Luận Văn Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu ở công ty VIMEDIMEX

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 1/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu
    ở Việt Nam, từ sau đại hội Đảng toàn quốc lần thứ sáu vào tháng 12-1996, đã có sự thay đổi căn bản trong đường lối chính sách phát triển kinh tế của đất nước. Đó là chuyển đổi từ nền kinh tế tập chung sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước.
    Qua hơn 10 năm thực hiện sự đổi mới này đã tạo nên những chuyển biến đáng kể, tạo nên một nền tảng cơ bản quan trọng làm tiền đề cho sự phát triển ổn định lâu dài của đất nước. Sự đổi mới này Đảng đã chủ trương xây dựng một nền kinh tế mở, đa phương hoá đa dạng hoá nền kinh tế đối ngoại hướng mạnh về xuất khẩu nhằm trang thủ vốn công nghệ và thị trường quốc tế để tiến hành công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, nhằm nắm bắt thời cơ vươn lên phát triển nhanh tạo thế và lực mới vượt qua thử thách khắc phục nguy cơ trong tiến trình hội nhập nền kinh tế thế giới và khu vực.
    Với sự khuyến khích và đầu tư thích đáng của nhà nước hàng loạt các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã ra đời và phát triển, nhưng cũng có không ít các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thua lỗ dẫn đến phá sản. Điều này thể hiện sj cạnh tranh gay gắt của kinh tế thị trường. Do vậy mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì đòi hỏi các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phải có hiệu quả. Hiệu quả kinh doanh càng cao thì doanh nghiệp có điều kiện mở rộng và phát triển các hoạt động kinh doanh, đầu tư mua sắm thiết bị phương tiện để hoạt động kinh doanh và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuâth công nghệ cao vào hoạt động kinh doanh của mình . chính vì vậy hiệu quả kinh doanh không chỉ là thước đo trònh độ tổ chức quản lý kinh doanh mà còn là vấn đề sống còn của mỗi doanh nghiệp.
    Tuy nhiên làm thế nào để nâng cao hiệu quả kinh doanh của các hoạt động xuất nhập khẩu đó lại là câu hỏi được đặt ra cho các doanh nghiệp đang tham, gia hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu trên thị trường. Để trả lời câu hỏi này đòi hỏi mỗi công ty phải có hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả một cách khách quan khoa học từ đó giúp cho công ty có các giải pháp hữu hiệu cho các hoạt động kinh doanh của mình.
    Nhận thức được sự phức tạp và tầm quan trọng của hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu cũng như trước những đòi hỏi thực tế của việc hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu: với phạm vi kiến thức được trang bị trong nhà trường và những tìm hiểu thực tế trong đợt thực tập cuôí khoá tại công ty xuất nhập khẩu Y tế I - Hà Nội (VIMEDIMEX) tôi lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu ở công ty VIMEDIMEX” làm báo cáo chuyên đề thực tập và làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp.
    Trong chuyên đề này tôi đưa ra một số lý luận cơ bản về hoạt động xuất nhập khẩu và về hiệu quả kinh doanh kết hợp với một số phương pháp thống kê, phương pháp toán kinh tế để phân tích một số chỉ tiêu hiệu quả của công ty VIMEDIMEX, từ những phân tích đó tôi đưa ra một số biện pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty.
    Kết cấu của luận văn gồm 3 chương:
    Chương I: Tổng quan về hiệu quả và sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá.
    Chương II: Thực trạng về hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu ở công ty xuất nhập khẩu y tế I-Hà Nội (VIMEDIMEX).
    Chương III: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu tại công ty VIMEDIMEX-Hà nội.



