hơn bao giờ hết.
    Xuất phát từ suy nghĩ trên đồng thời qua quá tŕnh thực tập tại khách sạn Phùng Hưng, em đă chọn đề tài: “Một số biện pháp nhằm thu hút khách du lịch đến lưu trú tại khách sạn Phùng Hưng ”.
    Mục tiêu của đề tài là đánh giá tổng quát về thực trạng thu hút khách đến lưu trú ở khách sạn Phùng Hưng, qua đó thấy được những ưu nhược điểm trong quá tŕnh đó nhằm đề ra những biện pháp để tăng cường hoạt động thu hút khách đến khách sạn.
    Trong quá tŕnh nghiên cứu em đă vận dụng tổng hợp các phương pháp luận như phương pháp tổng hợp, phân tích, phương pháp duy vật biện chứng cùng với những số liệu thống kê thực tế để bài viết có tính thiết thực.
    Trên cơ sở trên th́ kết cấu của đề tài gồm 3 chương :
    Chương 1 : Cơ sở lư luận về thu hút khách trong kinh doanh khách sạn.
    Chương 2 : Thực trạng điều kiện kinh doanh của khách sạn Phùng Hưng và các biện pháp nhằm thu hút khách đến lưu trú tại khách sạn.
    Chương 3 : Đề xuất một số biện pháp nhằm tăng cường thu hút khách đến lưu trú tại khách sạn Phùng Hưng.
    Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của cô giáo Hoàng Thị Lan Hương cùng toàn thể các thầy cô giáo trong khoa Du lịch _ Khách sạn trường Đại học kinh tế Quốc dân những người đă tận t́nh giúp đỡ em hoàn thành đề tài này, đồng thời em c̣ng xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc khách sạn Phùng Hưng và các cán bộ công nhân viên trong công ty đă giúp đỡ em trong thời gian thực tập tại khách sạn.



    CHƯƠNG 1Cơ sở lư luận về thu hút khách trong kinh doanh khách sạn
    I.Một số khái niệm cơ bản1 Khách sạn và kinh doanh khách sạn.1.1. Khách sạn.Du lịch ngày càng phát triển và trở nên phố biến trong xă hội, hàng năm có hàng triệu người đi du lịch, đi du lịch ngày nay không chỉ là để thoả măn nhu cầu nghỉ ngơi giải trí đơn thuần nữa mà c̣n là cơ hội, là dịp để du khách nâng cao tŕnh độ hiểu biết của ḿnh về đất nước con người vùng đất mới. Khi đi du lịch ai c̣ng mong muốn có được nơi nghỉ ngơi thoải mái, tiện nghi, phong cảnh hữu t́nh, nên thơ. Đáp ứng nhu cầu mong muốn đó công nghệ khách sạn ra đời để nhằm thoả măn nhu cầu nghỉ ngơi, lưu trú của khách và đă trở thành nhân tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh du lịch. Nghiên cứu về các cơ sở lưu trú chúng ta không thể không nhắc đến các loại h́nh lưu trú trong đó có loại h́nh khách sạn, để nghiên cứu sâu và hiểu về những vấn đề xung quanh hoạt động kinh doanh của khách sạn th́ chúng ta phải hiểu khách sạn là ǵ ? Chức năng vai tṛ của khách sạn là ǵ?. Trên cơ sở đó giúp chúng ta phân biệt được khách sạn với các loại h́nh kinh doanh lưu trú khác đồng thời giúp cho nhà quản lư khách sạn biết cách tổ chức và quản lư khách sạn có hiệu quả hơn.
    Chính nhu cầu của lữ khách về thực phẩm và nơi tạm nghỉ là mầm mống cho các lữ quán ra đời, trải qua gần 2000 năm ngành công nghệ khách sạn đă biến hoá liên tục xuyên suốt và trở thành một trong những công nghệ lớn nhất, phức tạp nhất trên toàn thế giới.
    Nhu cầu đi lại của con người có từ rất xa xưa, họ rời nơi cư trú thường xuyên của ḿnh để đi t́m miền đất lạ hay đi buôn bán và tất nhiên vào thời điểm lúc bấy giờ th́ không có một khách sạn nào phục vụ nhu cầu lưu trú của họ và nơi dừng chân nghỉ ngơi của họ chính là những nhà dân. Những người chủ nhà đă tiếp đăi họ với một thái độ ân cần cởi mở thể hiện ḷng hiếu khách của ḿnh, lữ khách đáp lại ḷng mến khách đó bằng cách biếu lại chủ nhà những hàng hóa mà ḿnh có. Đó là mầm mống của kinh doanh khách sạn ngày nay. Nh­ vậy ngay từ buổi sơ khai ban đầu khách sạn đă gắn liền với biểu tượng mến khách.
    Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật th́ cơ sở lưu trú ngày càng phát triển đă thu hút được hàng triệu người tham gia lao động và quản lư. Ngày nay một khách sạn kinh doanh không chỉ đáp ứng nhu cầu lưu trú, ăn uống mà c̣n phải thoả măn những nhu cầu bổ sung khác của du khách.
    Khách sạn là cơ sở kinh doanh những dịch vụ và hàng hoá phục vụ cho khách du lịch trong thời gian lưu trú tạm thời tại các điểm du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu ăn nghỉ và các nhu cầu vui chơi giải trí khác.
    (Trích từ pháp lệnh Du lịch)
    Khách sạn là một khâu quan trọng trong hoạt động kinh doanh du lịch, là một yếu tố giữ vai tṛ chủ đạo trong quá tŕnh khai thác tài nguyên du lịch đem lại nguồn lợi cho quốc gia cho địa phương.
    Trên thực tế có rất nhiều loại h́nh cơ sở lưu trú khác như motel bugalow, biệt thự .Khách sạn được phân biệt với các loại h́nh đó bởi một số đặc trưng sau:
    - Khách sạn thường được xây dựng ở các điểm du lịch hoặc ở các đầu mối giao thông hay các khu đô thị phát triển, dọc các đường quốc lộ.
    - Là những toà nhà được xây dựng bằng những vật liệu bền chắc, có tính cố định cao, có tính trường tồn.
    - Khách sạn phục vụ cho mọi đối tượng khách có khả năng thanh toán đa dạng, chủ yếu là khách du lịch.
    - Cơ cấu sản phẩm đa dạng, phong phú về chủng loại, trong khách sạn bắt buộc phải có các dịch vụ sau: dịch vụ buồng ngủ, ăn uống, cung cấp thông tin, điện thoại, dịch vụ giặt là .
    Mức yêu cầu về chất lượng trang thiết bị cũng nh­ chủng loại dịch vụ khác nhau ở mỗi khách sạn tùy thuộc vào quy mô thứ hạng của từng khách sạn. Khi nghiên cứu các khách sạn người ta căn cứ vào các tiêu chí sau:
    - Vị trí, địa lư, kiến trúc.
    - Trang thiết bị tiện nghi phục vụ.
    - Các dịch vụ và mức độ phục vụ.
    - H́nh thức sở hữu và quản lư của khách sạn.
    - Mức giá bán của sản phẩm.
    Dựa vào các tiêu chí trên người ta phân chia ra nhiều loại khách sạn khác nhau với mục đích giúp cho nhà quản lư biết được loại h́nh khách sạn mà ḿnh kinh doanh để từ đó có được những chiến lược hoạt động phù hợp.
    Những đặc trưng cũng nh­ việc phân loại các khách sạn giúp cho doanh nghiệp nhận biết được vị trí của doanh nghiệp ḿnh để từ đó có những chiến lược kinh doanh phù hợp.
    1.2. Kinh doanh khách sạn.Nói đến khách sạn chúng ta không thể không nói đến hoạt động kinh doanh khách sạn v́ khách sạn là đối tượng để cho nhà kinh doanh khai thác quản lư nhằm thu được lợi nhuận. Vậy chúng ta cần phải hiểu kinh doanh khách sạn là ǵ?
    Kinh doanh khách sạn là hoạt động kinh doanh các loại dịch vụ cho thuê buồng ngủ, ăn uống và các dịch vụ bổ sung khác nhằm thoả măn các nhu cầu về lưu trú tạm thời của khách tại các điểm du lịch nhằm mục đích thu lợi nhuận.
    (Trích từ cuốn giải thích thuật ngữ Du lịch-Khách sạn khoa Du lịch trường ĐHKTQD)
    Khác với các loại h́nh kinh doanh khác, kinh doanh khách sạn có những đặc điểm sau:
    - Kinh doanh khách sạn phụ thuộc vào tài nguyên du lịch.
