Luận Văn Một số biện pháp nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu tại công ty cổ phẩn may nhà bè

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đồ án tốt nghiệp
    Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU TẠI CÔNG TY CỔ PHẨN MAY NHÀ BÈ


    MỤC LỤC
    Trang phụ bìa . . . . . ii
    Quyết định . . . . . iii
    Nhận xétcủacơsở thựctập . . . iv
    Nhận xétcủa cánbộhướngdẫn . . . . . .v
    Lờicảm ơn . . . . . . vi
    LỜIMỞ ĐẨU .1
    Chương 1: NHỮNGVẤN ĐỀ LÝ LUẬNCƠBẢNVỀ THỊ TRƯỜNG VÀMỞ
    RỘNG THỊ TRƯỜNG . . . 4
    1.1 Nhữngvấn đềcơbảnvề thị trường: . . . . . . . .4
    1.1.1 Khái niệm thị trường . . . . . . . . . . .4
    1.1.2 Vai tròcủa thị trường . . . . . . . . . . . .5
    1.1.3 Chứcnăngcủa thị trường . . . . . . . . . .5
    1.1.4 Phương pháp nghiêncứu thị trường: . . . . . . . .6
    1.1.4.1Nội dungcơbảncủa công tác nghiêncứu thị trường trong kinh doanh
    xuất nhập khẩu . . . . 6
    a)Nghiêncứu đặc điểmcủa thị trường . . . . . . . . .7
    b) Nghiêncứu nhucầucủa người tiêu dùng . . . . . . . . .7
    c)Nghiêncứu xuhướngvận độngcủa thị trường . . . . . . .9
    d)Lựa chọn thị trườngmục tiêu . . . . . . . . . .9
    1.1.4.2 Phương pháp nghiêncứu th ị trường . . . 10
    a) Thu thập thông tin: . . . . . . . . . . . 10
    b) Xử lý thông tin: . . . . . . . . . . . 11
    1.2Nội dung và ý nghĩacủa việcmởrộng thị trường xuất khẩu 13
    1.2.1 Các chiếnlượccơbản nhằmmởrộng th ị trường tiêu thụsản phẩm . 13
    1.2.1.1 Chiếnlượctăng trưởngtập trung . . . . . . . . 13
    1.2.1.2 Chiếnlượctăng trưởngbằng cách đadạng hoá . . . . . 17
    1.2.2 Các chỉ tiêuvề đánh giá việcmởrộng thi truờng tiêu thụsản phẩm . 18
    1.2.2.1Sảnlượng và doanh thu hàng hoá . . . . . . . 18
    1.2.2.2Sản phẩmmới: . . . . . . . . . . 19
    1.2.2.3 Thị trườngmới: . . . . . . . . . . 19
    1.2.2.4 Thị phần hay phân suất thị phần: . . . . . . . . 19
    1.2.2.5Lợi nhuận vàtỷ suấtlợi nhuận . . . . . . . . 20
    1.2.3Mục tiêu và ý nghĩacủa việcmởrộng thị trường: . . . . 21
    1.2.3.1Mục tiêucủa việcmởrộng thị trường: . . . . . 21
    1.2.3.2 Ý nghĩacủa việcmởrộng thị trường . . . . . . 21
    1.2.4Mộtsố chính sáchhỗ trợ hoạt độngmởrộng th ị trường xuất khẩu . 22
    vii
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    129
    1.2.4.1 Chiếnlượcsản phẩm . . . . . . . . . . 22
    1.2.4.2 Chiếnlược giácả . . . . . . . . . . 24
    1.5.4.4 Chiếnlược xúc tiến . . . . . . . . . . 28
    Chương 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG XUẤT
    KHẨU CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN QUA . . 29
    2.1Giới thiệu chungvề Công ty Cổ Phầnmay Nhà Bè. . 29
    2.1.1Sơlượcvề Công ty Cổ Phần may Nhà Bè . . . . . 29
    2.1.2Lịchsử hình thành và phát triểncủa Công ty Cổ Phần mayNhà Bè . 29
    2.1.3 Chứcnăng và nhiệmvụcủa công ty . . . . . . 30
    2.1.4Lĩnhvực hoạt động chủy ếu . . . . . . . . . 31