    Mục lục
    Lời nói đầu 1
    Chương I 3
    Tổng quan về hiệu quả và sự cần thiết nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá. 3
    I. Khái niệm và bản chất của hiệu quả kinh doanh. 3
    1. Khái niệm và bản chất. 3
    2. Phân loại hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu. 6
    2.1. Hiệu quả kinh tế cá biệt và hiệu quả kinh tế xã hội của nền kinh tế quốc dân. 6
    2.2. Hiệu quả của chi phí bộ phận và chi phí tổng hợp. 6
    2.3. Hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả so sánh. 7
    II. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu. 8
    1. Mức lưu chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu. 8
    2. Kết cấu hàng hoá xuất nhập khẩu. 9
    3. Nhân tố giá cả. 9
    4. Chi phí lưu thông. 9
    5. Tỷ giá hối đoái. 10
    III. Hệ thống chỉ tiêu đo lường và đánh giá hiệu quả kinh tế hoạt động kinh doanh. 11
    1. Hệ thống chỉ tiêu đo lường hiệu quả kinh tế hoạt động kinh doanh nhập khẩu. 11
    1.1. Tỷ suất lợi nhuận của vốn sản xuất. 11
    1.2. Tỷ trọng lợi nhuận trong tổng giá trị kinh doanh. 12
    1.3. Tỷ suất lợi nhuận trên tổng chi phí sản xuất kinh doanh. 12
    1.4. Tỷ suất giá trị gia tăng trên vốn sản xuất kinh doanh. 12
    1.5. Tỷ suất giá trị gia tăng trên tổng doanh thu. 13
    1.6. Tỷ suất giá trị gia tăng trên tổng chi phí sản xuất. 14
    2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng các yéu tố kinh doanh của doanh nghiệp. 14
    2.1. Hiệu quả sử dụng lao động. 14
    2.2. Hiệu quả sử dụng tài sản cố định. 15
    2.3. Hiệu quả sử dụng vốn lưu động. 16
    3. Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh. 18
    Chương II 20
    Thực trạng về hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu ở công ty xuất nhập khẩu y tế I-Hà Nội (VIMEDIMEX). 20
    I. Khái quát tình hình kinh doanh xuất nhập khẩu của Việt Nam trong thời gian qua. 20
    1. Tình hình nền kinh tế thế giới. 20
    2. Tình hình hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá ở Việt Nam thời gian qua. 21
    II. Sự hình thành và hoạt động của công ty xuất nhập khẩu y tế I- Hà Nội (Vimedimex). 23
    1. Quá trình hình thành, phát triển và chức năng nhiệm vụ của công ty xuất nhập khẩu y tế I - Hà Nội. 23
    2. Đặc điểm về ngành hàng và các mặt hàng kinh doanh của công ty 25
    3. Môi trường kinh doanh. 25
    4. Hệ thống tổ chức của công ty 27
    4.1. Cơ cấu bộ máy công ty 27
    4.2. Công tác tổ chức cán bộ lao động 29
    III. Hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. 30
    1. Tình hình kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty. 30
    1. Mặt hàng xuất khẩu. 30
    1.2. Mặt hàng nhập khẩu. 34
    2. Tình hình kinh doanh xuất nhập khẩu theo thị trường của công ty. 35
    2.1. Thị trường xuất khẩu. 35
    2.2. Thị trường nhập khẩu. 38
    3. Kết quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty trong thời gian qua. 39
    4. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty VIMEDIMEX-Hà Nội. 45
    4.1. Chỉ tiêu hiệu quả tổng quát. 46
    4.2. Tỷ suất doanh lợi. 48
    5. Hiệu quả sử dụng vốn lưu động 50
    6. Hiệu quả sử dụng vốn cố định. 52
    7. Hiệu quả sử dụng lao động. 53
    IV. Những thành tựu và những tồn tại trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của VIMEDIMEX. 55
    1. Thành tựu. 55
    2. Những tồi tại. 57
    Chương III 60
    Một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu tại công ty VIMEDIMEX-Hà nội. 60
    I. Mục tiêu và định hướng phát triển hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty. 60
    1. Mục tiêu. 60
    2. Phương hướng nhiệm vụ của công ty trong thời gian tới. 61
    II. Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty VIMEDIMEX. 63
    1. Một số kiến nghị với nhà nước và bộ y tế. 63
    1.1 Mở rông hơn nữa quan hệ kinh tế đối ngoại với các quốc gia và các tổ chức y tế trên thế giới. 64
    1.2. Bổ sung hoàn thiện chính sách thuế xuất nhập khẩu. 65
    1.3. Tăng cường quản lý ngoại tệ. 66
    1.4. Quản lý chặt chẽ hạn ngach xuất nhập khẩu. 67
    1.5. Về quản lý thị trường. 67
    1.6. Cung cấp nhanh chóng, chính xác các thông tin kinh tế xã hội trong và ngoài nước. 68
    2. Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty VIMEDIMEX. 69
    2.1. Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu thị trường để xây dựng chiến lược kinh doanh có hiệu quả. 69
    2.2.Lựa chọn các loại hình kinh doanh xuất nhập khẩu cho phù hợp với tiềm lực và chiến lược của công ty. 71
    2.3. Tổ chức tốt các nghiệp vụ kinh doanh xuất nhập khẩu. 72
    2.4. Tổ chức chặt chẽ, hiệu quả bộ máy công ty. 75
    2.5. Hoàn thiện hệ thống thu gom nguồn hàng. 77
    2.6. Huy động vốn và sử dụng vốn có hiệu quả. 78
    2.7. Thực hiện tốt công tác hạch toán và thường xuyên phân tích hoạt động xây dựng xuất nhập khẩu để có biện pháp điều chỉnh kịp thời. 80
    Kết luận 81
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...