    Chóng ta biết rằng tài nguyên du lịch là điều kiện tiền đề thôi thúc người dân đi du lịch.Trước tiên một khách sạn muốn thu hút được khách th́ khách sạn phải được toạ lạc tại điểm có tài nguyên du lịch, có thể là tài nguyên thiên nhiên hoặc tài nguyên nhân văn. Những nhà đầu tư không ai muốn xây dựng tại nơi mà không có tài nguyên bởi lẽ xây dựng ở đó chẳng khác ǵ xây nhà cho chính bản thân ḿnh ở cả. Xây dựng khách sạn ở đây là nhằm thu hút khách đến tiêu dùng sản phẩm dịch vụ để thu được lợi nhuận v́ vậy mà khách sạn trước hết phải ở nơi có tài nguyên. Khách du lịch khi thực hiện chuyến hành tŕnh th́ với mong muốn bứt khỏi cuộc sống hàng ngày đầy lo toan vướng bận để hoà nhập vào thiên nhiên vào cộng đồng nơi họ đến. Do đó khách sạn phải được xây dựng ở những nơi giàu tài nguyên thiên nhiên th́ mới thu hút được khách đến. Khách sạn đă có điểm xây dựng tốt, hấp dẫn du khách rồi nhưng không phải bất cứ khách sạn nào có địa điểm tốt đều thu hút được khách đến được. Tại điểm du lịch có rất nhiều các khách sạn được xây dựng nên, một khách sạn muốn thu hút được khách đến phải có kiến trúc độc đáo, hài hoà với cảnh quan xung quanh, nếu mang nét cổ kính th́ bên trong tiện nghi cũng phải đầy đủ hiện đại để đáp ứng yêu cầu cao của du khách. Một khách sạn có vị trí đẹp nhưng kiến trúc không hài hoà với tài nguyên th́ sẽ tạo ra sự lạc lơng trong con mắt của các du khách. Như vậy đồng nghĩa với việc khách sạn không biết khai thác tài nguyên du lịch tất yếu dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp. Nói như vậy để chúng ta thấy rằng vị trí và kiến trúc của khách sạn rất quan trọng và quyết định trong hoạt động thu hút khách. Bên cạnh việc khai thác tài nguyên du lịch xung quanh nơi khách sạn xây dựng th́ mỗi doanh nghiệp đồng thời cũng phải thường xuyên tu bổ, tôn tạo cảnh quan môi trường để hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi hơn.
    - Hoạt động kinh doanh khách sạn đ̣i hỏi dung lượng vốn đầu tư cao.
    Nói đến vốn đầu tư th́ có lẽ không một ngành kinh doanh nào lại không cần đến, tuy nhiên do đặc thù của hoạt động kinh doanh khách sạn nên đ̣i hỏi vốn đầu tư ban đầu và trong những năm tiếp theo phải cao. Nhất là trong giai đoạn hiện nay với hiện tượng “ toàn dân làm du lịch, toàn dân xây khách sạn” đă bộc lộ nhiều yếu kém như cơ sở lưu trú, cơ sở vật chất kỹ thuật có chất lượng không đảm bảo th́ yêu cầu đầu tư lại càng phải được quan tâm hơn để các khách sạn khẳng định được vị thế của ḿnh trên thị trường. Bởi lẽ khách sạn phục vụ nhu cầu cho những khách có khả năng thanh toán cao đặc biệt là khách du lịch, họ không muốn ở trong những khách sạn có tiện nghi nghèo nàn lạc hậu, cũ kỹ. Một khách sạn được xây dựng ở nơi có vị trí đẹp, kiến trúc độc đáo nhưng tiện nghi bên trong lạc hậu không đáp ứng được nhu cầu hiện đại của khách lưu trú th́ cũng không thu hút được khách đến. Mặt khác chúng ta thấy rằng trong khách sạn hầu hết là các tài sản cố định nên mức khấu hao vô h́nh rất lớn v́ vậy mà khách sạn phải thường xuyên đầu tư hiện đại hoá cơ sở vật chất trong khách sạn, đáp ứng yêu cầu cao của du khách. Bên cạnh đó thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, các khách sạn mới được xây dựng lên ngày càng nhiều, được trang bị những thiết bị hiện đại hơn vượt trội về ưu thế và chất lượng v́ thế những khách sạn được xây dựng ở thời kỳ trước phải đầu tư xây dựng, bổ sung nhiều dịch vụ mới và trang thiết bị mới để có thể đứng vững được trên thị trường. Những lư do trên để chứng minh một điều rằng hoạt động kinh doanh khách sạn muốn phát triển bền vững để thu hút được nhiều khách đến lưu trú th́ phải luôn quan tâm đầu tư đúng mức để không ngừng hiện đại hoá các thiết bị trong khách sạn.