    2.1.5Cơcấutổ chứcbộmáy quản lýcủa Công ty . . . . . 32
    2.1.6Cơcấutổ chứcsản xuấtcủa Công ty . . . . 39
    2.1.7 Thuậnlợi, khó khăn và phươnghướng phát triển trong th ời giantớicủa
    Công ty. . . . . . . . . . . . . . 43
    2.1.7.1 Thuậnlợicủa Công ty. . . . . . . . . . 43
    2.1.7.2 Khó khăncủa Công ty: . . . . . . . . 43
    2.1.7.3 Phươnghướng phát triển trong thời giantớicủa Công ty. . . 44
    2.1.8Vị trí và vai tròcủa Công ty đốivới địa phương vànền kinhtế . . 44
    2.2 Đánh giá hiệu quả hoạt độngsản xuất kinh doanh và tình hình tài chínhcủa
    Công ty qua cácnăm (2003 – 2005) . . 45
    2.2.1 Phân tích tình hình tài chínhcủa Công ty quabảng cân đốikế toán: 45
    2.2.2 Phân tích khảnăng thanh toáncủa Công ty . . . . . 47
    2.2.3 Đánh giákết quả hoạt độngsản xuất kinh doanhcủa Công ty . 50
    2.3 Các đặc điểm kinhtế -kỹ thuật có ảnhhưởng đến hoạt độngsản xuất kinh
    doanhcủa Công ty Cổ Phần may Nhà Bè . . 52
    2.3.1Nguy ên phụ liệu . . . . . . . . . . 52
    2.3.2 Lao động . . . . . . . . . . . . 54
    2.3.3Vốn . . . . . . . . . . . . . 57
    2.3.4 Máy móc thiếtbị và công nghệcủa Công ty . . . . . 58
    2.3.4.1 Máymóc thiếtbị . . . . . . . . . . 58
    2.3.4.2 Công nghệ . . . . . . . . . . . 60
    2.3.5 Phương pháp quản lý . . . . . . . . . 61
    2.4 Các nhântố ảnhhưởng đến hoạt độngmởrộng th ị trường xuất khẩucủa
    Công ty . . . . . . 61
    2.4.1 Nhântố thuộcmôi trườngvĩ mô: . . . . . . . 61
    2.4.1.1 Điều kiệntự nhiên . . . . . . . . . . 61
    2.4.1.2 Môi trường chính trị . . . . . . . . . 62
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    130
    2.4.1.3 Môi trường quốctế . . . . . . . . . 63
    2.4.1.4 Môi trườngvăn hoá - xãhội . . . . . . . . 63
    2.4.1.5 Môi trường kinhtế . . . . . . . . . 64
    2.4.2 Nhântố thuộcmôi trường vi mô. . . . . . . . 64
    2.4.2.1Khách hàng . . . . . . . . . . . 64
    2.4.2.2 Đối thủcạnh tranh . . . . . . . . . . 65
    2.4.2.3 Các nhóm áplực xãhội . . . . . . . . . 65
    2.4.2.4 Cácsản phẩm thay th ế . . . . . . . . . 66
    2.5. Thực trạng thị trường xuất khẩucủa Công tyCổ Phần may Nhà Bè trong
    th ời gian qua:. . . . . 66
    2.5.1Kim ngạch xuất khẩu hàng maymặc . . . . . . . 66
    2.5.2Cơcấusản phẩm xuất khẩucủa Công ty . . . . . 67
    2.5.3Cơcấu thị trường xuất khẩucủa Công ty . . 72
    2.5.3.1 Tình hình xuất khẩucủa Công ty sang th ị trườngMỹ . . . 75
    2.5.3.2 Tình hình xuất khẩucủa Công ty sang th ị trườngNhậtBản . 78
    2.5.3.3 Tình hình xuất khẩucủa Công ty sang th ị trường EU . . . 81
    2.5.4Nội dungmởrộng th ị trường xuất khẩu . . 85
    2.5.4.1 Các chiếnlượccơbảnmởrộng thị trường tiêu thụ . . . 85
    a) Chiếnlượctăng trưởngtập trung: . . . . . . . 86
    b) Đốivới chiếnlược phát triển th ị trường: . . . . . . 89
    c) Đốivới chiếnlược đadạng hoá: . . . . . . . . 89
