Luận Văn Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại công ty cổ phần Lisemco 3 

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 26/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp năm 2012
    Đề tài: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại công ty cổ phần Lisemco 3 


    MỤC LỤC
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
    KINH DOANH . 2
    1.1. Khái niệm hoạt động sản xuất kinh doanh: . 2
    1.2. Khái niệm hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh: 2
    1.3. Vai trò của hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh: . 3
    1.3.1. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh là công cụ quản trị doanh nghiệp: . 3
    1.3.2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh: 4
    1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh
    nghiệp: . 5
    1.3.3.1. Các nhân tố bên ngoài: . 5
    1.3.3.2. Các nhân tố bên trong 8
    1.4. Bản chất của hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh: 11
    1.5.1 Nhóm chỉ tiêu tổng quát . 12
    1.5.1.1. Sức sản xuất 12
    1.5.1.2 Sức sinh lợi . 12
    1.5.2 Hiệu quả sử dụng chi phí 13
    1.5.3 Hiệu quả sử dụng tài sản . 13
    1.5.3.1 Hiệu quả sử dụng tài sản dài hạn 13
    1.5.3.2 Hiệu quả sử dụng tài sản ngắn hạn . 14
    1.5.3.3 Hiệu quả sử dụng tổng tài sản (TTS) 15
    1.5.4 Năng suất lao động 15
    1.5.5 Hiệu suất sử dụng vốn chủ sở hữu(VCSH) . 16
    1.6. Một số chỉ tiêu đánh giá tài chính doanh nghiệp 16
    1.6.1 Đánh giá khái quát tình hình tài chính . 16
    1.6.2 Đánh giá khả năng thanh toán 17
    1.6.2.1.Hệ số khả năng thanh toán tổng quát 17
    1.6.2.2 Hệ số thanh toán nợ ngắn hạn . 17
    1.6.2.3 Hệ số khả năng thanh toán nhanh . 18
    1.6.2.4 Hệ số thanh toán lãi vay 18
    1.6.3 Các chỉ số về hoạt động . 19
    1.6.3.1 Số vòng quay hàng tồn kho . 19
    1.6.3.3 Vòng quay các khoản phải thu 20
    1.6.3.4 Vòng quay toàn bộ vốn 20
    1.6.3.5 Vòng quay vốn lưu động . 20
    1.6.3.6 Vòng quay vốn cố định 21
    1.6.4 Các chỉ tiêu sinh lời . 21
    1.6.4.1 Doanh lợi tiêu thụ . 21
    1.6.4.2 Doanh lợi tài sản (ROA) 21
    1.6.4.3 Doanh lợi vốn chủ sở hữu (ROE) . 22
    1.6.5 Cơ cấu tài sản, nguồn vốn 22
    1.6.5.1 Tài sản dài hạn . 22
    1.6.5.2 Tài sản ngắn hạn 23
    1.6.5.3 Vốn chủ sở hữu 23
    1.6.5.4 Vốn vay 23
    1.7. Các phương pháp phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh . 23
    1.7.1. Phương pháp chi tiết 24
    1.7.2. Phương pháp so sánh . 24
    1.7.3. Phương pháp thay thế liên hoàn ( loại trừ dần) 25
    1.7.4. Phương pháp liên hệ 25
    1.7.5. Phương pháp hồi quy tương quan . 26
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI
    CÔNG TY CỔ PHẦN LISEMCO 3 . 27
    2.1. Một số nét khái quát về công ty cổ phần Lisemco 3 . 27
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển: . 27
    2.1.1.1 Giới thiệu tổng quan về công ty 27
    2.1.1.2 Quá trình hình thành và phát triển 27
    2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của doanh nghiệp (ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh của
    doanh nghiệp) . 29
    2.1.3 Cơ cấu tổ chức (sơ đồ cơ cấu tổ chức doanh nghiệp) . 29
    2.2.2. Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần
    Lisemco 3 37
    2.2.2.2. Phân tích hiệu quả về chi phí: 38
    2.2.2.2. Phân tích chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng vốn: 40
    2.2.2.4. Phân tích một số chỉ tiêu tài chính cơ bản: 50
    2.3. Đánh giá chung về doanh nghiệp: 57
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN
    XUẤT KINH DOANH TẠI CÔN TY CỔ PHẦN LISEMCO 3 61
    3.1. Mục tiêu và phương hướng phát triển của công ty trong những năm tới 61
    3.2. Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại công ty cổ
    phần Lisemco 3 . 62
    3.2.1. Giải pháp tăng tốc độ thu hồi các khoản phải thu: . 62
    3.2.1.1. Cơ sở của biện pháp: . 62
    3.2.1.2. Nội dung thực hiện biện pháp: . 62
    3.2.1.3. Chi phí của biện pháp: 64
    3.2.1.4.Kết quả dự kiến đạt được: . 64
    3.2.2. Biện pháp lập wedsite riêng cho công ty: . 65
    3.2.2.2.Nội dung thực hiện 66
    3.2.2.3.Chi phí thành lập và duy trì wedsite . 67
    3.2.2.4.Dự kiến kết quả đạt được 67
    3.2.3. Biện pháp đào tạo lao động . 69
    3.2.3.1. Cơ sở của biện pháp: . 69
    3.2.3.2. Nội dung của biện pháp: . 70
    3.2.3.3. Chi phí của biện pháp: 71
    3.2.3.4.Kết quả dự kiến đạt được: . 71
    KẾT LUẬN . 73


