Chuyên Đề Một số biện pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm Công ty May Chiến Thắng trên thị tr­ờng q

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU​Khi tham gia vào nền kinh tế thị trờng, doanh nghiệp phải có mục tiêu và chiến lợc kinh doanh cụ thể. Tuy nhiên, sự sống còn của một doanh nghiệp không chỉ phụ thuộc vào hoạt động của bản thân doanh nghiệp mà còn bị ảnh hởng nhiều bởi tình hình hoạt động của các doanh nghiệp khác. Rất khó có thể thống kê đợc trên thế giới hiện nay có bao nhiêu doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ đang tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh; ngay trong một ngành, một lĩnh vực kinh tế cụ thể, số doanh nghiệp tham gia là bao nhiêu cũng khó có thể liệt kê một cách rõ ràng. Để vợt qua và chiến thắng các đối thủ của mình trên thơng trờng, doanh nghiệp phải nghiên cứu và đề ra các biện pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm mà mình đem trao đổi, buôn bán trên thị trờng. Trong nền kinh tế thị trờng của một quốc gia nói riêng và trên toàn thế giới nói chung, vấn đề cạnh tranh không phải là vấn đề mới nhng nó luôn là vấn đề mang tính thời sự ; cạnh tranh khiến thơng trờng ngày càng trở nên nóng bỏng.
    Việt Nam đã và đang tích cực tham gia vào hoạt động thơng mại quốc tế vì những lợi ích mang lại từ hoạt động kinh tế này, nhng mức độ tham gia còn hạn chế. Ngành may mặc của Việt Nam tuy đợc coi là một trong những ngành hàng mũi nhọn trong chiến lợc sản xuất "hớng về xuất khẩu", nhng lại cha thực sự khẳng định đợc mình trên thị trờng thế giới. Lợng hàng xuất khẩu trực tiếp (bán FOB) còn thấp vì chủ yếu là thực hiện gia công theo đơn đặt hàng của nớc ngoài. Do vậy, tính cạnh tranh của sản phẩm may mặc trên thị trờng quốc tế cha đợc quan tâm đầy đủ.
    Công ty May Chiến Thắng (trực thuộc Tổng Công ty Dệt - May Việt Nam) từ khi thành lập (1968) cho tới nay đã đợc hơn 30 năm, trải qua nhiều gian nan, vất vả nhng cũng đạt đợc những thành tựu đáng kể. Cùng với sự phát triển của đất nớc, Công ty May Chiến Thắng đang dần hoàn thiện mình và ngày càng cố gắng góp phần khẳng định khả năng phát triển của ngành may xuất khẩu. Sản phẩm của Công ty May Chiến Thắng gồm nhiều chủng loại, ngoài các sản phẩm may mặc là một số sản phẩm khác nh thêu in, thảm len, nhng chất lợng, mẫu mã, giá cả . của sản phẩm cùng cách thức tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty còn nhiều vấn đề bất cập. Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, mở rộng thị trờng trong và ngoài nớc, từ đó nâng cao khả năng thu lợi nhuận, Công ty May Chiến Thắng phải thực sự quan tâm tới việc lập và thực hiện hiệu quả chiến lợc kinh doanh, trong đó quan trọng là chiến lợc cạnh tranh của sản phẩm may mặc trên thị trờng quốc tế.
    Xuất phát từ nhận thức về tầm quan trọng của việc nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm may mặc Việt Nam nói chung và của Công ty May Chiến Thắng nói riêng, em đã lựa chọn đề tài nghiên cứu "Một số biện pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm Công ty May Chiến Thắng trên thị trờng quốc tế" cho bài chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình. Bài chuyên đề nhằm phân tích và đánh giá sức cạnh tranh của sản phẩm Công ty May Chiến Thắng, thông qua những phân tích chung về hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong mối tơng quan cạnh tranh với một số đối thủ cạnh tranh tiêu biểu. Từ đó, bài chuyên đề cũng xin đa ra một giải pháp cụ thể để có thể cải thiện sức cạnh tranh của sản phẩm Công ty trong điều kiện thơng mại nhất định.
    Bài chuyên đề đợc trình bày dựa trên các bản báo cáo thống kê của Công ty và của TCT Dệt - May Việt Nam, cùng một số tài liệu khác có liên quan. Trong bài có sử dụng các phơng pháp nghiên cứu của kinh tế học nh phơng pháp phân tích và tổng hợp, phơng pháp tiếp cận hệ thống, phơng pháp thống kê, phơng pháp mô hình hoá . để xem xét, phân tích và đánh giá các vấn đề lý luận và thực tiễn.
    Kết cấu bài viết gồm 3 chơng, có nội dung khái quát nh sau :
    Chơng I . Những lý luận cơ bản về cạnh tranh và các nhân tố ảnh hởng đến cạnh tranh trong thơng mại quốc tế
    Chơng II . Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh và cạnh tranh sản phẩm của Công ty May Chiến Thắng trong thời gian qua.
    Chơng III . Các giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm của Công ty may Chiến Thắng trong thời gian tới.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...