    2.5.5 Đánh giá tình hìnhmởrộng thị trường xuất khẩucủa Công ty 89
    2.5.5.1Sảnlượng và doanh thucủa các th ị trường chính . . . . 89
    2.5.5.2Sản phẩmmới . . . . . . . . . . . 91
    2.5.5.3 Thị trườngmới . . . . . . . . . . . 91
    2.5.5.4 Thị phần hay phân suất thị phần . . . . . . 91
    2.5.5.5Lợi nhuận vàtỷ suấtlợi nhuận . . . . . . . . 92
    2.5.6Mộtsố chính sáchhỗ trợ hoạt độngmởrộng th ị trường xuất khẩutại
    Công ty Cổ Phần may Nhà Bè. . . 93
    2.5.6.1 Chính sáchsản phẩm . . . . . . . . . . 93
    2.5.6.2 Chính sách giácả: . . . . . . . . . . 94
    2.5.6.3 Chính sách phân phối . . . . . . . . . 96
    2.5.6.4 Chính sách chiêu th ị . . . . . . . . . 96
    2.5.7 Đánh giá chungvề tình hìnhmởrộng th ị trườngcủa công ty Cổ Phần may
    Nhà Bè . . . . 99
    2.5.7.1 Thànhtựu đạt được . . . . . . . . . . 99
    2.5.7.2 Nhữnghạn chế còntồntạicủa Công ty . . . . . . 100
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    131
    Chương 3:MỘTSỐ BIỆN PHÁP NHẰMMỞRỘNG THỊ TRƯỜNG XUẤT
    KHẨU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN MAY NHÀ BÈ . . 102
    3.1 Biện pháp 1: Đẩymạnh công tác nghiêncứu thị trường . 102
    3.1.1 Lý do phải đẩy mạnh công tác nghiêncứu thị trường . . 102
    3.1.2Nội dungcủa biện pháp: . . . 103
    3.1.3Hiệu quả kinhtếmanglại . . . 104
    3.2 Biện pháp 2:Bảo đảm nguồn ngu y ên liệu . . 104
    3.2.1 Lý do đề suất biệp pháp . . . . 104
    3.2.2Nội dung biện pháp . . . 105
    3.2.3Hiệu quả kinhtếmanglại . . . 107
    3.3. Biện pháp 3: Đàotạo nguồn nhânlực và thu hútlựclượng lao động có tay
    nghề cao . . . . 108
    3.3.1 Lý do đề suất biện pháp . . . . 108
    3.3.2Nội dung biện pháp . . . 108
    3.3.3Hiệu quả kinhtếmanglại . . . 110
    3.4 Biện pháp 4:Cải tiếnkỹ thuật, đổimới công nghệ, ápdụng thànhtựu khoa
    học vàosản xuất . . . . 110
    3.4.1 Lý do đề suất biện pháp: . . . 110
    3.4.2Nội dung biện pháp: . . . 110
    3.4.3Hiệu quả kinhtếmanglại: . . 111
    3.5 Biện pháp 5:Tăngcường đầutư cho hoạt động chiêu thị: . . 112
    3.5.1Sựcần thiết phảităngcường cho hoạt động chiêu thị: . . 112
    3.5.2Nội dung biện pháp: . . . 112
    3.5.3Hiệu quả kinhtếmanglại: . . 116
    3.6 Biện pháp 6:Xây dựng chính sáchsản phẩmhợp lý . . 116
    3.6.1 Lý do đề suất biện pháp: . . . 116
    3.6.2Nội dung biện pháp: . . . 118
    3.6.2.1 Xây dựnglạicơcấusản phẩm của Công tymột cáchhợp lý: . 118
    3.6.2.2 Nâng cao tínhcạnh tranhcủasản phẩm maymặc xuất khẩu: . 119
    3.6.3Hiệu quả kinhtếmanglại: . . 120
    Mộtsố kiến nghị . . . . . 121
    1. Đốivới Công ty: . . . . . . . . . . . 121
    2. Đốivới Chính Phủ: . . . . . . . . . . . 122
    KẾT LUẬN. . . . . 124
    TÀI LIỆU THAMKHẢO . . . . 125
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    132
    MỤCLỤCBẢNG BIỂU
    BẢNG 1:BẢNG PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH CỦA CÔNG TY QUA
    BẢNG CÂN ĐỐIKẾ TOÁN.
