Luận Văn Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty TNHH Gas Petrolimex Hải Phòn

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp năm 2013
    Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty TNHH Gas Petrolimex Hải Phòng




    MỤC LỤC
    - Mục lục . 1
    - Lời mở đầu . 4
    Chương I: Cơ sở lý luận về hiệu quả sản xuất kinh doanh . 7
    1.1 Lý luận chung về hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 7
    1.1.1 Khái niệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh 7
    1.1.2 Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh . 8
    1.1.3 Vai trò của hiệu quả sản xuất kinh doanh 8
    1.1.3.1 Đối với doanh nghiệp 8
    1.1.3.2 Đối với xã hội 9
    1.2 Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh
    nghiệp 9
    1.2.1 Nhóm nhân tố chủ quan . 10
    1.2.1.1 Nhân tố lao động . 10
    1.2.1.2 Nhân tố quản trị . 11
    1.2.1.3 Nhân tố vốn . 11
    1.2.1.4 Nhân tố trình độ kỹ thuật công nghệ . 12
    1.2.2 Nhóm nhân tố khách quan . 13
    1.2.2.1 Môi trường- Chính trị- Pháp luật 13
    1.2.2.2 Đối thủ cạnh tranh . 13
    1.2.2.3 Nhà cung ứng 14
    1.2.2.4 Khách hàng 14
    1.3 Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh
    nghiệp 15
    1.3.1 Chỉ tiêu doanh số, lợi nhuận 15
    1.3.1.1 Tổng lợi nhuận 15
    1.3.1.2 Tỷ suất lợi nhuận doanh thu 16
    1.3.2 Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn 17
    1.3.2.1 Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh . 17
    1.3.2.2 Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn cố định 17
    1.3.2.3 Chỉ tiêu hiệu sử dụng vốn lưu động 18
    1.3.3 Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng chi phí 20
    1.3.4 Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng lao động 21
    1.3.5 Chỉ tiêu tài chính căn bản . 22
    1.3.5.1 Các tỷ số phản ánh khả năng thanh toán . 22
    1.3.5.2 Các hệ số cơ cấu của nguốn vốn và cơ cấu tài sản . 24
    1.2.5.3 Các chỉ số hoạt động . 25
    1.3.5.4 Hệ số sinh lời . 27
    1.4 Các phương pháp phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh . 27
    1.4.1 Phương pháp so sánh 27
    1.4.1.1 So sánh tuyệt đối . 28
    1.4.1.2 So sánh tương đối 28
    1.4.1.3 So sánh con số bình quân 28
    1.4.2 Phương pháp loại trừ 28
    1.4.2.1 Phương pháp số chênh lệch . 29
    1.4.2.2 Phương pháp thay thế liên hoàn 29
    1.4.2.3 Phương pháp hiệu số % . 29
    Chương II: Thực trạng hoạt động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của
    công ty TNHH Gas Petrolimex Hải Phòng . 30
    2.1 Một số nét khái quát chung về công ty . 30
    2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển . 30
    2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của công ty 32
    2.1.3 Cơ cấu tổ chức 34
    2.1.3.1 Mô hình tổ chức bộ máy của công ty TNHH Gas Petrolimex Hải
    Phòng . 34
    2.1.3.2 Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận 35
    2.1.4 Tình hình lao động . 38
    2.1.4.1 Cơ cấu lao động và trình độ lao động của công ty 38
    2.2 Phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty 42
    2.2.1 Đánh giá chung hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty . 42
    2.2.2 Phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty . 47
    2.2.2.1 Chỉ tiêu doanh số, lợi nhuận . 47
    2.2.2.2 Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn 49
    2.2.2.3 Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng chi phí . 55
    2.2.2.4 Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng lao động . 59
    2.2.2.5 Chỉ tiêu tài chính căn bản 61
    2.2.3 Kết luận chung kết quả sản xuất kinh doanh của công ty 75
    Chương III: Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại công
    ty TNHH Gas Petrolimex Hải Phòng 76
    3.1 Phương hướng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong giai đoạn
    tới . 77
    3.1.1 Về công tác tổ chức lao động . 77
    3.1.2 Về công tác kinh doanh 77
    3.1.3 Về thông tin nội bộ . 78
    3.1.4 Về tiêu thụ sản phẩm 78
    3.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tai công ty TNHH Gas
    Petrolimex Hải Phòng . 79
    3.2.1 Giảm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp . 79
    3.2.2 Giải pháp tăng tốc độ thu hồi các khoản phải thu 81
    3.2.3 Giải pháp giảm lượng hàng bán bị trả lại . 86
    3.3 Kiến nghị với nhà nước . 89
    - Kết luận 90
    - Tài liệu tham khảo 91
    - Phụ lục 92




