Tài liệu Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác hoạch định chiến lược marketing tại Công ty cổ phần

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác hoạch định chiến lược marketing tại Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (VINASUN CORP.)

    BỘ TÀI CHÍNH
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH MARKETING
    KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH




    KHUẤT THỊ NGUYỆT ÁNH
    Lớp: 05 DQT1



    CHUYấN ĐỀ TỐT NGHIỆP



    MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO
    HIỆU QUẢ CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN
    ÁNH DƯƠNG VIỆT NAM (VINASUN CORP.)














    Thành phố Hồ Chí Minh năm 2009


    BỘ TÀI CHÍNH
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH MARKETING
    KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH



    KHUẤT THỊ NGUYỆT ÁNH
    Lớp: 05 DQT1



    CHUYấN ĐỀ TỐT NGHIỆP




    MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO
    HIỆU QUẢ CễNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN
    ÁNH DƯƠNG VIỆT NAM (VINASUN CORP.)




    GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: THS BÙI ĐỨC TÂM









    Thành Phố Hồ Chí Minh 2009

    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU
    Chương I: CƠ SỞ LƯ LUẬN CỦA CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH
    CHIẾN LƯỢC MARKETING
    I. Sự cần thiết khách quan phải nâng cao hiệu quả công tác hoạch định chiến lược marketing 1
    1.1 Khái niệm 1
    1.2 Mục đích và ư nghĩa của công tác hoạch định chiến lược marketing 3
    1.2.1 Mục đích 3
    1.2.2 Ư nghĩa .4
    1.3 Tầm quan trọng của công tác hoạch định chiến lược marketing 5
    1.4 Sự cần thiết khách quan của công tác hoạch định chiến lược marketing . 6
    II. Nội dung cơ bản của công tác hoạch định chiến lược marketing . 7
    2.1 Nguyên tắc và phương pháp của công tác hoạch định chiến lược marketing . 7
    2.1.1 Nguyên tắc .7
    2.1.2 Phương pháp . 9
    2.3 Cơ sở khoa học của công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm 10
    2.3.1 Mục tiêu marketing . 11
    2.3.2 Marketing Mix (Marketing hỗn hợp) . 11
    2.3.3 Các chiến lược marketing cạnh tranh của doanh nghiệp 12
    2.3.4. Ngân sách marketing 13
    2.4 Những yếu tố ảnh hưởng đến công tác hoạch định chiến lược marketing .14
    2.4.1 Quá tŕnh 14
    2.4.2 Biện pháp 15
    2.4.3. Tinh thần trách nhiệm 15
    2.5 Tiến tŕnh kiểm tra hoạch định chiến lược marketing . 16
    2.5.1 Phân tích và tổng hợp . 16
    2.5.2 Phát triển chiến lược . 19
    2.5.3 Phân bổ nguồn lực, xem xét và thực hiện 20
    2.5.4 Phát sinh thông tin, đánh giá và kiểm soát 21
    Chương II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH
    CHIẾN LƯỢC MARKETING TẠI CÔNG TY CP ÁNH DƯƠNG VIỆT NAM
    I. Giới thiệu về công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam . 22
    1.1 Lịch sử h́nh thành và quá tŕnh phát triển của công ty CP Ánh Dương
    ViệtNam 22
    1.2 Quy mô họat động sản xuất kinh doanh của công ty CP Ánh Dương
    ViệtNam 24
    1.2.1 Các yếu tố nguồn lực của công ty . 24
    1.2.2 Sản phẩm của công ty . 28
    1.2.3 Thị trường của công ty 29
    1.2.4 Tổ chức bộ máy của công ty 29
    II. T́nh h́nh họat động sản xuất kinh doanh của công ty CP Ánh Dương
    Việt Nam trong những năm gần đây (2006 – 2008) . 35
    2.1 T́nh h́nh sử dụng cơ sở vật chất, máy móc thiết bị 35
    2.2 T́nh h́nh sử dụng lao động 36
    2.3 T́nh h́nh sử dụng vốn . 37
    2.4 Tổng kết họat động sản xuất kinh doanh qua từng năm . 39
    2.5 Phương hướng sản xuất họat động kinh doanh của công ty
    trong thời gian tới 41
    III. Thực trạng công tác hoạch định chiến lược tại Công ty CP
    Ánh Dương ViệtNam . 43
    3.1 Những nguyên tắc đă được áp dụng tại công ty . 43
    3.2 Cơ sở khoa học của công tác hoạch định chiến lược marketing .46
    3.2.1 Hoạch định chiến lược dựa trên mục tiêu kinh doanh tổng quát .47
    3.2.2 Hoạch định chiến lược dựa trên Marketing Mix 49
    3.2.3 Hoạch định chiến lược dựa trên chiến lược cạnh tranh . 51
    3.2.4 Hoạch định chiến lược dựa trên ngân sách marketing . 53
    3.3 Các yếu tố ảnh hưởng tới công tác hoạch định
    chiến lược marketing tại công ty 54
    3.4 Tiến tŕnh thực hiện công tác hoạch định chiến lược marketing .57
    3.4.1 Phân tích môi trường bên ngoài, nguồn lực bên trong để nhận ra
    những thách thức và cơ hội: 57
    3.4.2 Xây dựng hệ thống chiến lược Marketing . 65
    3.4.3 Phân công nhiệm vụ và chỉ đạo thực hiện . 69
    3.4.4 Không ngừng thu thập thông tin, đánh giá và kiểm soát . 72
    IV. Tác động, hệ quả của công tác hoạch định chiến lược marketing đối với kết
    quả họat động sản xuất kinh doanh của công ty CP Ánh Dương ViệtNam 73
    V. Nhận xét, đánh giá 77
    Chương III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ
    CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING TẠI
    CÔNG TY CP ÁNH DƯƠNG VIỆTNAM 78
    Biện pháp 1: Xây dựng công cụ hỗ trợ công tác hoạch định 78
    Biện pháp 2: Tiến tŕnh thực hiện hoạt động Marketing . 79
    KIẾN NGHỊ 83
    KẾT LUẬN
    PHỤ LỤC