    BẢNG 2: PHÂN TÍCH KHẢNĂNG THANH TOÁN CỦA CÔNG TY
    BẢNG 3: ĐÁNH GIÁ KẾTQUẢHOẠT ĐỘNG SẢN XUẤTKINH DOANHCỦA
    CÔNG TY
    BẢNG 4:CƠCẤU MẶTHÀNG NHẬPKHẨU CỦA CÔNG TY
    BẢNG 5:CƠCẤU THỊ TRƯỜNG NHẬP KHẨUCỦA CÔNG TY
    BẢNG 6: TÌNH HÌNHSỐLƯỢNG LAO ĐỘNGTẠI CÔNG TY
    BẢNG 7: TÌNH HÌNHGIỚI TÍNH LAO ĐỘNGCỦA CÔNG TY
    BẢNG 8: TÌNH HÌNH CHẤTLƯỢNG LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY
    BẢNG 9: PHÂN TÍCH HIỆUQUẢSỬDỤNG VỐN CỦA CÔNG TY
    BẢNG 10:HIỆN TRẠNG SỬDỤNG THỰCTẾ MÁY MOC THIẾTBỊ CHỦYẾU
    CỦA CÔNG TY
    BẢNG 11:KNXK HÀNG MAYMẶCCỦA CÔNG TY
    BẢNG 12:CƠCẤU MẶTHÀNG XUẤTKHẨU CỦA CÔNG TY
    BẢNG 13:CƠCẤU THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨUCỦA CÔNG TY
    BẢNG 14: SO SÁNH XUẤT KHẨU QUA CÁC THỊ TRƯỜNGCỦA CÔNG TY
    BẢNG 15:BẢNG PHỐIHỢPSẢN PHẨMVỚI THỊ TRƯỜNGCỦA CÔNG TY
    BẢNG 16:CƠCẤU MẶTHÀNG XUẤTKHẨU CỦA CÔNG TY SANG THỊ
    TRƯỜNG MỸ
    BẢNG 17:CƠCẤU MẶTHÀNG XUẤTKHẨU CỦA CÔNG TY SANG THỊ
    TRƯỜNG NHẬTBẢN
    BẢNG 18:CƠCẤU MẶTHÀNG XUẤTKHẨU CỦA CÔNG TY SANG THỊ
    TRƯỜNG EU
    BẢNG 19:SỐLƯỢNG VÀ DOANH THUCỦA CÔNG TY TẠI 3 THỊ TRƯỜNG
    CHÍNH LÀ MỸ, NHẬTBẢN, EU.
    BẢNG 20: THỊ PHẦNTƯƠNG ĐỐICỦA CÔNG TY
    BẢNG 21:LỢINHUẬN VÀ TỶ SUẤTLỢINHUẬN CỦA CÔNG TY
    BẢNG 22: SO SÁNH GIÁ CẢMỘTSỐMẶTHÀNG MAYMẶC CHỦYẾU CỦA
    CÔNG TY VỚI CÁC CÔNG TY MAYMẶC KHÁC TRÊN THỊ
    TRƯỜNG TP.HCM
    vii
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    133
    MỤCLỤCSƠ ĐỒ
    SƠ ĐỒ 1:TỔ CHỨCBỘ MÁY QUẢN LÝCỦA CÔNG TY
    SƠ ĐỒ 2:CƠCẤUTỔ CHỨCSẢN XUẤTCỦA CÔNG TY
    SƠ ĐỒ 3:SƠ ĐỒTỔNG QUÁTVỀ QUYTRÌNHSẢN XUẤT SẢN PHẨMCỦA CÔNG
    TY
    MỤC LỤC BIỂU ĐỒ
    BIỂU ĐỒ 1:CƠCẤU MẶTHÀNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY
    BIỂU ĐỒ 2:CƠCẤU THỊ TRƯỜNG XUẤTKHẨU CỦA CÔNG TY
    viii
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    134
    CÁC KÝ HIỆU VIẾTTẮT
    LN :Lợi nhuận
    HĐKD: Hoạt động kinh doanh
    XK : Xuất khẩu
    NK : Nhập khẩu
    DTT : Doanh thu thuần
    VKD :Vốn kinh doanh
    CCDV :Cungcấpdịcvụ
    DT : Doanh thu
    ĐVT : Đơnvị tính
    NPL : Nguyên phụ liệu
    VLĐ :Vốnlưu động
    VCĐ :Vốncố định
    KNXK : Kim ngạch xuất khẩu


    LỜIMỞ ĐẨU
    1. Tínhcấp thiết và ý nghĩacủa đề tài
    Sân chơi kinh doanh ngày nay là toàncầu, các biên giới quốc gia không phải là
    biên giới kinh doanhnữa. Những tiếnbộvề khoa hoạckỹ thuật và những biến động
    lớnvề tình hình chính trị thế giới đã thúc đẩy quá trình toàncầu hóa diễn ra nhanhhơn,
    sự phát triểncủa quốc gia không thể tách khỏisự phát triểncủa thế giới. Trướcbối
    cảnh đó cáctập đoàn kinhtế, các Công ty ởtấtcả cácnước trên th ế giớidầndần
    chuyểntừ nhãn quan hành động trongnước sanghội nhập toàncầu và lúc nàymởcửa
    nền kinhtế trở thành xu th ế khách quancủa thời đại. Thực chấtcủa việc phát triển
    mạnhcủanền kinhtếmở chính là việc phát triểnmạnh các hoạt động kinhtế đối ngoại
    trong đó ngoại thương đặc biệt là xuất khẩu giữavị trí trọng tâm có vai tròrất quan
    trọng, là độnglực trực tiếp chosựtăng trưởng và phát triển kinhtếcủamột đấtnước.