    LỜI MỞ ĐẦU
    Kinh tế thị trường là việc tổ chức nền kinh tế xã hội dựa trên cơ sở một nền sản
    xuất hàng hoá. Thị trường luôn mở ra các cơ hội kinh doanh mới cho c ác doanh
    nghiệp, nhưng đồng thời cũng chứa đựng những mối nguy cơ đe dọa cho các doanh
    nghiệp. Để các doanh nghiệp có thể đứng vững trước quy luật cạnh tranh khắc
    nghiệt của cơ chế thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp luôn phải vận động, tìm tòi
    hướng đi cho phù hợp. Việc doanh nghiệp đứng vững chỉ có thể khẳng định bằng
    cách hoạt động kinh doanh có hiệu quả.
    Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù có ý nghĩa rất quan trọng trong mọi nền
    kinh tế, là một chỉ tiêu chất lượng tổng hợp. Đánh giá hiệu quả kinh doanh chính là
    quá trình so sánh giữa chi phí bỏ ra và kết quả thu về với mục đích đó được đặt ra
    và dựa trên cơ sở giải quyết các vấn đề cơ bản của nền kinh tế: Sản xuất cái gì? Sản
    xuất như thế nào? Và sản xuất cho ai? Do đó việc nghiên cứu và xem xét về vấn đề
    nâng cao hiệu quả kinh doanh là một đòi hỏi tất yếu đối với mỗi doanh nghiệp
    trong quá trình hoạt động kinh doanh hiện nay. Việc nâng cao hiệu quả kinh doanh
    đang là một bài toán rất khó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần phải quan tâm đến.
    Vì vậy, trong quá trình thực tập tại công ty cổ phần Lisemco 3, với những kiến
    thức đã tích luỹ được cùng với sự giúp đỡ tận tình của Thạc sĩ Cao Thị Hồng Hạnh
    nên em đã chọn đề tài "Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh
    doanh tại công ty cổ phần Lisemco 3" làm đề tài khóa luận của mình.
    Nội dung khóa luận bao gồm các phần sau:
    - Chương 1: Cơ sở lý luận về hiệu quả sản xuất kinh doanh.
    - Chương 2: Thực trạng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty cổ
    phần Lisemco 3.
    - Chương 3: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại
    công ty cổ phần Lisemco 3.
    Với trình độ hiểu biết và thời gian nghiên cứu thực tế có hạn nên bài khóa luận
    của em không thể tránh khỏi những thiếu sót, vì vậy em rất mong nhận được sự góp ý
    của các thầy cô để bài khóa luận của em được hoàn thiện hơn.


    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
    KINH DOANH
    1.1. Khái niệm hoạt động sản xuất kinh doanh:
    Trong thời đại ngày nay, hoạt động sản xuất tạo ra của cải vật chất và dịch vụ
    luôn gắn liền với cuộc sống của con người, công việc sản xuất thuận lợi khi các sản
    phẩm tạo ra được thị trường chấp nhận tức là đồng ý sử dụng sản phẩm đó. Để được như
    vậy thì các chủ thể tiến hành sản xuất phải có khả năng kinh doanh.
    “ Nếu loại bỏ các phần khác nhau nói về phương tiện, phương thức, kết quả cụ thể
    của hoạt động kinh doanh thì có thể hiểu kinh doanh là các hoạt động kinh tế nhằm
    mục tiêu sinh lời của chủ thể kinh doanh trên thị trường”.
    Hoạt động kinh doanh có đặc điểm:
    Do một chủ thể thực hiện và gọi là chủ thể kinh doanh, chủ thể kinh doanh có
    thể là cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp
    Kinh doanh phải gắn với thị trường, các chủ thể kinh doanh có mối quan hệ
    mật thiết với nhau, đó là quan hệ với các bạn hàng, với chủ thể cung cấp đầu
    vào, với khách hàng, với đối thủ cạnh tranh, với nhà nước. Các mối quan hệ
    này giúp cho các chủ thể kinh doanh duy trì hoạt động kinh doanh đưa doanh
    nghiệp của mình ngày càng phát triển.
    Kinh doanh phải có sự vận động của đồng vốn: Vốn là yếu tố quyết định
    cho công việc kinh doanh, không có vốn thì không thể có hoạt động kinh
    doanh. Chủ thể kinh doanh sử dụng vốn mua nguyên liệu, thiết bị sản xuất,
    thuê lao động .
    Mục đích chủ yếu của hoạt động kinh doanh là lợi nhuận.
    1.2. Khái niệm hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh:
    Trong cơ chế thị trường hiện nay ở nước ta, mục tiêu lâu dài bao trùm của các
    doanh nghiệp là kinh doanh có hiệu quả và tối đa hoá lợi nhuận. Môi trường kinh
    doanh luôn biến đổi đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh thích


    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. Giáo trình Quản trị doanh nghiệp - PGS.TS Lê Văn Tâm - NXB Thống Kê
    2000.
    2. Giáo trình quản trị kinh doanh - TS.Nguyễn Thành Độ-TS.Nguyễn Ngọc Huyền
    - NXB Lao Động 2003.
    3. Giáo trình phân tích hoạt động kinh doanh - PGS.TS Phạm Thị Gái - NXB
    Thống Kê 2004.
    4. Luận văn tốt nghiệp khóa 10,11 trường Đại học dân lập Hải Phòng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...