    - Hoạt động kinh doanh khách sạn là lĩnh vực đ̣i hỏi dung lượng lao động trực tiếp cao.
    Hoạt động kinh doanh khách sạn là hoạt động đ̣i hỏi lượng lao động trực tiếp cao hơn so với các ngành kinh doanh dịch vụ khác. Khi nói đến khách sạn là nói đến loại h́nh kinh doanh đặc biệt mà nhân tố con người được nhấn mạnh, một nhân tố nổi cộm trong hoạt động kinh doanh khách sạn. Người ta đă đưa ra mét so sánh rằng một nhà máy hoá chất với vốn đầu tư từ 100-200 triệu USD chỉ cần điều hành bởi 25 nhân viên trong khi đó với số vốn tương tự được đầu tư vào một khách sạn 1000 pḥng th́ phải cần đến từ 700-1100 nhân viên, gấp gần 50 lần số nhân viên so với nhà máy hoá chất. Điều đó cho thấy lượng lao động làm việc trong khách sạn rất lớn. Sở dĩ nh­ vậy là do đặc thù của hoạt động kinh doanh khách sạn:
    - Sản xuất và tiêu dùng gần nh­ trùng nhau về thời gian, khó cơ giới hoá trong sản xuất.
    - Mối quan hệ giao tiếp trong du lịch chiếm phần lớn, mặt khác lao động trong khách sạn đ̣i hỏi có tính chuyên môn hoá cao nên không thể làm sai hay nhầm lẫn được, sức Đp công việc lớn 24/24 giê trong ngày .
    Nhân viên trong khách sạn phục vụ khách hầu hết các mặt, đảm nhiệm mọi hoạt động trong khách sạn. Những việc tưởng chừng vặt vănh đối với chúng ta như: lau chùi, phục vụ bàn, chăm sóc cây cảnh . nhưng trong khách sạn đó là công việc và đ̣i hỏi phải có nhân viên thực hiện thường xuyên và nghiêm túc không qua loa đại khái như những việc thường ngày ở gia đ́nh. Công việc trong khách sạn không nặng nhọc, phức tạp nhưng nhiều, các công việc không kể được hết tên ra nhưng buộc phải có người thực hiện và hoàn thành tốt. Đó là chưa kể đến vào chính vụ du lịch, du khách đến đông th́ ngoài số nhân viên cơ hữu th́ cũng đ̣i hỏi có thêm những nhân viên cơ động để đáp ứng những yêu cầu cao của khách lưu trú. Những điều đó giải thích tại sao khách sạn lại cần một lượng lớn nhân viên như vậy và dĩ nhiên những khách sạn có quy mô càng cao càng hiện đại th́ đ̣i hỏi dung lượng lao động trực tiếp càng nhiều
    - Hoạt động kinh doanh du lịch chịu ảnh hưởng của các quy luật khác.
    Khách sạn là một doanh nghiệp, một tế bào trong nền kinh tế nên cũng chịu ảnh hưởng của các quy luật kinh tế nh­ quy luật quy luật cung cầu, cạnh tranh giá cả, quy luật tâm sinh lư của con người. Bên cạnh đó sự biến đổi vể thời tiết, khí hậu cũng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh khách sạn thậm chí đây c̣n được coi là yếu tố sống c̣n của một khách sạn. Sở dĩ nh­ vậy là v́ thời tiết khí hậu ảnh hưởng đến cảnh quan và điều kiện tài nguyên thiên nhiên nơi khách sạn xây dựng. Du khách chỉ đến tham quan và lưu trú tại nơi có điều kiện thời tiết thuận lợi, chính đặc điểm này đă gây ra tính thời vụ trong kinh doanh khách sạn. Tuy nhiên không phải bất cứ khách sạn nào cũng chịu ảnh hưởng của điều kiện này, có thể có ảnh hưởng nhưng mức độ ảnh hưởng khác nhau tuỳ thuộc vào khách sạn đó có dựa nhiều vào tài nguyên thiên nhiên để kinh doanh hay không.
    Những đặc điểm trên cho thấy kinh doanh khách sạn không phải là đơn giản mà rất phức tạp và khó khăn, biến động không ngừng nhưng kinh doanh khách sạn vẫn thu hút được các nhà đầu tư bởi v́ tỷ suất lợi nhuận cao và hơn nữa là sự nhạy bén, trẻ trung trong tâm hồn của những người làm trong lĩnh vực du lịch khách sạn v́ được tiếp xúc với nhiều người, tiếp thu được tinh hoa văn hoá của các dân tộc trên thế giới.
     
Đang tải...