    Việt Namcũng đãbắt nhịpvới xu thế này cho nên Đảng và Nhànước đã đưa chủ
    trương làmbạnvớitấtcả cácnước trên thế giới thông qua chính sách”đadạng hóa th ị
    trường, đa phương hóa quanhệ kinhtế”,cần thiết phải tìm được th ị trường ổn định,
    lâu dài thông quahợp tác phân công lao động quốctế và xuất khẩu hàng hóa.
    Có thể nóirằng hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu là chìa khóamởcửa giao
    dịch quốctế trong xuhướng hiện nay , đặc biệt giúp cho các doanh nghiệpmởrộng th ị
    trường xuất khẩu, có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp nói riêng vànền kinhtế
    Việt Nam nói chung. Trong nhữngnămgần đây cùngvớimộtsốsự kiện kinhtế chính
    trị trọng đại diễn ra như Việt Nam trở thành thành viên chính thứccủa ASEANnăm
    1995, hiệp định thươngmại Việt –Mỹ được kýkết và có hiệulực thi hành ngày
    10/12/2001, đến nay quanhệ này ngày càng phát triểnhơn và Việt Nam đang trong
    nhữngbước cuối cùngcủa vòng đàm phán gia nhậptổ chức thươngmại thế giới
    (WTO) đã càng góp phần thúc đẩy hoạt động giaodịch mua bán giữa Việt Namvới
    cácnước trên thế giới diễn ra nhanhhơn, mạnhhơn và quy môlớnhơn. Hàng hóa Việt
    Nam đãdầndần khẳng định đượcvị thế vàsứccạnh tranhcủa mình trên th ị trường
    quốctế. Trong đó ngànhDệt may Việt Nam đã đóngmột vai trò quan trọng trongsự
    phát triển kinhtế đấtnước.
    Trong thậpkỷ vừa qua, đượcsự quan tâmcủa Đảng và Nhànước cùngvớisựnỗ
    lựccủa ngànhDệt may nước ta đã có nhữngbước phát triểnvượtbậc, cóvị trí chiến
    lược trongnền kinhtế quốc dânxứng đángvớivị thếcủa nó đã được xác địnhmột
    cáchvững chắc trong cácvăn kiệncủa Đảng như làmột ngành kinhtếmũi nhọncủa
    đấtnước. Ngoài ra chính sách khuyến khích, đẩymạnh xuất khẩucủa Nhànước nên
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    2
    dẫn đếnsự ra đời hàng loạtcủa các doanh nghiệpdệtmay xuất khẩu. Đến nay cảnước
    cóhơn 2000 doanh nghiệp làm hàngdệt, may xuất khẩu.
    Dosự giatăngrất nhanhcủa nhiều doanh nghiệpdệt may xuất khẩu nênsựcạnh
    tranh giữa các doanh nghiệp này càng trở nên gay gắt trong đó Công ty Cổ Phần may
    Nhà bè. Vìvậy muốntồntại và phát triển đòihỏi Công ty phải cóhướng đi phùhợp
    với thời đại hay nói cách kháccần phải xây dựng chiếnlượcsản xuất kinh doanhhợp
    lý, đặc biệt là chiếnlượcmởrộng thị trường xuất khẩu vì đây làlĩnhvực hoạt động
    chủy ếucủa Công ty .
    Trong quá trình hình thành và phát triểncủa Công ty từ trước đến nay bêncạnh
    những thànhtựu đã đạt được trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu thì Công ty
    cũng đã trải qua không ítvấp ngã, khó khăn: nguồn nguy ên liệu đầu vào không đủ
    phụcvụ chosản xuất, máy móc thiếtbị, qu y trình công nghệsản xuất chưa cao,gặp
    rủi ro trong thanh toán, khó khăn trong công tác tìm kiếm thị trường tiêu thụsản
    phẩm Vìvậy vấn đề đặt ra là giải pháp nào để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng
    maymặccũng như việcmởrộng th ị trường xuất khẩucủa Công ty trong thời giantới
    góp phần đưa Công ty Cổ Phần may Nhà Bè trở thànhmột trong những doanh nghiệp
    xuất khẩu hàng may mặc hàng đầucủa Việt Nam trên thị trườngnước ngoài. Xuất
    pháttừ nhận thứcvềtầm quan trọngcủavấn đề trên em quyết định chọn đề tài:
    “MỘTSỐ BIỆN PHÁP NHẰMMỞRỘNG THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨUTẠI
    CÔNG TYCỔ PHẨN MAYNHÀ BÈ”làm đề tàitốt nghiệpcủa mình.
