Luận Văn Một số biện pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Xí nghiệp cơ khí Trúc Lâm

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Lan Chip, 19/9/11.

  1. Lan Chip

    Lan Chip New Member

    Bài viết:
    1,976
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu
    Cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, môi trường kinh doanh gần đây cũng có sự thay đổi nhanh chóng. Đặc biệt từ khi nền kinh tế Việt Nam chuyển sang cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước thì các doanh nghiệp đã dần tự chủ trong sản xuất kinh doanh và tự tìm khách hàng để tiêu thụ sản phẩm của mình. Các doanh nghiệp phải lo từ khâu đầu đến khâu cuối của quá trình sản xuất kinh doanh, một vấn đề thiết thực để tự khẳng định mình trên thị trường, quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp.
    Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Nhà nước đã quen dần với cơ chế mới, hoạt động hết sức năng động, luôn đổi mới sáng tạo, ứng dụng tốt những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến của thế giới và trong nước vào sản xuất kinh doanh, tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng ngày càng cao đáp ứng được những nhu cầu của thị trường trong nước. Nhưng cũng do chính sách đổi mới kinh tế của Đảng và Nhà nước với chủ trương khuyến khích phát triển nền kinh tế nhiều thành phần và do nhu cầu khách quan của thị trường mà các doanh nghiệp tư nhân, liên doanh.v.v đã được thành lập mới ngày càng nhiều và phát triển mạnh mẽ gây nên sự cạnh tranh gay gắt. Do vậy, một vấn đề mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay hết sức quan tâm và chú trọng hàng đầu trong sản xuất kinh doanh là làm sao tiêu thụ được nhiều sản phẩm để đạt lợi nhuận cao nhất.
    Chính vì vậy việc tìm biện pháp để duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ là vấn đề hết sức cần thiết đối với các doanh nghiệp công nghiệp hiện nay.
    Xí nghiệp Cơ khí Trúc Lâm là doanh nghiệp tư nhân được thành lập từ tháng 5 năm 1995. Trải qua hơn 7 năm hoạt động trong cơ chế thị trường, Xí nghiệp đã gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ, nhất là trong công tác tìm kiếm khách hàng và tiêu thụ sản phẩm. Để góp phần nghiên cứu tìm biện pháp giải quyết vấn đề bức xúc này, chuyên đề tôt nghiệp đi sâu tìm hiểu thực tế công tác tiêu thụ sản phẩm của Xí nghiệp thời gian vừa qua và sẽ mạnh dạn đưa ra một số biện pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Xí nghiệp trong thời gian tới.
    Với đề tài: “Một số biện pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Xí nghiệp cơ khí Trúc Lâm”, chuyên đề tốt nghiệp đề cập đến các nội dung chính sau:
    Phần I: Lý luận về thị trường và tiêu thụ sản phẩm.
    Phần II: Phân tích thực trạng công tác duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ ở Xí nghiệp Cơ khí Trúc Lâm.
    Phần III: Một số biện pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Xí nghiệp Cơ khí Trúc Lâm.
    Vì điều kiện thời gian và trình độ nghiên cứu còn hạn chế nên bản chuyên đề không tránh khỏi sai sót, kính mong các thầy cô giáo giúp đỡ đóng góp ý kiến để chuyên đề của em được hoàn thiện. Em xin chân thành cám ơn các thầy cô giáo.

    Mục lục
    Lời mở đầu: 1
    Phần I: Lí luận về thị trường và tiêu thụ sản phẩm.
    I. Các quan điểm cơ bản về thị trường.
    1. Khái niệm thị trường: 3
    2. Vai trò và chức năng của thị trường: 4
    3. Phân loại và phân đoạn thị trường: 5
    4. Các nhân tố ảnh hưởng tới thị trường: 9
    5. Tổ chức nghiên cứu thị trường: 10
    II. Các quan điểm cơ bản về tiêu thụ.
    1. Vai trò tiêu thụ sản phẩm: 13
    2. Các nội dung chủ yếu của công tác tiêu thụ sản phẩm: 14
    3. Những nhân tố ảnh hưởng tới công tác tiêu thụ: 20
    III. Những phương hướng và biện pháp để mở rộng thị trường tiêu thụ.
    1. Tăng cường công tác điều tra, nghiên cứu nhu cầu thị trường: 23
    2. Hoàn thiện chiến lược sản phẩm: 24
    3. Hoàn thiện chính sách giá cả: 24
    4. Cải tiến khâu bán hàng: 25
    5. Các hoạt động hỗ trợ bán hàng: 25
    Phần II: Phân tích thực trạng công tác duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ở xí nghiệp cơ khí Trúc Lâm.
    I.Khái quát chung về xí nghiệp cơ khí Trúc Lâm.
    1. Quá trình hình thành và phát triển xí nghiệp: 27
    2. Đặc điểm về lao động và tổ chức bộ máy quản lý của Xí nghiệp 29
    3. Đặc điểm về tình hình tài chính của xí nghiệp: 33
    4. Một số kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh mà xí nghiệp đã đạt được trong những năm gần đây: 34
    5. Tính chất và nhiệm vụ sản xuất của xí nghiệp: 35
    6. Đặc điểm máy móc thiết bị của xí nghiệp: 36
    7. Đặc điểm của sản phẩm và thị trường tiêu thụ sản phẩm: 37
    II. Phân tích thực trạng thị trường và tiêu thụ sản phẩm ở xí nghiệp cơ khí Trúc Lâm.
    1. Tình hình thực hiện kế hoạch sx: 39
    2. Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm: 41
    3. Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm từng mặt hàng: 42
    4. Phân tích các mạng lưới tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp: 44
    5. Công tác phát triển thị trường tiêu thụ của xí nghiệp: 46
    6. Công tác thanh toán trong tiêu thụ sản phẩm: 47
    III. Đánh giá chung về thị trường tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp cơ khí Trúc Lâm.
    1. ưu điểm: 48
    2. Tồn tại: 50
    Phần III: Một số biện pháp cơ bản nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ của xí nghiệp cơ khí Trúc Lâm.
    I. Phương hướng và mục tiêu chiến lược của xí nghiệp trong những năm tới.
    1. Chiếm lĩnh thị trường: 51
    2. Đẩy mạnh sản xuất: 52
    3. Mục tiêu lợi nhuận: 52
    II. Những biện pháp để duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
    1. Nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ giá thành sản phẩm: 53
    2. Thực hiện đa dạng hoá sản phẩm, kết hợp tập trung nghiên cứu và sản xuất các mặt hàng công nghiệp mang tính kĩ thuật cao: 55
    3. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường: 55
    4. Đẩy mạnh hoạt động bán hàng và tăng cường xúc tiến bán hàng: 56
    Kết luận: 58
    Tài liệu tham khảo: 59
    Mục lục: 60
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...