    Chương I
    CƠ SỞ LƯ LUẬN
    CỦA CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING







    Chương II
    THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING TẠI CÔNG TY
    CP ÁNH DƯƠNG VIỆT NAM





    Chương III
    MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING TẠI CÔNG TY
    CP ÁNH DƯƠNG VIỆT NAM








    PHỤ LỤC



    LỜI CẢM ƠN
    ---0---


    Trong suốt thời gian 3 tháng thực tập tại Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam em đă học hỏi được nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm bổ ích cho bản thân, giúp em có một nền tảng vững chắc, tự tin bước vào công việc thực tế sau này.
    Nhân đây, em cũng xin bày tỏ ḷng biết ơn sâu sắc đến Quư thầy cô trường ĐH Tài Chính Marketing, đặc biệt là giáo viên hướng dẫn Ths. Bùi Đức Tơm đó tận t́nh hướng dẫn em rất nhiều từ đề cương chi tiết đến nội dung cơ sở lư luận, phân tích và đóng góp ư kiến để giúp em hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này.
    Em cũng gởi lời cảm ơn tới Ban Giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam đă tạo điều kiện cho em có môi trường để thực tập và học hỏi kinh nghiệm thực tiễn. Đặc biệt em muốn gởi lời cám ơn sâu sắc đến anh Nguyễn Bảo Toàn (Phó Tổng Giám Đốc), chị Lê Nguyễn Ngọc Quỳnh (Trưởng Pḥng) và các anh chị trong Pḥng Marketing đă nhiệt t́nh hướng dẫn, cung cấp những thông tin cần thiết và tạo cơ hội cho em làm một số công việc thực thực tiễn trong quá tŕnh thực tập.
    Cuối cùng, em xin gởi lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc, và thành công tới Quư thầy cô trường ĐH Tài Chính Marketing và Ban Giám Đốc cùng tập thể các anh chị Pḥng Marketing của Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam.


    LỜI MỞ ĐẦU
    ------

    1. Lư do chọn đề tài:
    Trong bối cảnh kinh tế nước ta đang chịu tác động mạnh mẽ từ cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu, hoạt động của các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn. Do đó, nó đ̣i hỏi các doanh nghiệp muốn tồn tại phải t́m ra những phương cách mới nhằm hoạt động đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, để có thể chủ động thích ứng, doanh nghiệp cần quan tâm tới hoạch định chiến lược marketing. Bởi v́ chiến lược marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp định hướng hoạt động đúng đắn và tạo được sự chủ động cho nhà quản trị trong việc phối hợp sử dụng hợp lư các nguồn lực và tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường nhằm đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh đạt được hiệu quả mong muốn.
    Từ nhận thức trên, em đă quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác hoạch định chiến lược marketing tại Công ty Cổ Phần Ánh Dương Việt Nam” để nghiên cứu viết chuyên đề tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp.

    2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài:
    Em muốn t́m hiểu thực trạng của công tác hoạch định chiến lược marketing trong thực tế so với những cơ sở lư luận mà em đă được học ở trường.
    Nghiên cứu đề tài này sẽ giúp em có cái nh́n thực tiễn về tác động, hệ quả của công tác hoạch định chiến lược marketing đối với hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Ánh Dương Việt Nam nói riêng và trong thực tế nói chung.
    Sau quá tŕnh nghiên cứu đề tài em cũng muốn đóng góp một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác hoạch định chiến lược maketing cho dịch vụ taxi của Công ty.
    3. Phương pháp nghiên cứu đề tài:
    Đề tài được hoàn thành bằng phương pháp nghiên cứu, thu thập thông tin bằng phương pháp nghiên cứu thông tin thứ cấp và nghiờn cứu thông tin sơ cấp, sau đó với phương pháp phân tích và tổng hợp để hoàn thiện những yêu cầu về cấu trúc và nội dung của một chuyên đề tốt nghiệp.

    4. Bố cục đề tài:
    Cấu trúc đề tài gồm 3 phần:
    Phần I: Cơ sở lư luận
    Phần II: Thực trạng của công tác hoạch định chiến lược marketing tại Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam
    Phần III: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác hoạch định chiến lược marketing tại Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam

    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LƯ LUẬN CỦA CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING

    I. Sự cần thiết khách quan phải nâng cao hiệu quả hoạch định chiến lược Marketing
    1.1. Khái niệm
    Một doanh nghiệp bắt đầu h́nh thành vào một thời điểm nhất định với một số nguồn tài nguyên về nhân lực, vật lực, và mong muốn sử dụng những nguồn tài nguyên này để đạt được mục tiêu ước vọng. Mục tiêu thường ở dưới dạng là một mức lợi nhuận, bởi v́ lợi nhuận là tiêu chí để đánh giá hiệu quả của việc sử dụng nguồn tài nguyên của doanh nghiệp. Và cách làm như thế nào để đạt được những mục tiêu này thỡ đú chớnh là những chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Mục tiêu kinh doanh doanh tổng quát mang tính định hướng và bao trùm mọi hoạt động của doanh nghiệp. Mục tiêu kinh doanh này được xây dựng dựa trên tầm nh́n của doanh nghiệp và mang tính chiến lược lâu dài.
     
Đang tải...