    2. Mục đíchcủa đề tài
    -Củngcố,bổ sung vàmởrộng kiến thức đã được trangbị ở nhà trường,hệ thống
    và khái quát lý lu ận chungvề thị trường vàmởrộng thị trường xuất khẩucủa doanh
    nghiệp trongnền kinhtế thị trường.
    -Vậndụngnững kiến thức đã đượchọc ở trường vào giải quyết nhữngvấn đề
    trong thực tiễncủa đờisống kinhtế xãhội.
    - Phân tích, đánh giá tình hình xuất khẩu vàmởrộng thị trường xuất khẩucủa
    Công ty trong nhữngnăm qua. Trêncơsở đó th ấy được những thànhtựu đã đạt được
    và nhữnghạn chế còntồntạicũng như những nguy ên nhân khách quan và chủ quan
    tác động đến hoạt độngsản xuất kinh doanhcủa Công ty .
    3. Đốitượng nghiêncứu và phạm vi nghiêncứu
    Đốitượng nghiêncứu: Đề tài nghiêncứumởrộng th ị trường xuất khẩu hàng may
    mặccủa Công ty Cổ Phầnmay Nhà Bè.
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    3
    Phạm vi nghiêncứu:Mởrộng thị trường làmột chuỗI các khâutừ nghiêncứu th ị
    trường, nguồn ngu y ên liệu đầu vào, khảnăng tài chínhcũng như nguồn nhânlựccủa
    Công ty cho đến khâu tiêu thụ.
    4. Phương pháp nghiêncứu
    Trong quá trình thực hiện đồ ántốt nghiệp em đãsửdụng các phương pháp sau:
    - Phương pháp phân tích kinhtế, xãhội
    - Phương pháp thống kê.
    - Phương pháp so sánh và toán kinhtế.
    - Phương pháptổnghợp.
    - Phương pháp chênhlệch.
    5. Bốcụccủa đề tài
    Ngoài phầnmở đầu,kết luận, tài liệu tham khảo, phụlụcnội dungcủa lu ậnvăn
    được chia làm 3 chương:
    Chương1: NHỮNGVẤN ĐỀ LÝ LUẬNCƠBẢNVỀ THỊ TRƯỜNG VÀMỞ
    RỘNG THỊ TRƯỜNG.
    Chương 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG XUẤT
    KHẨUCỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN QUA.
    Chương 3:MỘTSỐ BIỆN PHÁP NHẰMMỞRỘNG THỊ TRƯỜNGXUẤT
    KHẨUTẠI CÔNG TY CỔ PHẦN MAY NHÀ BÈ


    Chương 1
    NHỮNGVẤN ĐỀ LÝ LUẬNCƠBẢNVỀ THỊ TRƯỜNG VÀ
    MỞRỘNG THỊ TRƯỜNG
    1.1Nhữngvấn đềcơbảnvề thị trường
    1.1.1 Khái niệm thị trường
    Thị trường làmột phạm trù kinhtế ra đờitừnền kinhtế hàng hoá. Nói đến th ị
    trường người ta hình dung đó lànơixảy ra các hoạt động kinh doanh mua bán. Thị
    trườnggắn liềnvớisản xuất vàlưu thông hàng hoá, ở đâu cósản xuất vàlưu thông
    hàng hoá ở đó có th ị trường.
    Tuy nhiên thị trường được nhiều nhà kinhtế nghiêncứuvới nhiều cách tiếpcận
    khác nhau, nhiềumục đích và nhiều giai đoạn phát triểncủa th ị trường. Và trênmỗi
    khíacạnh,lĩnhvực thị trườnglại được định nghĩa khác nhau.
    Theo CacMac, th ị trường lànơi thực hiện giá trị hàng hoá, thị trường không còn
    bị giớihạnvề không gian và thời gian và điạ điểmcụ th ể, nói cách khác th ị trường là
    tổng hoà nhữngmối quanhệvề cungcầu hàng hoá.
    Theo khái niệm hiện đạicủa Samuelson thì:”Thị trường làmột quá trình mà
    người mua và người bánmột thứ hàng hoá tác động qualạivới nhau để xác định giá
    cả vàsốlượng hàng hoá”.