    LỜI MỞ ĐẦU
    1 Tính cấp thiết của đề tài.
    Trong xu thế hội nhập về kinh tế hiện nay, sự cạnh tranh diễn ra rất gay
    gắt. Các doanh nghiệp muốn tồn tại đứng vững trên thị trường, muốn sản
    phẩm của mình có thể cạnh tranh được với sản phẩm của các doanh nghiệp
    khác thì không còn cách nào khác phải tiến hành hoạt động sản xuất kinh
    doanh sao cho có hiệu quả. Do vậy, tìm ra các biện pháp để nâng cao hiệu quả
    sản xuất kinh doanh là vấn đề đang được rất nhiều các doanh nghiệp quan tâm
    chú trọng .
    Trong nền kinh tế hiện nay, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp
    phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Là một doanh nghiệp thương mại dịch vụ
    trực thuộc Công ty cổ phần Gas Petrolimex, Công ty TNHH Gas Petrolimex
    Hải Phòng cũng gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp cùng
    ngành trong và ngoài nước.Vì vậy muốn đứng vững trên thị trường, đòi hỏi
    những nhà quản lý luôn phải có những biện pháp quản lý chặt chẽ các khâu
    thu mua, bảo quản, lưu trữ và các chi phí khác để nâng cao hiệu quả sản xuất
    kinh doanh của Công ty.
    Sau một thời gian thực tập, tìm hiểu thực trạng sản xuất kinh doanh tại
    Công ty TNHH Gas Petrolimex Hải Phòng, em đã nhận thấy được tầm quan
    trọng của việc quản lý đối với quá trình sản xuất kinh doanh của công ty. Do
    đã được sự hướng dẫn và chỉ bảo nhiệt tình của Thạc sĩ Phan Thị Thu Huyền
    và các cô chú trong công ty em đã mạnh dạn đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu và
    hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình với đề tài:‟ Một số biện pháp
    nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty TNHH Gas
    Petrolimex Hải Phòng”.
    2 Mục tiêu nghiên cứu của đề tài.
    Đánh giá thực trạng thị trường Gas nói chung và về tình hình, cũng như hiệu
    quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Gas Petrolimex Hải Phòng nói
    riêng trong giai đoạn 2010-2012.
    Phát hiện điểm mạnh, điểm yếu trong nội tại công ty, từ đó có thể đề
    xuất các biện pháp nhằm phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, nâng cao
    hiệu quả kinh doanh cho công ty .
    3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
    Đối tượng nghiên cứu: Hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty TNHH
    Gas Petrolimex Hải Phòng.
    Phạm vi nghiên cứu: Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty TNHH
    Gas Petrolimex Hải Phòng với số liệu nghiên cứu trong 3 năm 2010-2012 .
    4 Nguồn số liệu nghiên cứu.
    Các nguồn số liệu nghiên cứu chủ yếu được lấy từ báo cáo tài chính do
    phòng Tài chính-kế toán cung cấp, và các văn bản, ấn phẩm của công ty
    TNHH Gas Petrolimex Hải Phòng.
    5 Phương pháp nghiên cứu.
    Phương pháp đối chiếu so sánh: là phương pháp đối chiếu so sánh các chỉ
    tiêu có cùng m ột nội dung , tính chất để xác định xu hướng, mức biến động của các
    chỉ tiêu. Tiến hành đối chiếu so sánh các kết quả kinh doanh, các chỉ tiêu kinh tế
    của công ty qua các năm để từ đó thấy được thực trạng hoạt động kinh doanh của
    công ty.
    Phương pháp đồ thị: là phương pháp biểu diễn các số liệu, tài liệu thong
    qua đồ thị, để thấy được sự thay đổi của các số liệu qua các năm phân tích.
    Nghiên cứu dựa trên kiến thức được học, các thông tin tài liệu thực tế,
    các báo cáo về tình hình kinh doanh của công ty từ đó tổng hợp phân tích,
    đánh giá để phục vụ cho quá trình nghiên cứu đề tài.
    6: Kết cấu khóa luận tốt nghiệp
    Ngoài phần tóm lược, lời cảm ơn, lời cam kết, mục lục danh mục tài liệu
    tham khảo và các phụ lục, mở đầu và kết luận thì luận văn còn được chia
    thành ba chương.
    Chương I: Cơ sở lý luận về hiệu quả sản xuất kinh doanh.
    Chương II: Thực trạng hoạt đông và hiệu quả sản xuất kinh doanh của
    Công ty TNHH Gas Petrolimex Hải Phòng.
    Chương III: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả sản
    xuất kinh doanh tại Công ty TNHH Gas Petrolimex Hải Phòng.




    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. GVC.Nguyễn Thị My và TS.Phan Đức Dũng (2009). Giáo trình Phân tích
    hoạt động kinh doanh. NXB Thống kê.
    2. Lê Văn Tâm.(2000).Giáo trình Quản tri doanh nghiệp. Hà nội: NXB
    Thống kê
    3. Ngô Đình Giao.(1997). Giáo trình Quản trị kinh doanh tổng hợp. Hà nội:
    NXB Thống kê
    4. Khóa luận tốt nghiệp sinh viên trường Đại học Dân lập Hải Phòng, ngành
    Quản trị doanh nghiệp khóa 11, 12.
    5. Một số tài liệu liên quan do công ty TNHH Gas Petrolimex cung cấp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...