Luận Văn Một số biện pháp nhằm ngăn ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà T

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số biện pháp nhằm ngăn ngừavà hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà Tĩnh

    Mục lục
    Lời nói đầu: 1
    Chương I: CHẾ ĐỘ PHÁP LÝ VỀ RỦI RO TÍN DỤNG 3
    I. Rủi ro, tín dụng trong hoạt động Ngân hàng: 3
    1. Tín dụng trong hoạt động Ngân hàng. 3
    1.1 Khái niệm tín dụng: 3
    1.2 Các loại tín dụng trong hoạt động Ngân hàng: 3
    1.2.1 Thời hạn tín dụng: 3
    1.2.2 Đối tượng tín dụng: 4
    1.2.3 Mục đích sử dụng vốn: 4
    1.2.4 Mức độ đảm bảo: 4
    1.2.5 Xuất xứ của tín dụng: 4
    1.3 Vai trò của tín dụng trong hoạt động Ngân hàng: 5
    1.3.1 Đáp ứng nhau cầu vốn để duy trì quá trình sản xuất liên tục đồng thời góp phần đầu tư phát triển kinh tế: 5
    1.3.2 Thúc đẩy nền kinh tế phát triển: 6
    1.3.3 Tín dụng là công cụ tài trợ cho các ngành kinh tế kém phát triển và ngành mũi nhọn: 6
    1.3.4 Góp phần tác động đến việc tăng cường chế độ hoạch toán kinh tế của các doanh nghiệp: 6
    1.3.5 Tạo điều kiện phát triển các quan hệ kinh tế với các doanh nghiệp nước ngoài: 7
    2. Rủi ro trong hoạt động Ngân hàng. 7
    2.1 Khái niệm rủi ro trong hoạt động Ngân hàng: 7
    2.2 Phân loại rủi ro trong hoạt động Ngân hàng: 8
    II. Rủi ro tín dụng trong Ngân hàng: 9
    1. Khái niệm 9
    2. Nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng. 10
    2.1 Rủi ro tín dụng xuất phát từ phía nhà quản lý ngân hàng: 10
    2.2 Rủi ro xuất phát từ phía cán bộ tín dụng làm công tác tín dụng: 12
    2.3 Rủi ro tín dụng xuất phát từ phía người vay vốn: 13
    2.4 Các yếu tố khác: 13
    3. Những thiệt hại do tín dụng gây ra: 14
    3.1 Đối với ngân hàng: 14
    3.2 Đối với doanh nghiệp: 15
    3.3 Đối với nền kinh tế: 15
    III. Chế độ pháp lý về hoạt động tín dụng: 16
    1. Quy chế cho vay đối với các tổ chức tín dụng: 16
    2 .Các trường hợp cho vay, không cho vay: 17
    3. Thời hạn cho vay. 17
    4. Giới hạn cho vay: 18
    5.Bảo đảm tiền vay. 18
    6. Bảo hiểm tiền gửi: 20
    IV. Vai trò của bảo hiểm tiền gửi đối với nền kinh tế Việt Nam: 20
    1. Bảo hiểm tiền gửi thực hiện chính sách bảo về công khai người gửi tiền: 20
    2. Vai trò của BHTG Việt Nam trong việc đảm bảo sự an toàn và phát triển bền vững của hệ thống Ngân hàng: 22
    Chương II: THỰC TIỄN RỦI RO TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HÀ TĨNH-NHỮNG BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA, HẠN CHẾ. 26
    I. Khái quát về Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Chi nhánh tại Hà Tĩnh): 26
    1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam: 26
    1.1 Quá trình hình thành: 26
    1.2 Giai đoạn phát triển: 27
    2. Cơ cấu tổ chức, quản lý và hoạt động của Ngân hàng. 31
    3. Chức năng,nhiệm vụ của Ngân hàng ngoại thương Việt Nam: 32
    4. Lao động và chấp hành pháp luật Lao động: 33
    4.1 Tổng số lao động: 33
    4.2 Trình độ lao động: 33
    II. Thực tiễn rủi ro kinh doanh tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà Tĩnh: 34
    1. Thực tiễn rủi ro tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà Tĩnh 34
    1.1Những kết quả trong hoạt động tín dụng tại Chi nhánh: 34
    1.1.1 Hoạt động tín dụng tại Chi nhánh: 34
    1.1.2 Hoạt động rủi ro tín dụng tại Chi nhánh: 41
    1.2. Nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng tại Chi nhánh: 43
    1.3.1 Rủi ro tín dụng do nguyên nhân khách quan: 43
    2.3.2 Rủi ro tín dụng do nguyên nhân chủ quan: 45
    2.4 Các giải pháp khắc phục rủi ro tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà Tĩnh: 47
    Chương III: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHÒNG NGỪA VÀ HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG NGÂN HÀNG 51
    I. Đánh giá nhận xét về công tác quản lý rủi ro tín dụng tại các Ngân hàng thương mại: 51
    1. Về pháp luật rủi ro tín dụng: 52
    1.1 Những mặt đã đạt được: 52
    1.2 Những hạn chế trong quá trình ban hành các văn bản pháp luật hiện hành: 54
    2. Thực tiền pháp luật tại các ngân hàng thương mại: 55
    II. Một số kiến nghị về pháp luật rủi ro tín dụng Ngân hàng: 56
    1. Kiến nghị nhằm hoàn thiện Pháp luật rủi ro tín dụng: 56
    1.2 Cần nhanh chóng ban hành Luật bảo hiểm tiền gửi: 56
    2. Kiến nghị nhằm phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh 57
    Kết luận. 59
     
Đang tải...