    Theo MC Cathy thì”Thị trường có th ể hiểu làmột nhóm khách hàng tiềmnăng
    với những nhucầutươngtự và những người bán đưa rasản phẩm khác nhauvới cách
    thức khác nhau để thoả mãn nhucầu đó”
    Với nhiều định nghiã khác nhauvề th ị trường nhưngtổng quát nhất có thể hiểu
    đây là toànbộ các giaodịch mua bán hàng hoádịchvụ giữa người có hàng hoá và
    những ngườicần hàng hoá.
    Trên thựctế, thị trường chỉ có thể ra đời, tồntại và phát triển k hi có đầy đủ 3y ếutố:
    -Một là, phải có khách hàng, điều đó có nghĩa là thị trường không phải là khu
    vực đại lý.
    - Hai là, khách hàng phải có nhucầu chưa được thoả mãn. Đây chính là độnglực
    chủy ếu thúc đẩy khách hàng mua hàng hoá vàdịchvụ.
    - Ba là, khách hàng phải cósức mua,tức là phải có tiềntệ mua hàng.Nếu chỉ có
    nhucầu nhưng không có tiền thì quá trình mua bán, trao đổi không được thực hiện. ở
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    5
    nhữngnước, những vùng kinhtế kém phát triển, thu nhậpcủa dâncư thấp thìsức mua
    rất nhỏ bémặc dù nhucầu chưa được thoả mãncủahọ không phải là thấp.
    1.1.2 Vai tròcủa thị trường
    - Đốivớisản xuất hàng hoá: Thị trường là khâulưu thông, lànơi kiểm tra các
    chi phísản xuất vàlưu thông có được xãhội thừa nhận hay không
    - Đốivới kinh doanh: Thị trường làmộtbộ phậncủa môi trường kinh doanh. Nó
    giúp các doanh nghiệp nhận biết được nhucầu xãhội, tiếpcận để thích ứngvới nhu
    cầu và để th ẩm định hiệu quả kinh doanhcủa doanh nghiệp.
    - Đốivới quản lý kinhtếvĩ mô: Thị trường làcăncứ để Nhànước hoạch định các
    chính sách điều tiết kinhtếvĩ mô hoạt độngcủanền kinhtế và điều tiếtvĩ mô đốivới
    các doanh nghiệp thông quamôi trường kinh doanh.
    Vìvậy thông qua thị trường, ngườimua và người bán đều cómộtmục đích duy nhất đi
    đến giải quy ết bavấn đề kinhtếcơbản:
    + Những lo ại hàng hoá vàdịchvụ nàocần đượcsản xuất ?
    + Những lo ại hàng hoá vàdịchvụ đósản xuất cho ai ?
    + Khốilượng hàng hoá vàdịchv ụcần đượctạ o ra là bao nhiêu vàtạo ra như thế nào?
    1.1.3Chứcnăngcủa thị trường
    Thị trường là khâutấty ếucủa quá trình táisản xuất hàng hoá. Ở đâu cósản xuất
    hàng hoá, ở đó phải có thị trường. Thị trường là”cầunối”giữasản xuất và tiêu dùng,
    là”tấmgương”phản ánh và đánh giá hiệu quảsản xuất kinh doanhcủamọi doanh
    nghiệp. Chứcnăngcủa thị trường chính là những tácdụng khách quanvốn có vàbắt
    nguồntừbản chấtcủa nó đốivới quá trình táisản xuất hàng hóa. Thị trường có các
    chứcnăng:
    - Chứcnăng thừa nhận:Bấtcứ doanh nghiệp nào,sản phẩm hay dịchvụ làm
    ra không phải đểhọ tiêu dùngmà là để bán. Khisản phẩm,dịchvụ đem bán thì đómới
    là hàng hoá. Hàng hoá được thông qua chứcnăng thừa nhậncủa th ị trường. Hàng hoá
    không bán đượctức là th ị trường không thừa nhận. Muốn được th ị trường thừa nhận
    thì hàng hoá đó phải phùhợpvới nhucầu tiêu dùngvề chủng lo ại,sốlượng, chất
    lượng, mẫumã, giácả và nghệ thuật bán hàng.
    - Chứcnăng thực hiện:Mọi hoạt độngmua bán đều diễn ra trongmột không gian
    và thời gian nhất định. Thông qua thị trường,nơi diễn racạnh tranh trong các hoạt
    động mua – bán, giá trị và giá trịsửdụngcủa hàng hoá được thực hiện,từ đó,mối
    quanhệlợi ích kinhtếcủa người bán và người muacũng được thực hiện, đó chính là
    điều kiệncần thiếtbảo đảm quá trình táisản xuất hàng hoá được diễn ra thông suốt
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    6
    bình thường. Chứcnăng thực hiệncủa thị trường diễn ramột cách khách quandưới tác
    độngcủa quy luật giá trị và quy lu ật cung –cầu.Từ đó, nóbảo đảm chomọi hoạt động
    sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Xétvềtổng th ể,sự thực hiện đócủa thị trường làsự
    thực hiệntổng khốilượng hàng hoá cung ứng ra thị trường trongmột thời gianvớimột
    cơcấu và quanhệ cung –cầu thíchhợp. Thông qua việc thực hiện mà thị trường cân
    bằng cung -cầu hàng hoá, hình thành giá trị trao đổicủa hàng hoá
    - Chứcnăng điều tiết và kích thích: Thị trường có qu y luật vàcơ chếvận hành
    của nó. Chính nhờ các quy luật vàcơ chế đómà th ị trường thực hiện được chứcnăng
    điều tiết và kích thích. Thông quacạnh tranh giữa các ngành, thị trường điều tiết di
    chuyểnvốntừ ngành sinhlợi th ấp sang ngành sinhlợi nhiều, nhờ đómộtsố lo ạisản
    phẩm đượctăng lênvềsốlượng, trong khimộtsốsản phẩm kháclại giảmvề khối
    lượngsản xuất.Sựvận động này góp phầntạo rasự cânbằng cung –cầu hàng hoá và
    dịchvụ. Thông quacạnh tranh trongnộibộ ngành thị trường kích thích các doanh
    nghiệptậndụnglợi thế và thờicơ, đồng th ời phải tính toánkỹ chi phísản xuất vàlưu
    thông để có th ể thu đượclợi nhuận siêu ngạch.
    - Chứcnăng thông tin: Chứcnăng thông tin là chứcnăng phát tín hiệucủa th ị
    trường đốivớisản phẩm và tiêu thụmột loại hàng hoá,dịchvụ nào đó. Đó là những
    thông tinrất quan trọng,cần thiết đốivới quản lý kinhtếvĩ mô và đốivới người mua,
    người bán. Đó là những thông tinvềtổngsố cung, tổngsốcầu, vềcơcấu cungcầu, giá
    cả thị trường, điều kiện mua, bán, v. v đốivớimột loại hàng hóadịchvụ nào đó.
    Những thông tin này làcăncứ quan trọng giúp các doanh nghiệp đưa ra các quy ết
    địnhvề chiếnlược kinh doanh để có hiệu quả,tối đa hoálợi nhuận; đồng thời, còn là
    độnglực thúc đẩy ápdụng tiến độkỹ thuật, đổimới quá trình công nghệ, nâng cao
    chấtlượng hàng hoá, đổimớimặt hàng,cải tiếnlưu thông và thực hiệnvăn minh
    thương nghiệp.
    Bốn chứcnăngcủa thị trường cómối quanhệmật thiếtvới nhau.Mỗi hiệntượng
    kinhtế diễn ra trên thị trường đều thể hiệnbốn chứcnăng này . Do đó khó có thể đánh
    giá chứcnăng nào là chủy ếu.
    1.1.4 Phương pháp nghiêncứu thị trường
    1.1.4.1Nội dungcơbảncủa công tác nghiêncứu thị trường trong kinh doanh
    xuất nhập khẩu
    Nghiêncứu thị trường là công việc có ý nghĩarất quan trọng quyết địnhsựtồntại
    và phát triểncủabấtkỳmột doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu nào. Vì thế công
    tác nghiêncứu th ị trường phải được tiến hành thường xuy ên và liêntục trong suốt quá
    trình hoạt động kinh doanhcủa Doanh nghiệp.



    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Diệp, Chiếnlược và chính sách kinh doanh, Nhà
    xuấtbản thống kê.
    2. Trường ĐạiHọcKinhTế QuốcDân, Marketing quốctế.
    3. GSVũ Thế Phú (1996), Marketingcănbản, Nhà xuấtbản giáodục,HàNội.
    4. Mộtsố tài liệu trên Internet.
    5. Luậnvăn các khoá trước.
    6. Tạp chí thươngmại.
    7. Báo tiếp thị Sài Gòn.
    8. Tạp chí Kinhtế Châu Á Thái BìnhDương.
    9. Báo nghiêncứu kinhtế.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...